Thứ sáu, 29/03/2024 04:16 (GMT+7)

TTYT huyện Thường Tín đã khắc phục những sai phạm gì?

NHÓM PV -  Thứ hai, 27/05/2019 16:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 27/5, lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Thường Tín cho biết, đơn vị đã cho xây dựng và khắc phục nơi lưu giữ chất thải y tế nguy hại.

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đăng tải bài viết: “TTYT huyện Thường Tín: Chất thải y tế nguy hại lưu giữ ngoài trời”, phản ánh tình trạng chất thải y tế nguy hại được lưu giữ ngoài trời suốt một thời gian dài của Phòng khám đa khoa khu vực Tô Hiệu thuộc Trung tâm Y tế huyện Thường Tín.

Lý do mà Trung tâm Y tế huyện Thường Tín để xảy ra tình trạng này lâu như vậy là vì “chờ dự án xây mới phòng khám”, trong thời gian chờ đơn vị này cũng không có biện pháp tạm thời nào để lưu giữ chất thải y tế nguy hại đảm bảo theo quy định.

Lý do mà Trung tâm Y tế huyện Thường Tín để xảy ra tình trạng này lâu như vậy là vì “chờ dự án xây mới phòng khám”.

Ngày 27/5, lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Thường Tín cho biết: Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh từ Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, tôi đã chỉ đạo các bộ phận ở dưới đã cho xây dựng và khắc phục nơi lưu giữ chất thải y tế nguy hại (Kho lưu giữ chất thải y tế nguy hại đã được quây tôn có mái che-PV).

Trung tâm Y tế huyện Thường Tín đã cho khắc phục ngay sau khi Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã phản ánh (Ảnh đơn vị cung cấp).

Như đã thông tin, trong buổi làm việc ngày 23/5 Trung tâm Y tế huyện Thường Tín đã cung cấp được một số hồ sơ liên quan đến công tác quản lý chất thải y tế của đơn vị, như: Hợp đồng vận chuyển, xử lý chất thải y tế nguy hại; Nhật ký giao nhận; Đề án bảo vệ môi trường của Trung tâm Y tế huyện Thường Tín kèm Giấy xác nhận của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội; Giấy phép xả thải vào nguồn nước; Sổ đăng ký chủ nguồn thải; Kết quả quan trắc nước thải của năm 2015, năm 2016 và Báo cáo quản lý chất thải y tế của đơn vị gửi lên Sở Y tế Hà Nội.

Qua tìm hiểu, PV nhận thấy một số hồ sơ vẫn còn những bất cập, cụ thể: Theo Đề án bảo vệ môi trường của Trung tâm Y tế huyện Thường Tín kèm Giấy xác nhận của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội năm 2016 thì các chất thải nguy hại được để vào thùng nhựa đặt trong nhà chứa rác của bệnh viện, có mái che, có tường bao, có cửa khóa, có biển cảnh báo chất thải nguy hại. Vị trí nhà để rác thải được để khu riêng tách biệt với khu vực phòng khám và các phòng làm việc, diện tích nhà để chất thải thông thường là 10m2 và nhà để chất thải nguy hại là 10m2.

Đề án bảo vệ môi trường có đề cập đến nơi lưu giữ chất thải y tế nguy hại nhưng thực tế thì được lưu giữ ngoài trời.

Tuy nhiên, trên thực tế thì không hề có nhà lưu giữ chất thải thông thường hay nhà để chất thải nguy hại nào cả mà chỉ được để ở ngoài trời suốt một thời gian dài.

Điều đáng nói là Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội vẫn cấp giấy xác nhận đăng ký Đề án bảo vệ môi trường đơn giản cho Trung tâm Y tế huyện Thường Tín dù không thực hiện đúng một trong những nội dung của đề án.

Tiếp đó, Giấy phép xả thải vào nguồn nước của Trung tâm Y tế huyện Thường Tín được cấp phép vào ngày 14/4/2016 đến thời điểm hiện tại đã hết hạn được hơn 1 tháng.

