Thứ bảy, 20/04/2024 08:43 (GMT+7)

TMV Nhật Hàn: Cục MT Y tế yêu cầu kiểm tra sau khi MTĐT phản ánh

An Trang -  Thứ hai, 10/02/2020 17:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cục Môi trường y tế-BYT đã có văn bản chỉ đạo số 1905/MT-YT yêu cầu SYT Hà Nội kiểm tra, làm rõ vụ việc MT&ĐT Việt Nam điện tử phản ánh về Thẩm mỹ viện Nhật Hàn xả rác y tế nguy hại ra môi trường

Vừa qua, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có bài viết phản ánh: Thẩm mỹ viện Nhật Hàn: Xả rác thải y tế nguy hại ra môi trường? https://www.moitruongvadothi.vn/moi-truong/moi-truong-y-te/tham-my-vien-nhat-han-xa-rac-thai-y-te-nguy-hai-ra-moi-truong-a61307.html

Theo đó, cứ vào buổi chiều lại xuất hiện một người phụ nữ từ trong Thẩm mỹ viện Nhật Hàn (địa chỉ số 57 Khúc Thừa Dụ, Q. Cầu Giấy, Hà Nội) đi ra cầm theo một túi nilon to màu đen cùng một chiếc can nhựa. Người phụ nữ này nhanh chóng cầm túi rác để ở một gốc cây gần đó rồi quay trở vào.

Nhân viên Thẩm mỹ viện Nhật Hàn xách rác y tế nguy hại bỏ ra ngoài môi trường.

Ngay sau đó, PV ghi nhận được bên trong túi nilong đen này là vô vàn những loại rác thải y tế nguy hại. Rất nhiều gang tay cao su, bông gạc vẫn còn dính máu cùng nhiều chiếc bơm tiêm sắc nhọn và cả mùi hôi, tanh bốc lên.

Vậy là chỉ sau một cái “hô biến” từ nhân viên của Thẩm mỹ viên Nhật Hàn này thì rác thải y tế nguy hại đã trở thành rác thải sinh hoạt và được “tẩu tán” một cách nhanh chóng.

Túi nilong đen đựng rác y tế nguy hại mà nhân viên Thẩm mỹ viện Nhật Hàn ném dưới gốc cây.

Để làm rõ sự việc, PV đã liên hệ đặt lịch làm việc với Thẩm mỹ viện Nhật Hàn, UBND phường Dịch Vọng, Phòng Y tế quận Cầu Giấy và UBND Quận Cầu Giấy để làm rõ hơn về hành vi vứt chất thải y tế nguy hại ra môi trường và công tác quản lý về môi trường trên địa bàn quận Cầu Giấy.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại PV vẫn không nhận được bất cứ câu trả lời chính thức nào từ những đơn vị trên.

Sau khi bài viết phản ánh được đăng tải, ngày 30/12/2019, Cục Môi trường y tế - Bộ Y tế đã có văn bản chỉ đạo số 1905/MT-YT yêu cầu Sở Y tế Hà Nội kiểm tra, làm rõ vụ việc mà Báo Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử phản ánh về Thẩm mỹ viện Nhật Hàn xả rác y tế nguy hại ra môi trường.

Đoàn kiểm tra liên ngành của Sở Y tế Hà Nội, Phòng PA03 – Công an TP Hà Nội, Phòng Y tế quận Cầu Giấy, Đội An ninh đô thị Công an quận Cầu Giấy đã tiến hành kiểm tra hoạt động của cơ sở Thẩm mỹ viện Nhật Hàn.

Ngay sau đó, ngày 03/1/2020, Đoàn kiểm tra liên ngành của Sở Y tế Hà Nội, Phòng PA03 – Công an TP Hà Nội, Phòng Y tế quận Cầu Giấy, Đội An ninh đô thị Công an quận Cầu Giấy đã tiến hành kiểm tra hoạt động của cơ sở Thẩm mỹ viện Nhật Hàn, tại buổi kiểm tra, đã ghi nhận được một số hành vi và hoạt động trái quy định của cơ sở này.

Cụ thể như sau: Cơ sở Thẩm mỹ viện Nhật Hàn được Phòng Kinh tế - UBND quận Cầu Giấy cấp đăng ký kinh doanh số 01G8023965 ngày 05/3/2019 với ngành nghề kinh doanh: Dịch vụ chăm sóc da (không dùng phẫu thuật, không gây chảy máu). Thời điểm kiểm tra ngày 03/1/2020 điều kiện của cơ sở như sau: Nhân sự có mặt tại cơ sở không đúng với nội dung thông báo nhân sự gửi lên Sở y tế Hà Nội ngày 21/3/2019 ( nhân sự tại văn bản thông báo là bà Hà Thị Mau và bà Nguyễn Ngọc Anh; nhưng nhân sự có mặt tại cơ sở là bà Tạ Thị Thu Hằng và bà Trần Thị Lan Anh).

