Thứ năm, 28/03/2024 15:24 (GMT+7)

TTYT Phù Cừ: Nơi lưu giữ chất thải y tế nguy hại chỉ làm tạm bợ?

An Trang -  Thứ hai, 15/07/2019 08:51 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bên trong nhà kho lưu giữ chất thải y tế nguy hại của Trung tâm y tế huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên là hình ảnh hỗn tạp đủ các loại chất thải, phế thải được vứt lộn xộn, chồng chéo lên nhau.

Mới đây, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã "mục sở thị" tại nơi lưu giữ chất thải của Trung tâm y tế huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên. Theo quan sát của PV, bên trong nhà kho lưu giữ chất thải y tế nguy hại của TTYT huyện Phù Cừ là hình ảnh hỗn tạp đủ các loại chất thải, phế thải được vứt lộn xộn, chồng chéo lên nhau.

Bên trong nhà kho lưu giữ chất thải y tế nguy hại của TTYT huyện Phù Cừ là hình ảnh hỗn tạp đủ các loại chất thải, phế thải được vứt lộn xộn, chồng chéo lên nhau.

Tại đây, những túi nilong màu vàng đựng các vỏ lọ thuốc thủy tinh được ném vào một góc và chất thành đống. Ngay cạnh đó là những loại rác thải từ hộp an toàn đựng đầu bơm kim tiêm sắc nhọn, vỏ bơm kim tiêm, bìa cát tông, chai vỏ lọ nước, chai dịch truyền được đựng trong đủ loại túi vàng, túi xanh, túi trắng nằm ngổn ngang dưới nền đất.

Những túi nilong màu vàng đựng các vỏ lọ thuốc thủy tinh được ném vào một góc và chất thành đống.

Bên trong kho này chỉ có duy nhất một thùng chứa chất thải y tế nguy hại, thế nhưng lại không được sử dụng. Bên ngoài cửa ra vào của kho lưu giữ này, là hình ảnh những đầu bơm kim tiêm sắc nhọn rơi vãi ngay dưới nền đất.

Không hiểu vì lý do gì mà nơi lưu giữ chất thải y tế nguy hại lại biến thành một “nhà kho” lộn xộn, chất đầy các loại rác thải, phế thải.

Nơi lưu giữ chất thải y tế nguy hại của TTYT huyện Phù Cừ biến thành một “nhà kho” lộn xộn, chất đầy các loại rác thải, phế thải.

Để làm rõ vấn đề trên, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Kiếm – Giám đốc TTYT huyện Phù Cừ và ông Phạm Văn Sơn – Phó văn phòng của TTYT huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Kiếm cho biết: “Do trung tâm mới chuyển về cơ sở mới này từ năm 2015, nên cơ sở vật chất còn chưa hoàn thiện, chưa xây dựng xong thì hết kinh phí. Vấn đề này TTYT huyện Phù Cừ đã có ý kiến rất nhiều lần và hiện tại chúng tôi đang chờ kinh phí cấp từ UBND tỉnh Hưng Yên để hoàn thiện cơ sở vật chất.

Bên trong kho lưu giữ chất thải y tế nguy hại chỉ có duy nhất một thùng đựng nhưng không được sử dụng để chứa rác, mà rác thải được chất đầy dưới nền đất.

Nhà kho lưu giữ đấy là do TTYT huyện Phù Cừ xây dựng tạm để tập kết chất thải y tế, vì lượng bệnh nhân không nhiều nên chất thải y tế tại trung tâm cũng ít. Chất thải y tế của trung tâm ký hợp đồng thu gom xử lý với Công ty Urenco 11, hằng ngày phân công cho các hộ lý từ các khoa thu gom rác y tế về nơi lưu giữ này. Và chất thải y tế nguy hại chúng tôi đều bỏ vào thùng.

Giám đốc TTYT huyện Phù Cừ cho biết đây không phải là rác y tế nguy hại.

Còn các túi rác như PV thấy không phải là rác y tế nguy hại, nó chỉ là các lọ thủy tinh và lọ truyền dịch là chất thải tái chế, tuy nhiên đơn vị không ký thu gom rác tái chế với bên nào nên chúng tôi vẫn thu gom chung với chất thải y tế nguy hại. Chúng tôi biết như vậy là chưa đúng, tuy nhiên do cơ sở vật chất còn yếu kém, chưa được đầu tư xây dựng đầy đủ nên mới có tình trạng này xảy ra. Tôi sẽ yêu cầu nhân viên bổ sung thêm các thùng đựng và sắp xếp lại kho lưu giữ này”.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo TTYT huyện Phù Cừ cũng cho biết, hiện tại đơn vị cũng chưa được đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải. Nước thải của Trung tâm được xử lý lọc qua 3 bể bằng than hoạt tính và cát sỏi sau đó mới thải ra môi trường. Trung tâm cũng chưa có giấy phép xả thải vào nguồn nước. TTYT huyện Phù Cừ đã nhiều lần kiến nghị lên Sở Y tế xin được đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải đạt chuẩn hơn.

TTYT huyện Phù Cừ cho biết từ trước đến nay trung tâm này đều để rác như vậy trong nhà kho lưu giữ chất thải y tế này.

Ông Phạm Văn Sơn – Phó văn phòng của TTYT huyện Phù Cừ khẳng định: “Từ trước đến nay nơi lưu giữ chất thải y tế đều được để như vậy. Bên Công ty Uerenco 11 có cấp cho 3 thùng lớn đựng chất thải nguy hại nhưng chúng tôi để bên ngoài. Khi nào lượng rác thải này đầy thì chúng tôi sẽ gọi cho công ty đến để mang đi. Trung tâm cũng thực hiện quan trắc môi trường đầy đủ theo quy định. Mới đây Cảnh sát môi trường tỉnh Hưng Yên cũng vào kiểm tra và chỉ nhắc nhở”.

Như vậy, rõ ràng tại TTYT huyện Phù Cừ được dán đầy những hướng dẫn về cách phân loại chất thải y tế, nhưng trung tâm y tế này vẫn không thực hiện đúng những quy định trong Thông tư 58/2015 do Bộ Y tế và Bộ TNMT ban hành.

Theo như lời Giám đốc của TTYT huyện Phù Cừ thì trung tâm mua sắm rất nhiều thùng để chứa rác, thế nhưng không hiểu sao chất thải nguy hại vẫn được ném ngay dưới nền đất. Không hiểu Cảnh sát môi trường Hưng Yên vào làm việc có bắt gặp tình trạng này không?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn đang đọc bài viết TTYT Phù Cừ: Nơi lưu giữ chất thải y tế nguy hại chỉ làm tạm bợ?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái chú trọng bảo vệ môi trường y tế
Thực hiện xử lý chất thải, góp phần hạn chế nguy cơ nhiễm khuẩn trong các bệnh viện và tạo môi trường xanh, sạch, đẹp để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân, ngành y tế tỉnh Yên Bái đã chú trọng quản lý chất thải tại các cơ sở y tế.

Tin mới

Bài thơ: Hoa xương rồng
Đau chẳng khóc, nhoẻn cười trong sắc lạnh.///Thấu lòng người giữa danh lợi phù hoa///Những cứ tưởng trưởng thành chung bối cảnh ///Trân trọng hơn khi gặp giữa ta bà.