Thứ sáu, 29/03/2024 13:21 (GMT+7)

TTYT Phúc Thọ thừa nhận buông lỏng quản lý chất thải y tế (Kỳ 1)

NHÓM PV -  Thứ năm, 25/04/2019 17:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trưởng phòng Kế hoạch nghiệp vụ Trung tâm y tế Phúc Thọ (Hà Nội) thừa nhận việc đặt rác thải y tế xuống nền đất là không đúng và đây là lỗi do... nhân viên không biết?!

Ngày 12/4, PV có mặt tại Trung tâm Y tế huyện Phúc Thọ (Địa chỉ: Cụm 8 Thị trấn Phúc Thọ, huyện Phúc Thọ, Hà Nội) và Phòng khám đa khoa Ngọc Tảo (Địa chỉ: Cụm 9, xã Ngọc Tảo, huyện Phúc Thọ, Hà Nội) thuộc trung tâm, để tìm hiểu về công tác quản lý chất thải y tế theo Thông tư liên tịch số 58 của Bộ Y tế và Bộ Tài nguyên & Môi trường.

Trung tâm Y tế huyện Phúc Thọ (Địa chỉ: Cụm 8 Thị trấn Phúc Thọ, huyện Phúc Thọ, Hà Nội).

Tại Trung tâm Y tế huyện Phúc Thọ, theo quan sát, nhà lưu giữ chất thải y tế nguy hại của đơn vị nằm ở khu vực riêng biệt đằng sau trung tâm, không hề có biển cảnh báo. Cỏ mọc um tùm xung quanh kho lưu giữ, cửa không khóa nên dễ dàng nhìn thấy những túi nilon màu xanh, đen, vàng đựng chất thải y tế nguy hại đặt dưới nền đất trước cửa kho. 

Nơi lưu giữ chất thải y tế nguy hại tại Trung tâm Y tế huyện Phúc Thọ.

Có một thùng chuyên dụng màu vàng để đựng chất thải nguy hại tuy nhiên bên trong thùng chỉ có duy nhất một túi đựng lọ thuốc thủy tinh và đang bị côn trùng xâm nhập.

Những túi đựng chất thải y tế nguy hại được đặt trực tiếp xuống nền đất trước cửa nhà lưu giữ.

Mặc dù, có thùng chuyên dụng màu vàng dùng để đựng rác thải y tế nguy hại theo quy định của Bộ Y tế, thế nhưng, các nhân viên thu gom rác tại Trung tâm Y tế huyện Phúc Thọ lại không sử dụng, mà để những túi nilon dưới nền đất trước cửa nhà lưu giữ rác thải y tế.

Việc để những túi rác thải y tế ngay dưới nền đất sẽ tại điều kiện thuận lợi cho côn trùng, động vật xâm nhập. Từ đó rất dễ lây lan dịch bệnh nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe bệnh nhân và cả người dân sống gần đây.

Việc lưu giữ chất thải y tế không đảm bảo rất dẽ tạo điều kiện cho côn trùng, động vật sâm nhập.

Còn tại Phòng khám đa khoa Ngọc Tảo, nơi lưu giữ chất thải cũng không để biển cảnh báo, lâu ngày không được vệ sinh sạch sẽ. Có cả thùng chuyên dụng màu vàng đựng chất thải y tế nguy hại, cả thùng màu xanh đựng chất thải y tế tái chế và thùng chất thải sinh hoạt để cùng nơi lưu giữ.

Nơi lưu giữ chất thải y tế của Phòng khám đa khoa Ngọc Tảo thuộc TTYT huyện Phúc Thọ.

Để làm rõ thông tin, ngày 25/4 PV đã có buổi làm việc với phía Trung tâm Y tế huyện Phúc Thọ về công tác quản lý chất thải y tế tại đơn vị. Do có cuộc họp đột xuất nên Giám đốc Trung tâm đã giao cho ông Hà Tiến Lương – Trưởng phòng Kế hoạch nghiệp vụ trả lời báo chí.

Trao đổi với PV ông Lương cho biết: “Hiện tại chất thải y tế nguy hại đơn vị có ký hợp đồng xử lý với Công ty URENCO 13, khoảng một tháng công ty này sẽ đến lấy một lần. Chất thải y tế nguy hại từ các trạm y tế sẽ được tập kết tại Phòng khám đa khoa Ngọc Tảo và tại trung tâm. Nhân viên của các trạm y tế xã sẽ có trách nhiệm vận chuyển chất thải y tế từ nơi phát sinh về điểm tập trung”.

“Hiện tại chất thải y tế nguy hại đơn vị có ký hợp đồng xử lý với Công ty URENCO 13, khoảng một tháng công ty này sẽ đến lấy một lần", ông Lương cho biết.

Để cung cấp thêm thông tin cho PV, ông Lương đã yêu cầu bà Trang – Nhân viên Phòng Kế hoạch nghiệp vụ (phụ trách quản lý chất thải y tế) đến để cung cấp hồ sơ, tài liệu.

Khi PV đưa ra câu hỏi về việc: Đơn vị có thường xuyên kiểm tra công tác phân loại, lưu giữ chất thải y tế nguy hại và có tình trạng để túi chất thải y tế nguy hại dưới nền đất của kho lưu giữ hay không thì bà Trang khẳng định: “Chúng tôi vẫn thường xuyên kiểm tra. Nếu nói về tình trạng này, đơn vị khác thì có nhưng chắc chắn ở đây không có?!”.

Khi PV cung cấp hình ảnh đã ghi nhận được trước, ông Lương lúc này mới đưa ra ý kiến: “Theo quy định để như vậy là không đúng, có thể do nhân viên của trạm y tế xã lúc mang đến đã không bỏ vào thùng, kể cả việc vệ sinh nơi lưu giữ của Phòng khám đa khoa Ngọc Tảo. Tôi sẽ nhắc nhở lại nhân viên về việc này...”.

Video:

Vị Trưởng phòng Kế hoạch nghiệp vụ cũng khẳng định: “Chiều nay chúng tôi sẽ tổ chức cuộc họp về việc để xảy ra tình trạng này, liên quan đến câu trả lời của bạn nhân viên kia tôi cũng đưa vào cuộc họp để có hình thức xử lý”.

Việc buông lỏng quản lý chất thải y tế tại TTYT huyện Phúc Thọ và Phòng khám đa khoa Ngọc Tảo, trách nhiệm này thuộc về ai? Do nhân viên làm ẩu, chểnh mảng hay là do phía lãnh đạo, các cơ quan chức năng không sát sao, kiểm tra thường xuyên?

Ngoài việc lưu giữ chất thải y tế nguy hại không đảm bảo, Trung tâm Y tế huyện Phúc Thọ còn có nhiều tồn tại, bất cập liên quan đến việc tuân thủ các quy định pháp luật liên quan đến lĩnh vực môi trường.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ thông tin trong kỳ tiếp theo.

Bạn đang đọc bài viết TTYT Phúc Thọ thừa nhận buông lỏng quản lý chất thải y tế (Kỳ 1). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái chú trọng bảo vệ môi trường y tế
Thực hiện xử lý chất thải, góp phần hạn chế nguy cơ nhiễm khuẩn trong các bệnh viện và tạo môi trường xanh, sạch, đẹp để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân, ngành y tế tỉnh Yên Bái đã chú trọng quản lý chất thải tại các cơ sở y tế.

Tin mới