Thứ sáu, 19/04/2024 13:36 (GMT+7)

TTYT quận Hai Bà Trưng: Người đứng đầu quên trách nhiệm?

NHÓM PV -  Thứ năm, 02/05/2019 16:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dù có một số sai phạm thiếu sót trong lĩnh vực môi trường nhưng TTYT Hai Bà Trưng vẫn hoạt động trong nhiều năm. Những tồn tại bất cập chưa được khắc phục xử lý có trách nhiệm của người đứng đầu.

Vừa qua Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có bài viết: “Phòng khám đa khoa Bà Triệu: Chất thải y tế để dưới... gầm cầu thang” đăng tải ngày 4/4/2019, phản ánh tình trạng dù Phòng khám đa khoa Bà Triệu thuộc Trung tâm Y tế quận Hai Bà Trưng đã đi vào hoạt động từ lâu nhưng nơi lưu giữ chất thải y tế nguy hại của phòng khám này vẫn chỉ là ở...chân cầu thang.

Không dừng lại ở đó, đơn vị này còn chưa chấp hành tốt quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, cụ thể không thực hiện quan trắc môi trường định kỳ năm 2018, không thực hiện theo đúng Đề án bảo vệ môi trường đã được UBND quận Hai Bà Trưng phê duyệt.

Phòng khám đa khoa Bà Triệu thuộc Trung tâm Y tế quận Hai Bà Trưng đã đi vào hoạt động từ lâu nhưng đến nay vẫn chưa có nơi lưu giữ chất thải y tế nguy hại đảm bảo theo quy định.

Như đã thông tin, lý giải về vấn đề này bà Vương Liên Hương – Giám đốc Trung tâm Y tế quận Hai Bà Trưng cho biết do điều kiện kinh tế còn hạn hẹp, nên năm 2018 tại Phòng khám đa khoa Bà Triệu chỉ thực hiện quan trắc định kỳ nước thải 2 lần/năm. Do không phải chuyên môn, cơ sở y tế cũng mới trong quá trình làm đề án còn hạn chế nên đã cam kết như vậy.

Những vi phạm tại Phòng khám đa khoa Bà Triệu thuộc Trung tâm Y tế quận Hai Bà Trưng đã rõ ràng, vậy ai sẽ là người chịu trách nhiệm?

Theo khoản 3 Điều 72 Luật Bảo vệ môi trường năm 2014 quy định về bảo vệ môi trường đối với bệnh viện và cơ sở y tế: Chủ đầu tư bệnh viện, cơ sở y tế có trách nhiệm bố trí đủ kinh phí để xây dựng công trình vệ sinh, hệ thống thu gom, lưu giữ, xử lý chất thải và đáp ứng yêu cầu về bảo vệ môi trường. Người đứng đầu bệnh viện, cơ sở y tế có trách nhiệm thực hiện yêu cầu về bảo vệ môi trường quy định tại khoản này.

Khoản 3 Điều 72 Luật Bảo vệ môi trường năm 2014 quy định về bảo vệ môi trường đối với bệnh viện và cơ sở y tế.

Điều 14 Thông tư 26/2015/TT-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng quy định trách nhiệm của chủ cơ sở trong việc thực hiện Đề án bảo vệ môi trường đơn giản: Thực hiện các yêu cầu về bảo vệ môi trường theo các nội dung của đề án đơn giản đã được xác nhận đăng ký; Trường hợp xảy ra sự cố môi trường, phải dừng hoạt động, thực hiện các biện pháp khắc phục và thông báo ngay cho Ủy ban nhân dân cấp xã, Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi cơ sở hoạt động và các cơ quan có liên quan.

Pháp luật đã quy định rất rõ về trách nhiệm của người đứng đầu, thế nhưng bà Hương lại để Phòng khám đa khoa Bà Triệu suốt 6 năm từ khi được phê duyệt Đề án bảo vệ môi trường đến nay vẫn chưa có nơi lưu giữ chất thải y tế nguy hại đáp ứng yêu cầu theo Thông tư 58 của Bộ Y tế và Bộ Tài nguyên & Môi trường. Đồng thời không bố chí đủ kinh phí để thực hiện quan trắc môi trường định kỳ theo quy định của pháp luật với lý do kinh tế còn hạn hẹp.

Mặc dù trong Đề án bảo vệ môi trường đơn giản của Phòng khám đa khoa Bà Triệu đã được UBND quận Hai Bà Trưng phê duyệt vào tháng 7/2013, đơn vị cam kết định kỳ quan trắc nước, không khí 4 lần/năm, xây dựng khu vực lưu giữ chất thải nguy hại tại đơn vị thực hiện xong trong tháng 7/2013, cam kết dán mã chất thải nguy hại cho từng loại chất thải nguy hại phát sinh tại đơn vị thực hiện xong trong tháng 7/2013. Thế nhưng thực tế, nhưng cam kết này chỉ để cho có chứ không hề có giá trị.

Qua nhiều năm vấn đề này tại TTYT Hai Bà Trưng không được khắc phục xử lý. Đây là trách nhiệm của người đứng đầu TTYT và trách nhiệm quản lý giám sát của chính quyền sở tại.

Nếu không giải quyết dứt điểm những vi phạm tại Phòng khám đa khoa Bà Triệu, cũng như xử lý các cán bộ, đảng viên đã để ra tình trạng này. Đặc biệt là xử lý kỷ luật người đứng đầu đã được quy định rất cụ thể trong luật cũng như các chỉ thị, quy định của Trung ương, TP Hà Nội. Thì rất có thể đơn vị này sẽ trở này tiền lệ xấu đối với các cơ sở y tế khác.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết TTYT quận Hai Bà Trưng: Người đứng đầu quên trách nhiệm?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?