Thứ năm, 28/03/2024 23:07 (GMT+7)

TT Y tế huyện Kim Bảng: Rác thải y tế chất đống trước cửa lò đốt

Trang Triệu - Phương Thảo -  Thứ sáu, 03/08/2018 13:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại Trung tâm Y tế huyện Kim Bảng, cả trăm chiếc túi chứa rác thải y tế được chất thành đống trước cửa lò đốt đang bốc mùi xú uế, phải chăng nhân viên đã bỏ quên sự tồn tại của kho lưu giữ.

Vừa qua, đường dây nóng của Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được thông tin phản ánh về tình trạng rác thải y tế của Trung tâm Y tế huyện Kim Bảng (thị trấn Quế, huyện Kim Bảng, Hà Nam) chất đống trước cửa lò đốt rác thải y tế.

Sau khi nhận được phản ánh, ngày 28/7, PV đã có mặt tại Trung tâm Y tế huyện Kim Bảng để xác minh thông tin. 

Trung tâm Y tế huyện Kim Bảng (thị trấn Quế, huyện Kim Bảng, Hà Nam).

 Tại đây, theo ghi nhận có cả trăm chiếc túi nilon chứa rác thải y tế được chất thành đống trước cửa lò đốt rác thải y tế đang bốc mùi xú uế trong khi nhà lưu giữ rác thải y tế nằm ngay cạnh đó. 

Cả trăm chiếc túi nilon chứa rác thải y tế được chất thành đống trước cửa lò đốt rác thải y tế.

 Đáng nhẽ những túi rác thải y tế này phải được đựng trong thùng chuyên dụng có nắp đậy, thì tại Trung tâm Y tế huyện Kim Bảng những túi nilon màu vàng, xanh, trắng, đen chứa rác thải y tế lại nằm chồng chéo lên nhau ngay dưới nền nhà, thậm chí một số túi đựng bơm kim tiêm còn bị rơi vãi ra ngoài, còn các hộp đựng kim tiêm nằm lăn lóc.

Rác thải y tế không được để trong thùng chuyên dụng nên bị rơi vương vãi ra ngoài.

Để rộng đường dư luận, ngày 2/8, PV đã có buổi làm việc với ông Dương Hữu Duẩn (Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Kim Bảng).

Ông Duẩn cho biết, quy trình phân loại và thu gom rác thải y tế của Trung tâm Y tế huyện Kim Bảng: “Rác thải y tế đã được phân loại ngay từ các khoa phòng, sau đó hộ lý sẽ cho vào thùng chuyên dụng để vận chuyển xuống kho lưu giữ. Bình thường sáng và chiều thu một lần, trường hợp lượng rác nhiều thì cứ đầy là chuyển xuống kho”.

Ông Dương Hữu Duẩn (Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Kim Bảng) trao đổi với PV.

“Trung tâm Y tế huyện Kim Bảng có ký hợp đồng thu gom rác thải y tế, đối với rác thải lây nhiễm chúng tôi xử lý bằng phương pháp đốt 2 ngày/lần, còn không lây nhiễm sẽ có công ty chuyển đi”, ông Duẩn thông tin thêm.

Theo ông Duẩn, rác thải lây nhiễm được xử lý bằng phương pháp đốt, vậy tro sau khi đốt xong sẽ được xử lý ra sao? Ông Duẩn trả lời: “Về lý thuyết, sau khi đốt xong, thì cũng chỉ như rác thải thông thường”.

Còn về thực tế, ông Duẩn lại cho hay: “Tất nhiên là vấn đề này tôi nắm được, nhưng tôi sẽ để nhân viên phụ trách vấn đề này trả lời cho cụ thể”.

Về nội dung người dân phản ánh, ông Duẩn khẳng định: “Trước đây không bao giờ có tình trạng này. Trong đợt kiểm tra 6 tháng đầu năm của Sở Y tế tỉnh Hà Nam, kết quả kiểm tra không có vấn đề gì”.

Sau khi PV cung cấp những hình ảnh đã ghi nhận được trước đó vào ngày 28/7, ông Duẩn lý giải: “Có thể lúc đấy họ chuẩn bị đốt nên mới mang ra để ngoài đấy”.

“Có thể lúc đấy họ chuẩn bị đốt nên mới mang ra để ngoài đấy”, ông Duẩn lý giải.

Cách lưu giữ rác thải y tế của Trung tâm Y tế huyện Kim Bảng đã đúng theo quy định của Thông tư 58/2015/TTLT-BYT-BTNMT của Bộ Y tế và Bộ Bộ Tài nguyên và Môi trường hay chưa? Ông Duẩn đưa ra ý kiến: “Để như thế là không được, để hỏi lại các bộ phận quản lý vấn đề này, vì Trung tâm Y tế huyện Kim Bảng có tủ bảo ôn để chứa chất thải lây nhiễm”.