Đơn vị này vẫn tiếp tục xả thải nhưng mới đang trong quá trình xin cấp lại, trong khi giấy phép ghi rất rõ 90 ngày trước khi Giấy phép hết hạn nếu Trung tâm còn tiếp tục xả nước thải thì phải làm thủ tục gia hạn giấy phép theo quy định.

Giấy phép xả thải vào nguồn nước của Trung tâm Y tế huyện Thường Tín đến thời điểm hiện tại đã hết hạn được hơn 1 tháng.

Buổi làm việc, PV có đề nghị phía Trung tâm Y tế huyện Thường Tín cung cấp kết quả quan trắc môi trường định kỳ năm 2018 và năm 2019. Ông Đàm Văn Thắng – Phó Giám đốc trung tâm cho biết, bà Nguyễn Thị Hương Nga – Kế toán trưởng trung tâm giữ hồ sơ quan trắc nhưng đang trong thời gian nghỉ phép. Sau một hồi tìm kiếm thì ông Thắng chỉ cung cấp được kết quả quan trắc nước thải năm 2015 và năm 2016.

Khi PV đặt câu hỏi: Năm 2018 và năm 2019 Trung tâm Y tế huyện Thường Tín có thực hiện quan trắc định kỳ hay không? Ông Thắng trả lời: “Của năm 2019 chúng tôi đang chờ, còn của năm 2018 để tôi gọi điện cho bà Nga kế toán”.

Trao đổi nhanh qua điện thoại, bà Nga cho hay: “Năm 2018 đơn vị chỉ thực hiện quan trắc nước thải 1 lần”.

Trong khoản 2 Điều 2 của Giấy phép xả thải vào nguồn nước có yêu cầu Trung tâm Y tế huyện Thường Tín phải thực hiện tần suất quan trắc là 3 tháng/lần (vào các tháng 1,4,7,10). Thực tế đơn vị này chỉ thực hiện 1 lần trong năm 2018, và năm 2019 vẫn chưa cung cấp được.

Đến ngày 27/5, bà Nguyễn Thị Hồng Lương – Điều dưỡng trưởng đã cung cấp được kết quả quan trắc nước thải tháng tháng 5/2018 và 5/2019. Nếu thực hiện đúng như trong Giấy phép xả thải vào nguồn nước thì đến thời điểm hiện tại đơn vị đã phải thực hiện quan trắc nước thải 2 lần vào tháng 1 và tháng 4.

Liên quan đến vấn đề này, ông Thắng khẳng định: “Năm 2019 chúng tôi sẽ cố gắng thực hiện quan trắc nước thải định kỳ”.

Mặc dù không thực hiện quan trắc định kỳ năm 2018, thế nhưng trong Báo cáo kết quả quản lý chất thải y tế từ ngày 1/1/2018 đến ngày 4/6/2018 và từ ngày 1/8/2018 đến ngày 31/8/2018 gửi Sở Y tế Hà Nội đơn vị này báo cáo có thực hiện quan trắc nước thải định kỳ.

Trung tâm Y tế huyện Thường Tín báo cáo có thực hiện quan trắc định ký lên Sở Y tế nhưng thực tế chỉ thực hiện 1 lần/năm.

Như vậy, Trung tâm Y tế huyện Thường Tín đã báo cáo không đúng sự thật lên Sở Y tế Hà Nội về việc thực hiện quan trắc nước thải định kỳ.

Trước những vi phạm đang diễn ra tại Trung tâm Y tế huyện Thường Tín, Sở Y tế Hà Nội và Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội sẽ trả lời ra sao? Liệu đơn vị này có bị xử phạt theo quy định của pháp luật hay chỉ bị “nhắc nhở”?

Bạn đang đọc bài viết TTYT huyện Thường Tín đã khắc phục những sai phạm gì?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái chú trọng bảo vệ môi trường y tế
Thực hiện xử lý chất thải, góp phần hạn chế nguy cơ nhiễm khuẩn trong các bệnh viện và tạo môi trường xanh, sạch, đẹp để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân, ngành y tế tỉnh Yên Bái đã chú trọng quản lý chất thải tại các cơ sở y tế.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.