Thứ sáu, 19/04/2024 13:02 (GMT+7)

TTYT huyện Tiên Lữ: Báo cáo giải trình có sơ sài, vô trách nhiệm?

An Trang -  Thứ năm, 08/08/2019 05:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bên trong khu vực lưu giữ chất thải y tế của TTYT huyện Tiên Lữ là hình ảnh rác y tế nguy hại, rác sinh hoạt, rác tái chế được vứt chung vào một kho với nhau trên nền đất.

Vừa qua, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử có bài viết phản ánh về việc TTYT huyện Tiên Lữ, Hưng Yên sai phạm trong công tác quản lý chất thải y tế.

Theo đó bên trong khu vực lưu giữ chất thải y tế của TTYT huyện Tiên Lữ là hình ảnh rác y tế nguy hại, rác sinh hoạt, rác tái chế được vứt chung vào một kho với nhau trên nền đất. Hai bên cạnh là những dãy thùng vàng chuyên dụng đựng chất thải nguy hại và thùng xanh đựng chất thải thông thường.

Mặc dù có vô số thùng để lưu giữ rác thải y tế nguy hại, nhưng TTYT huyện Tiên Lữ vẫn “tiện tay” vứt những túi nilong màu vàng đựng rác nguy hại dưới nền đất, ngay dưới chân thùng.

Và không hiểu vì lý do gì, mặc dù có vô số thùng để lưu giữ rác thải y tế nguy hại, nhưng TTYT huyện Tiên Lữ vẫn “tiện tay” vứt những túi nilong màu vàng đựng rác nguy hại dưới nền đất, ngay dưới chân thùng.

Bên cạnh dãy thùng đựng chất thải y tế nguy hại, là hàng loạt những thùng màu xanh đựng chất thải sinh hoạt, ngay trên nắp thùng là những túi nilong màu trắng đựng chất thải tái chế, và dưới chân thùng là chất thải sinh hoạt.

Rác sinh hoạt, rác y tế tái chế được vứt xuống nền đất bên trong kho chứa rác thải y tế nguy hại tại TTYT huyện Tiên Lữ.

Và mới đây, khi báo cáo giải trình lên Sở Y tế Hưng Yên, TTYT huyện Tiên Lữ đã trả lời rằng: Trung tâm đã thực hiện theo Thông tư 58/TTLT-BYT-BTNMT, Trung tâm ký hợp đồng thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải y tế và chất thải sinh hoạt với Công ty Cổ phần môi trường và công nghiệp 11- Urenco 11 và Công ty TNHH Long Hải.

TTYT huyện Tiên Lữ đã thuê đơn vị quan trắc môi trường của tỉnh thực hiện kết quả quan trắc môi trường hàng quý, đã được đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải, chưa hoàn thiện và đang trong quá trình chạy thử nghiệm. Được đơn vị thi công thường xuyên kiểm tra và hiệu chỉnh các chỉ số, chưa được bàn giao do vậy chưa có giấy phép xả thải.

Báo cáo giải trình của TTYT huyện Tiên Lữ với Sở Y tế Hưng Yên về nội dung Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử phản ánh.

Việc một số hình ảnh chất thải tại kho chứa được để dưới đất như báo chí nêu: “Trung tâm đã có nhà kho đảm bảo đúng quy định, các dụng cụ chứa chất thải tại kho được các công ty môi trường trang bị đầy đủ, các hình ảnh để chất thải dưới nền đất phóng viên chụp được không có sự chứng kiến của đơn vị hoặc do công nhân đang trong quá trình vận chuyển tập kết”.

Báo cáo giải trình với Sở Y tế Hưng Yên là vậy, nhưng câu trả lời khi làm việc với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử lại khác, bà Cao Thị Minh – Trưởng phòng kế hoạch nghiệp vụ của TTYT huyện Tiên Lữ khẳng định: Tại TTYT huyện Tiên Lữ có kho lưu giữ chất thải y tế nguy hại, rác sinh hoạt và rác tái chế riêng biệt. Rác y tế nguy hại được hộ lý vận chuyển từ các khoa phòng về kho lưu giữ, toàn bộ nhân viên tại trung tâm đều được đào tạo về vệ sinh bệnh viện.

Bà Cao Thị Minh - Trưởng phòng kế hoạch nghiệp vụ TTYT huyện Tiên Lữ làm việc với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử.

Trả lời về những hình ảnh PV ghi nhận được về tình trạng chất thải sinh hoạt, tái chế và nguy hại được đặt chung một kho, bà Trưởng phòng kế hoạch nghiệp vụ cho biết: “Đây đúng là nơi lưu giữ chất thải y tế của Trung tâm. Và hình ảnh PV chụp là những thùng rác sinh hoạt và túi đựng rác sinh hoạt mới nhận về chưa kịp phát cho các khoa phòng nên chúng tôi mới để tạm vào đấy do sợ bị ăn trộm.Đây chỉ toàn ra thùng rỗng và túi nilong mới chứ không hề có rác ở trong này. Còn chất thải tái chế không bao giờ chúng tôi để trong đấy.Kết thúc buổi làm việc, bà Minh còn nhất trí với những kết luận của PV, sẽ họp để chấn chỉnh nhân viên và đưa ra các biện pháp để khắc phục”.

Mặt khác, theo sổ nhật ký giao nhận chất thải cho thấy chất thải y tế nguy hại trong đó có cả chất thải giải phẫu của TTYT huyện Tiên Lữ được lưu giữ quá thời gian quy định là 48 giờ, trong khi kho lưu giữ không hề có nhà lạnh hay tủ bảo ôn. Và trong báo cáo giải trình của TTYT Tiên Lữ cũng không hề nhắc đến nội dung này.

Chất thải y tế nguy hại lây nhiễm, chất thải giải phẫu được Trung tâm y tế huyện Tiên Lữ lưu giữ quá thời gian quy định trong khi nơi lưu giữ không có nhà lạnh hay tủ bảo ôn.

Như vậy, với những sai phạm về quản lý chất thải y tế tại TTYT huyện Tiên Lữ mà PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã phản ánh, thì lãnh đạo Trung tâm y tế này lại trả lời với Sở Y tế Hưng Yên là khi phóng viên chụp được không có sự chứng kiến của đơn vị hoặc do công nhân đang trong quá trình vận chuyển tập kết. Thế nhưng khi làm việc với PV thì đơn vị này đã thừa nhận đây là nơi lưu giữ của Trung tâm, và sợ bị “ăn trộm” nên bỏ những thùng mới vào đấy.

Rõ ràng là trong báo cáo giải trình của TTYT huyện Tiên Lữ với Sở Y tế tỉnh Hưng Yên vô cùng sáo rỗng, sơ sài, không cụ thể và không đúng như những gì trả lời với báo chí. Phải chăng  báo cáo giải trình này của TTYT huyện Tiên Lữ nhằm “chống chế” và “bao biện” cho những sai phạm trong quản lý chất thải y tế của mình?

Bạn đang đọc bài viết TTYT huyện Tiên Lữ: Báo cáo giải trình có sơ sài, vô trách nhiệm?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?