Thứ tư, 24/04/2024 03:13 (GMT+7)

TTYT huyện Quốc Oai: Cam kết một đằng thực hiện một nẻo?

NHÓM PV -  Thứ sáu, 19/04/2019 10:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trung tâm Y tế huyện Quốc Oai cam kết tuân thủ nghiêm ngặt thông tư liên tịch ngày 31/12/2015 về việc ban hành quy chế quản lý chất thải y tế và tuân thủ nghiêm Luật Bảo vệ môi trường.

Túi nilon vàng, xanh, đen và hộp an toàn chứa chất thải y tế nguy hại được đặt tràn lan dưới nền đất trong khi bên cạnh có tới bốn thùng chuyên dụng đựng chất thải y tế nguy hại để không, thậm chí có kho lưu giữ thế nhưng Trung tâm Y tế huyện Quốc Oai lại lưu giữ chất thải y tế nguy hại ở nhà xe.

Những nội dung này đã được Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đề cập trong bài viết: Trung tâm Y tế huyện Quốc Oai: Lưu giữ chất thải y tế ở nhà xe”.

Không dừng lại ở đó, chất thải y tế nguy hại được lưu giữ trong thời gian 1 tháng rồi mới được vận chuyển đến nơi xử lý. Nhân viên trung tâm còn khẳng định: Theo Thông tư 58 thì các cơ sở y tế phát sinh dưới 5kg/ngày chất thải y tế thì được để trong vòng một tháng”.

Lưu giữ chất thải y tế nguy hại như vậy đã đảm bảo đúng quy định trong Thông tư 58 ủa Bộ Y tế và Bộ Tài nguyên & Môi trường?

Nhưng thực tế tại khoản 6, Điều 8 Thông tư 58 của Bộ Y tế và Bộ Tài nguyên & Môi trường quy định thời gian lưu giữ chất thải y tế nguy hại: Đối với chất thải lây nhiễm phát sinh tại cơ sở y tế, thời gian lưu giữ chất thải lây nhiễm tại cơ sở y tế không quá 2 ngày trong điều kiện bình thường. Trường hợp lưu giữ chất thải lây nhiễm trong thiết bị bảo quản lạnh dưới 8°C, thời gian lưu giữ tối đa là 7 ngày.

Đối với cơ sở y tế có lượng chất thải lây nhiễm phát sinh dưới 05 kg/ngày, thời gian lưu giữ không quá 03 ngày trong điều kiện bình thường và phải được lưu giữ trong các bao bì được buộc kín hoặc thiết bị lưu chứa được đậy nắp kín; Đối với chất thải lây nhiễm được vận chuyển từ cơ sở y tế khác về để xử lý theo mô hình cụm hoặc mô hình tập trung, phải ưu tiên xử lý trong ngày. Trường hợp chưa xử lý ngay trong ngày, phải lưu giữ ở nhiệt độ dưới 20°C và thời gian lưu giữ tối đa không quá 2 ngày.

Theo Hợp đồng thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải y tế nguy hại mà Trung tâm Y tế huyện Quốc Oai cung cấp cho PV thì thời gian giao nhận là thứ 3, thứ 6 hàng tuần và bên A – Trung tâm Y tế huyện Quốc Oai phải báo trước cho bên B – Công ty URENCO 13. Nguyên nhân do đâu mà chất thải y tế nguy hại của đơn vị này lại được lưu giữ suốt 1 tháng, mà không phải được giao nhận vào thứ 3 và thứ 6 hàng tuần như hợp đồng đưa ra?

Sau buổi làm việc, phía Trung tâm Y tế huyện Quốc Oai cũng chưa cung cấp được nhật ký giao nhận chất thải y tế nguy hại, với lý do: “Kế toán của trung tâm là người giữ hồ sơ này nhưng hôm nay chị ấy xin nghỉ”.

Chất thải y tế nguy hại được lưu giữ trong thời gian dài, nhưng nơi lưu giữ chất thải y tế nguy hại lại là dưới nên đất ở một góc của nhà để xe.

Thông tư 58 của Bộ Y tế và Bộ Tài nguyên & Môi trường quy định dụng cụ, thiết bị lưu chứa chất thải y tế nguy hại tại khu lưu giữ chất thải trong cơ sở y tế phải có thành cứng, không bị bục vỡ, rò rỉ dịch thải trong quá trình lưu giữ chất thải; Có biểu tượng loại chất thải lưu giữ theo quy địn; Dụng cụ, thiết bị lưu chứa chất thải lây nhiễm phải có nắp đậy kín và chống được sự xâm nhập của các loài động vật; Dụng cụ, thiết bị lưu chứa hóa chất thải phải được làm bằng vật liệu không có phản ứng với chất thải lưu chứa và có khả năng chống được sự ăn mòn nếu lưu chứa chất thải có tính ăn mòn. Trường hợp lưu chứa hóa chất thải ở dạng lỏng phải có nắp đậy kín để chống bay hơi và tràn đổ chất thải.

Nơi lưu giữ chất thải y tế của Trung tâm Y tế huyện Quốc Oai (như hình ảnh) có đảm bảo điều kiện như quy định hay không có lẽ đã quá rõ.

Trong khi đơn vị này còn cam kết trong Đề án bảo vệ môi trường đơn giản: Cam kết tuân thủ nghiêm ngặt TTLT 58/2015/TTLT-BYT-BTNMT ngày 31/12/2015 về việc ban hành quy chế quản lý chất thải y tế; Cam kết tuân thủ nghiêm Luật bảo vệ môi trường. Trung tâm Y tế huyện Quốc Oai cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu trong quá trình hoạt động để xảy ra vi phạm các quy định về môi trường.

Về vấn đề này, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã liên hệ với các cơ quan chức năng liên quan để tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội là đơn vị thực hiện kiểm tra, giám sát việc thực hiện nội dung trong đề án đã được xác nhận.

Bên cạnh đó, Đề án bảo vệ môi trường cho biết sẽ xử lý nước thải bằng Cloramin B, nhưng trong buổi làm việc với PV, ông Phùng Văn Viễn – Trưởng phòng kế hoạch nghiệp vụ lại trả lời rằng: “Việc xử lý nước thải bằng Cloramin B mới chỉ là đưa ra trong đề án nhưng trên thực tế vẫn chưa thực hiện được”.

Mặc dù kết quả quan trắc nước thải tại trung tâm y tế này có một số chất vượt quy chuẩn nhưng trong phần kết luận lại cho rằng: Kết quả này thể hiện sự tuân thủ, chấp hành nghiêm chỉnh luật bảo vệ môi trường của Trung tâm Y tế huyện Quốc Oai.

Theo Giấy xác nhận đăng ký Đề án bảo vệ môi trường đơn giản của trung tâm do Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội xác nhận thì Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội là đơn vị thực hiện kiểm tra, giám sát việc thực hiện nội dung trong đề án đã được xác nhận.

Như vậy, trước tình trạng đang diễn ra tại Trung tâm Y tế huyện Quốc Oai như Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử phản ánh, Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội và các cơ quan chức năng sẽ trả lời ra sao? Có hay không sự dễ dãi của các cơ quan này trong việc phê duyệt Đề án bảo vệ môi trường đơn giản của Trung tâm Y tế huyện Quốc Oai?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết TTYT huyện Quốc Oai: Cam kết một đằng thực hiện một nẻo?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới