Thứ sáu, 29/03/2024 06:39 (GMT+7)

Thuốc Aspirin có thể giảm tác hại của ô nhiễm không khí

MTĐT -  Chủ nhật, 20/10/2019 06:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thuốc Aspirin có thể làm giảm đến một nửa tác hại của ô nhiễm không khí đối với chức năng phổi.

Theo một nghiên cứu mới đây của một nhóm các nhà nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học Chăm sóc Hô hấp và Hồi sức Hoa Kỳ, lần đầu tiên chứng minh rằng các loại thuốc chống viêm không chứa hợp chất Steroid (NSAID) như Aspirin có thể làm giảm tác dụng phụ của việc tiếp xúc với ô nhiễm không khí đối với chức năng phổi. Nhóm các nhà nghiên cứu đến từ các Trường Y tế Công cộng Columbia Mailman, Trường Y tế Công cộng Harvard Chan và Trường Y khoa Đại học Boston.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích một tập hợp dữ liệu được thu thập từ một nhóm gồm 2.280 cựu chiến binh từ khu vực Boston, với độ tuổi trung bình của người tham gia là 73 tuổi. Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra kết quả xét nghiệm, về mối quan hệ giữa việc sử dụng thuốc NSAID với các hạt vật chất xung quanh (PM) và carbon đen có trong không khí ô nhiễm vào một tháng trước khi thử nghiệm.

Kết quả chỉ ra rằng việc: người sử dụng bất kỳ loại thuốc nào trong nhóm NSAID gần như các tác hại của bụi mịn (PM) trong ô nhiễm không khí lên chức năng phổi đều được giảm một nửa.  

Bởi vì hầu hết những người trong nhóm nghiên cứu sử dụng NSAID đều sử dụng Aspirin, các nhà nghiên cứu cho biết hiệu quả điều chỉnh mà họ quan sát được chủ yếu là từ Aspirin. Các nhà nghiên cứu suy đoán rằng NSAID giúp giảm thiểu tình trạng viêm do ô nhiễm không khí gây ra.

Tiến sĩ Xu Gao, thuộc Khoa Khoa học Sức khỏe Môi trường tại Columbia Mailman cho biết: "Phát hiện của chúng tôi cho thấy rằng Aspirin và các loại thuốc nhóm NSAID khác có thể bảo vệ phổi khỏi những đột biến ngắn hạn trong ô nhiễm không khí".

"Trong khi các chính sách môi trường đã đạt được tiến bộ đáng kể trong việc giảm thiểu phơi nhiễm ô nhiễm không khí, thì ngay cả ở những nơi có mức độ ô nhiễm không khí thấp, các đột biến ngắn hạn vẫn còn phổ biến".

Một nghiên cứu trước đó của Baccarelli cũng cho thấy vitamin B có thể đóng vai trò trong việc giảm tác động của ô nhiễm không khí lên cơ thể.

Mai Nguyễn

Bạn đang đọc bài viết Thuốc Aspirin có thể giảm tác hại của ô nhiễm không khí. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái chú trọng bảo vệ môi trường y tế
Thực hiện xử lý chất thải, góp phần hạn chế nguy cơ nhiễm khuẩn trong các bệnh viện và tạo môi trường xanh, sạch, đẹp để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân, ngành y tế tỉnh Yên Bái đã chú trọng quản lý chất thải tại các cơ sở y tế.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.