Về cơ sở vật chất, trang thiết bị: Thẩm mỹ viện Nhật Hàn bố trí tại tòa nhà 6 tầng, thời điểm kiểm tra tại phòng chăm sóc da tầng 4, Đoàn kiểm tra đã phát hiện và ghi nhận có các trang thiết bị y tế như: 02 tủ sấy dụng cụ y tế, bên trong có các bộ dụng cụ y tế dùng cho phẫu thuật gồm: 2 cán dao mổ, 2 kìm kẹp kim, 2 bộ pank, 2 kéo phẫu thuật, 2 nỉa (dụng cụ vén cơ), 1 bộ thước đo góc mắt, mũi, khay quả đậu.

Có 2 túi nilong đen bên trong chứa các thiết bị y tế, thuốc và vật tư tiêu hao gồm: các hộp chỉ khâu phẫu thuật, 15 lưỡi dao mổ cỡ 15, 16 bơm kim tiêm dùng 1 lần loại 1ml, một số thuốc tiêm, thuốc uống gồm: 7 ống Lidocain, 10 ống nước cất, 7 viên Paracetamon 500mg, 1 vỉ 10 viên Transamin 500mg.

Thời điểm kiểm tra, tại Thẩm mỹ viện Nhật Hàn có thùng rác nhưng Đoàn kiểm tra không phát hiện có rác thải y tế trong thùng.

Việc thực hiện quảng cáo dịch vụ phẫu thuật, thủ thuật trên mạng xã hội là vi phạm các quy định pháp luật về hành nghề khám, chữa bệnh.

Về hoạt động quảng cáo: Cơ sở này có thực hiện quảng cáo trên Fanpage https://www.facebook.com/ThamMyVienQuocTeNhatHan/ trong đó giới thiệu các dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ có can thiệp thủ thuật.

Tại buổi kiểm tra, Đoàn kiểm tra đã lập biên bản ghi nhận thực tế điều kiện hoạt động của cơ sở, giao lại Biên bản kiểm tra và toàn bộ tang vật, hồ sơ tài liệu ghi nhận được tại buổi kiểm tra để Phòng Y tế quận Cầu Giấy, Đội an ninh Công an quận Cầu Giấy tham mưu UBND quận Cầu Giấy xem xét, giải quyết sai phạm của Thẩm mỹ viện Nhật Hàn theo quy định.

Văn bản số 123/SYT-QLHNYDTN mà Sở Y tế Hà Nội gửi đến UBND quận Cầu Giấy đề nghị làm rõ thông tin và xử lý sai phạm đối với Thẩm mỹ viện Nhật Hàn.

Cũng trong văn bản số 123/SYT-QLHNYDTN mà Sở Y tế Hà Nội gửi đến UBND quận Cầu Giấy về việc quản lý hoạt động đối với Thẩm mỹ viện Nhật Hàn có nêu rõ: “Việc cơ sở Thẩm mỹ viện Nhật Hàn chỉ đăng ký hoạt động dịch vụ thẩm mỹ chăm sóc da nhưng lại bố trí các thiết bị, dụng cụ y tế, thuốc y tế dùng trong phẫu thuật thủ thuật tại phòng chăm sóc da; và việc thực hiện quảng cáo dịch vụ phẫu thuật, thủ thuật trên mạng xã hội là vi phạm các quy định pháp luật về hành nghề khám, chữa bệnh”.

Sở Y tế Hà Nội cũng đã đề nghị UBND quận Cầu Giấy chỉ đạo Phòng Y tế và các đơn vị chức năng tiếp tục làm rõ các thông tin do Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử phản ánh về Thẩm mỹ viện Nhật Hàn, đồng thời căn cứ kết quả kiểm tra ngày 03/1/2020, căn cứ điều kiện hoạt động thực tế về việc chấp hành pháp luật của cơ sở để thực hiện các biện pháp xử lý sai phạm, tạo tính răn đe và ngăn ngừa các rủi ro cho người dân khi sử dụng dịch vụ thẩm mỹ. 

Bạn đang đọc bài viết TMV Nhật Hàn: Cục MT Y tế yêu cầu kiểm tra sau khi MTĐT phản ánh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...