Thứ tư, 24/04/2024 07:43 (GMT+7)

TTYT quận Đống Đa: Bơm kim tiêm sắc nhọn để trong... thùng sữa

NHÓM PV -  Thứ hai, 13/05/2019 14:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Góc cửa nhà kho lưu giữ chất thải y tế nguy hại của Nhà hộ sinh Đống Đa (thuộc TTYT quận Đống Đa) có rất nhiều bơm tiêm sắc nhọn được đựng trong... thùng sữa.

TTYT quận Đống Đa (Hà Nội) với nhiệm vụ chăm sóc bảo vệ sức khoẻ ban đầu cho nhân dân trên địa bàn quận, gồm 3 PKĐK, 1 cơ sở điều trị Methadone, 1 nhà hộ sinh và 21 trạm y tế phường.

Nhà hộ sinh Đống Đa ở ngõ Thổ Quan (quận Đống Đa, Hà Nội) là một trong bốn nhà hộ sinh của khu vực các quận nội đô của Hà Nội. Đây cũng là nơi tập trung chất thải y tế nguy hại của các phòng khám và trạm y tế phường. 

Nhà hộ sinh Đống Đa ở ngõ Thổ Quan (quận Đống Đa, Hà Nội).

Để tìm hiểu về công tác quản lý chất thải y tế tại đây, ngày 24/4, PV có mặt tại Nhà hộ sinh Đống Đa thuộc Trung tâm Y tế quận Đống Đa. Theo ghi nhận, khu lưu giữ chất thải được bố trí ở nơi riêng biệt, cửa không khóa nên nhìn thoáng qua có thể thấy những hộp an toàn đặt dưới nền đất.

Nơi lưu giữ chất thải y tế nguy hại tại Nhà hộ sinh Đống Đa.

Tiến vào bên trong kho, PV hết sức ngỡ ngàng khi thấy có tới cả trăm hộp an toàn đựng chất thải y tế sắc nhọn vứt lộn xộn dưới nền đất bị bám bụi. Có 3 thùng chuyện dụng màu vàng đựng chất thải y tế nguy hại, trong đó một thùng đã đầy, một thùng chỉ có ba bốn túi và thùng thứ ba bơm tiêm được đổ thẳng vào thùng.

Trong thùng, không chỉ có túi vàng mà còn có cả nhiều túi màu xanh đựng chất thải y tế nguy hại, các thùng bị bám đầy bụi, lâu ngày không được vệ sinh sạch sẽ.

Hàng trăm hộp an toàn đựng chất thải y tế sắc nhọn vứt lộn xọn dưới nền đất bị bám bụi.
Trong thùng, không chỉ có túi vàng mà còn có cả nhiều túi màu xanh đựng chất thải y tế nguy hại, các thùng bị bám đầy bụi, lâu ngày không được vệ sinh sạch sẽ.

Bơm kim tiêm được đổ thẳng vào thùng chuyên dụng màu vàng.

Đặc biệt, góc cửa nhà kho lưu giữ chất thải y tế nguy hại, PV còn phát hiện có rất nhiều bơm tiêm sắc nhọn được đựng trong thùng sữa chứ không phải trong hộp an toàn hay túi nilon màu vàng theo quy định.

Tại kho lưu giữ chất thải y tế nguy hại còn xuất hiện một thùng màu xanh, do giấy dán ở thùng bị che đi không rõ bên trong thùng màu xanh này Nhà hộ sinh Đống Đa sử dụng để đựng loại chất thải nào. 

Bơm kim tiêm sắc nhọn được đựng trong thùng sữa.
Trong kho còn xuất hiện một thùng chuyên dụng màu xanh, không rõ Nhà hộ sinh Đống Đa sử dụng để chứa loại chất thải nào.

Theo Điều 3 Thông tư liên tịch số 58 của Bộ Y tế, Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định màu sắc của bao bì, dụng cụ, thiết bị lưu chứa chất thải y tế quy định như sau: Màu vàng đối với bao bì, dụng cụ, thiết bị lưu chứa chất thải lây nhiễm; Màu đen đối với bao bì, dụng cụ, thiết bị lưu chứa chất thải nguy hại không lây nhiễm; Màu xanh đối với bao bì, dụng cụ, thiết bị lưu chứa chất thải y tế thông thường; Màu trắng đối với bao bì, dụng cụ, thiết bị lưu chứa chất thải tái chế.

Video:

Như vậy, không hiểu vì lý do gì mà những hộp an toàn đựng chất thải y tế sắc nhọn lại được vứt ngổn ngang dưới nền đất mà không được cho vào thùng chuyên dụng? Việc đựng bơm kim tiêm sắc nhọn vào thùng sữa là vì thiếu thiết bị lưu giữ hay là cố tình?

Lãnh đạo Trung tâm Y tế quận Đống Đa và các cán bộ chịu trách nhiệm quản lý chất thải của đơn vị có thường xuyên kiểm tra hay không mà lại để xảy ra tình trạng đáng buồn tại Nhà hộ sinh Đống Đa. Trách nhiệm quản lý, giám sát của các cơ quan chức năng ở đâu trong vụ việc này?

Để làm rõ thông tin trên, ngày 9/5, PV đã có buổi làm việc với phái Trung tâm Y tế quận Đống Đa.

Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin trong bài viết sau.

Bạn đang đọc bài viết TTYT quận Đống Đa: Bơm kim tiêm sắc nhọn để trong... thùng sữa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới