Thứ ba, 23/04/2024 16:52 (GMT+7)

Nam Định: Dân khốn khổ vì…“sông rác”

MTĐT -  Thứ hai, 21/07/2014 09:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

(tinnhanhmoitruong.vn)- Với nhiều người được sống ven sông là điều thú vị vì sự sạch sẽ, thoáng mát. Nhưng với người dân xóm Đoài 1 (xã Mỹ Xá-TP. Nam Định) và người dân thôn An Duyên (xã Đại An-huyện Vụ Bản) việc này đang trở thành nỗi khốn khổ, bởi đoạn kênh T3 (sông Vĩnh Giang) chảy qua địa bàn lâu nay bị biến thành nơi tập kết rác, xác động vật, ngày đêm bốc mùi hôi thối.

Có mặt tại đây, chúng tôi kinh ngạc khi được chứng kiến mặt đoạn sông dài 500-600m, rộng gần 100m này đang bị rác phủ kín, ken đặc, không còn một chỗ trống với đủ các loại từ bao bì, hộp xốp, túi ni-lông đến xác các loại động vật đã phân hủy. Theo bà Hoàng Thị Thịnh, người dân xóm Đoài 1, mùa này nắng nóng, mùi hôi thối thường xuyên bốc lên, theo gió xộc vào từng nhà. "Ai đời ở trong nhà mà cũng phải bịt khẩu trang thì chúng tôi sống làm sao nổi?”, bà Thịnh bức xúc.

Cùng có mặt, ông Hoàng Kim Quynh-Bí thư chi bộ xóm Đoài 1 cho biết, không chịu thấu mùi hôi thối, cán bộ, người dân trong xóm đã nhiều lần phản ánh, kiến nghị các cấp có thẩm quyền của TP. Nam Định xem xét, chỉ đạo khắc phục nhưng không thấy đơn vị nào về xử lý dứt điểm, ngoài việc thỉnh thoảng thấy vài người đến phun thuốc khử mùi. "Cuối tháng 6 vừa qua, tiếp xúc với các vị đại biểu HĐND TP. Nam Định, thay mặt bà con tôi đã phản ánh, kiến nghị sự việc này nhưng chỉ được đại biểu hướng dẫn gọi điện báo lực lượng cảnh sát môi trường. Khổ nỗi chúng tôi có biết họ ở đâu, số điện thoại đâu để mà báo!”, ông Quynh nói. 

Tiếp chúng tôi tại trụ sở UBND xã Đại An (Vụ Bản), ông Phùng Quốc Đồng-Phó Chủ tịch UBND xã thừa nhận chuyện rác ngập sông, bốc mùi hôi thối đang là nỗi bức xúc của người dân địa phương. "Có những chỗ chúng tôi đo được rác trên sông dầy đến 2m”, ông Đồng mô tả. Theo vị Phó Chủ tịch UBND xã, Kênh T3 do hai đơn vị là Cty TNHH Một thành viên khai thác công trình thủy lợi Mỹ Thành (huyện Mỹ Lộc) và Cty TNHH Một thành viên Khai thác công trình thủy lợi huyện Vụ Bản cùng tham gia quản lý, vận hành. Khu vực "rốn rác” trên là địa giới phân chia trách nhiệm quản lý của hai Cty này. Ông Đồng cho hay, sở dĩ có việc khúc kênh trên bị biến thành bãi rác là do sau khi được phân chia mốc giới quản lý, Cty TNHH Một thành viên Khai thác công trình thủy lợi huyện Vụ Bản đã căng giây, dùng một số vật dụng chắn ngang dòng chảy, mục đích là ngặn chặn rác từ phía sông thuộc phạm vi trách nhiệm quản lý của Cty Mỹ Thành chảy vào địa phận quản lý của mình, dẫn tới tình trạng rác từ thượng nguồn đổ về bị ứ đọng tại đây, gây ra tình trạng ô nhiễm, mất mỹ quan lâu nay. Cũng theo ông Đồng, sự việc này đã được cử tri trong xã kiến nghị các cơ quan chức năng của huyện, của tỉnh xử lý, kiến nghị trực tiếp với ông Phạm Hồng Hà-đương kim Bí thư Tỉnh ủy-Chủ tịch HĐND tỉnh-Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh khi ông Hà cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nam Định về tiếp xúc với cử tri địa phương. Vậy nhưng sự việc sau đó vẫn không được cơ quan chức năng nào quan tâm, về xem xét, giải quyết… 

Tìm đến Cty TNHH Một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Mỹ Thành (Mỹ Lộc), chúng tôi được ông Bùi Viết Biển-Giám đốc Cty này thừa nhận đoạn kênh T3 chảy qua địa bàn xóm Đoài 1 và thôn An Duyên đúng là thuộc phạm vi trách nhiệm quản lý, khai thác của đơn vị mình. Tuy nhiên, ban đầu ông Biển khăng khăng khẳng định không hề có chuyện rác ngập kín sông như phản ánh. Bởi, theo ông Biển, lâu nay Cty đã thực hiện giao khoán cho người lao động việc vệ sinh, khơi thông dòng chảy. Ông cũng quả quyết hàng tháng Cty đều tiến hành việc kiểm tra, đôn đốc. Tuy nhiên, khi được xem một loạt ảnh chụp hiện trường khúc sông rác, vị giám đốc này mới chịu thừa nhận thực tế này, thừa nhận nguyên nhân do Cty chưa làm hết trách nhiệm khi để xảy ra tình trạng rác ngập kênh trên và cho hay sẽ sớm chỉ đạo kiểm tra, xử lý khắc phục hậu quả. Tuy nhiên, khi được hỏi về biện pháp xử lý, khắc phục, đặt vấn đề liệu số rác trên có được xử lý bằng biện pháp trục vớt hay không, ông Biển từ chối trả lời cho rằng: "Đó là chuyện nội bộ của chúng tôi!”.

Trần Duy Hưng
Bạn đang đọc bài viết Nam Định: Dân khốn khổ vì…“sông rác”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Kon Tum: Động đất có độ lớn 3,7 tại Kon Plông
Động đất tại khu vực huyện Kon Plông xảy thường xuyên và liên tục kể từ năm 2021 đến nay. Khu vực này ghi nhận trận động đất có độ lớn cao nhất trong nhiều năm trở lại đây là 4,7, xảy ra vào chiều 23-8-2022.

Tin mới