Sau đó ông Duẩn có gọi cho nhân viên phụ trách vấn đề rác thải y tế để lý giải và cung cấp các giấy tờ liên quan và được thông tin lại, chiều mới đốt số rác thải y tế đó. Ông Duẩn cũng cho biết: “Hôm nay cán bộ phụ trách không có nhà, chiều mới có thể cung cấp được các giấy giờ”.

Tiếp đó, PV đã cùng ông Duẩn xuống xác minh thực trạng rác thải y tế của Trung tâm Y tế huyện Kim Bảng. Sau gần một tuần mọi thứ không có gì thay đổi nhiều, phải chăng thay đổi chỉ là số lượng túi rác thải y tế nhiều hơn và vẫn được chất đống trước cửa lò đốt rác thải y tế.

Tuy nhiên, theo ông Duẩn: “Đây là mới để ra thôi, chứ nếu để lâu là ruồi bọ chẳng bậu đầy vào rồi”.

Ở một diễn biến khác, tại kho lưu giữ rác thải y tế của Trung tâm Y tế huyện Kim Bảng, theo quan sát cửa kho đã được khóa cẩn thận.

Thế nhưng, khi nhìn vào bên trong PV đã phát hiện trong kho lưu giữ rác thải y tế vẫn còn nhiều túi rác thải y tế lâu ngày đang nằm chồng chéo lên nhau ngay cửa kho và có dấu hiệu lâu ngày không được sử dụng đến.

Rác thải y tế bên trong kho lưu giữ của Trung tâm Y tế huyện Kim Bảng.

Ngay tại thời điểm PV ghi nhận được, chính ông Duẩn cũng đã được chứng kiến, thế nhưng lại không thể lý giải được và chỉ im lặng.

Như vậy, hàng loạt câu hỏi được đặt ra là: Thực tế tình trạng lưu giữ rác thải y tế không đúng nơi quy định chỉ mới có hay thường xuyên xảy ra, khi cả hai lần PV đều ghi nhận được tình trạng này? Vì sao có kho lưu giữ, có thùng chuyên dụng thế nhưng nhân viên Trung tâm Y tế huyện Kim Bảng lại không dùng mà để chất đống rác thải y tế trước cửa lò đốt hay họ đã quên đi sự tồn tại của nhà lưu giữ rác thải y tế?

Trách nhiệm sẽ thuộc về ai? Do nhân viên làm ẩu hay là do phía lãnh đạo, các cơ quan chức năng không sát sao, kiểm tra thường xuyên nên để tình trạng này kéo dài như vậy?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc!

Điều 8, Thông tư liên tịch 58/2015/TTLT-BYT-BTNMT của Bộ Y tế và Bộ Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về lưu  giữ chất thải y tế:

Dụng cụ, thiết bị lưu chứa chất thải y tế nguy hại tại khu lưu giữ chất thải trong cơ sở y tế thực hiện thống nhất theo quy định của Thông tư này và phải đáp ứng các yêu cầu sau đây: Có thành cứng, không bị bục vỡ, rò rỉ dịch thải trong quá trình lưu giữ chất thải; Có biu tượng loại chất thải lưu giữ; Dụng cụ, thiết bị lưu chứa chất thải lây nhiễm phải có nắp đậy kín và chống được sự xâm nhập của các loài động vật; Dụng cụ, thiết bị lưu chứa hóa chất thải phải được làm bằng vật liệu không có phản ứng với chất thải lưu chứa và có khả năng chng được sự ăn mòn nếu lưu chứa chất thải có tính ăn mòn. Trường hợp lưu chứa hóa chất thải ở dạng lỏng phải có nắp đậy kín để chống bay hơi và tràn đ chất thải.

Chất thải y tế nguy hại và chất thải y tế thông thường phải lưu giữ riêng tại khu vực lưu giữ chất thải trong khuôn viên cơ sở y tế. Chất thải lây nhiễm và chất thải nguy hại không lây nhiễm phải lưu giữ riêng trừ trường hp các loại chất thải này áp dụng cùng một phương pháp xử lý. Chất thải y tế thông thường phục vụ mục đích tái chế và chất thải y tế thông thường không phục vụ mục đích tái chế được lưu giữ riêng.

Bạn đang đọc bài viết TT Y tế huyện Kim Bảng: Rác thải y tế chất đống trước cửa lò đốt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái chú trọng bảo vệ môi trường y tế
Thực hiện xử lý chất thải, góp phần hạn chế nguy cơ nhiễm khuẩn trong các bệnh viện và tạo môi trường xanh, sạch, đẹp để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân, ngành y tế tỉnh Yên Bái đã chú trọng quản lý chất thải tại các cơ sở y tế.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.