Thứ sáu, 19/04/2024 20:31 (GMT+7)

Na Rì (Bắc Kạn): Dự án bãi rác chục tỷ chậm tiến độ do… 'ông Trời'?

Triệu Hồ -  Thứ tư, 24/04/2019 10:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án bãi rác hơn chục tỷ đáng lẽ được đưa vào sử dụng từ cuối năm 2018 thế nhưng đến nay dự án vẫn là một công trường ngổn ngang. Vậy đâu là nguyên do...

Như đã thông tin trong bài viết: "Na Rì (Bắc Kạn): Dự án nhà máy xử lý rác chục tỷ chậm tiến độ" phản ánh về việc chậm tiến độ nhiều tháng của dự án bãi rác huyện Na Rì. Theo đó, trong khi bãi rác cũ đang quá tải, ô nhiễm trầm trọng thì bãi rác mới lẽ ra phải đi vào hoạt động thì lại bị chậm tiến độ gần nửa năm trời.

Trong thời gian bị chậm tiến độ đó, rác thải phát sinh và gây ảnh hưởng đến môi trường nghiêm trọng đến đâu? Liệu có được cơ quan chức năng địa phương quan tâm nắm bắt và xử lý?

Rác thải đổ trực tiếp ra đất, mỗi khi trời mưa nước rỉ rác chảy theo sườn đồi xuống khu vực canh tác của người dân.

Chính quyền địa phương bất lực

Trao đổi với PV về việc ô nhiễm tại bãi rác thôn Pò Chẹt, lãnh đạo phòng TN&MT huyện Na Rì tỏ tường: "Để nói ô nhiễm thì là ô nhiễm nặng rồi, hiện Na Rì cũng đang gặp khó khăn trong việc phân loại thu gom rác hữu cơ và rác vô cơ. Người dân chưa có ý thức phân loại nên thu gom vào 1 mối như vậy rất khó xử lý, rác hữu cơ đưa lên bãi rác đổ chắc chắn sẽ rò rỉ nước ra".

"Việc thu gom rác, huyện đã hợp đồng với Công ty Cổ phần Chợ Bắc Kạn chi nhánh huyện Na Rì về việc thu gom, vận chuyển, đổ thải và có biện pháp xử lý là phun khử mùi khoảng 3 ngày 1 lần. Về việc xử lý chúng tôi cũng thường xuyên kiểm tra nhưng cũng không phải ngày nào cũng đi được, nhắc nhở thì họ đổ lên nền bê tông nhưng bẵng đi là lại đổ ra đất, thường xuyên nhắc nhở nhưng cũng không theo dõi được suốt", vị lãnh đạo phòng TN&MT huyện Na Rì chia sẻ.

Trong khi rác được đổ trực tiếp ra môi trường thì phần nền bê tông chống thẩm thấu đầu tư trước đây hiện hoang hóa cỏ mọc um tùm.

Trước ý kiến trên, nhiều người dân bức xúc bởi việc thu gom xử lý tạm thời số rác tại bãi rác thôn Pò Chẹt không hề có biện pháp xử lý nào, rác đổ trực tiếp ra môi trường trong khi phần nền bê tông lại để hoang hóa cỏ mọc um tùm. Việc phun khử mùi, thu gom chặn nước rỉ rác chảy ra môi trường không hề được thực hiện.

Về vấn đề này, để thông tin được minh bạch khách quan hơn, PV đã có cuộc trao đổi với ông Ngô Văn Viện - Phó giám đốc Sở TN&MT Bắc Kạn. Ông Viện cho hay: “Tỉnh đã đưa bãi rác thôn Pò Chẹt huyện Na Rì vào danh sách cơ sở ô nhiễm nghiêm trọng từ 2015. Hiện nay, huyện có trách nhiệm là phải cô lập bãi rác này lại, khẩn trương hoàn thành dự án bãi rác mới. Trong quá trình chờ bãi rác mới hoàn thiện, yêu cầu huyện vấn đề xử lý thu gom xử lý rác phải được đảm bảo. Phải tìm cách khắc phục, đóng gờ lên, phun khử trùng chứ không phải cứ đổ ào ào ra môi trường”.

Chậm tiến độ do năng lực nhà thầu hay do... ông trời?

Cùng với việc “buông lỏng” trong việc thu gom xử lý tạm thời tại bãi rác thôn Pò Chẹt, người dân địa phương cũng bức xúc bởi dự án bãi rác mới được đầu tư gần 15 tỷ đồng lẽ ra đã được đi vào hoạt động, giải tỏa áp lực về môi trường cho bãi rác thôn Pò Chẹt nhưng đến nay vẫn chưa thi công xong.

Toàn cảnh bãi rác mới được đầu tư gần 15 tỷ đồng.

Để làm rõ lý do hiện vẫn chưa hoàn thành dự án, PV đã có buổi làm việc với ông Hồ Ngọc Sơn - Đại diện Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Na Rì về vấn đề này. Ông Sơn cho biết: "Hiện còn vướng mắc phần đắp đất màng chống thấm HĐPE. Do điều kiện thời tiết Na Rì giai đoạn này, Tết ra đến giờ gần như là mưa suốt nên đắp rất là khó, có chỗ đắp lên lại bị tụt nên chưa hoàn thành được. Hiện nay vướng một chút là thời tiết mưa không ủng hộ nên chậm một chút. Dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trong đầu quý II tới".

Đây chính là hố chứa rác có màng chống thấm HĐPE đang thi công.

Theo thiết kế, công trình bãi rác huyện Na Rì sẽ xử lý hơn 10 tấn rác thải/ngày với lò đốt rác 500kg/giờ. Được biết UBND tỉnh giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường mua sắm, lắp đặt lò đốt rác thải sinh hoạt. Nhân công thu gom rác tại các vị trí tập kết rác của các hộ gia đình, rác được vận chuyển bằng xe tải đến bãi rác và xử lý theo quy trình.

Video: 

Dự kiến sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng, khu xử lý rác thải này sẽ đảm bảo đủ điều kiện xử lý rác thải của một số xã khu vực trung tâm huyện Na Rì như Kim Lư, Lương Hạ, Lam Sơn và thị trấn Yến Lạc, hạn chế hoàn toàn tình trạng rác thải tràn lan và ô nhiễm môi trường nặng nề tại bãi chứa rác thải tạm của huyện như hiện nay.

Sự chậm trễ của dự án cũng đặt ra dấu hỏi về năng lực của nhà thầu thi công.

Dự án này được thực hiện bởi liên danh Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Bắc Kạn, công ty Cổ phần Nghĩa Sơn đều có trụ sở tại Thị trấn Yến Lạc, Huyện Na Rì, Tỉnh Bắc Kạn.

Sự chậm trễ của dự án này cũng đặt ra dấu hỏi về năng lực của nhà thầu thi công, các cơ quan liên quan trong việc lựa chọn nhà thầu, trách nhiệm quản lý nguồn vốn đầu tư cơ bản của địa phương...

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin về dự án này.

Bạn đang đọc bài viết Na Rì (Bắc Kạn): Dự án bãi rác chục tỷ chậm tiến độ do… 'ông Trời'?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái tạo thói quen “tiêu dùng xanh, sản xuất xanh”
Những năm trước, khái niệm về "tiêu dùng xanh" còn xa lạ với đa số người dân Yên Bái, nhất là tại các huyện vùng cao thì gần đây mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...