Thứ sáu, 19/04/2024 18:49 (GMT+7)

Sở Y tế tỉnh Hưng Yên có 'vô trách nhiệm' khi trả lời báo chí?

An Trang -  Thứ tư, 14/08/2019 16:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đặt lịch làm việc với lãnh đạo sở Y tế Hưng Yên liên quan đến một số tồn tại bất cập trong quản lý chất thải y tế, tuy nhiên đơn vị này dường như né tránh.

Theo đó, một số Trung tâm y tế, bệnh viện tuyến huyện như Khoái Châu, Ân Thi, Phù Cừ, Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên xuất hiện tình trạng chất thải y tế nguy hại được ném vào xe rác sinh hoạt và “tuồn” ra ngoài môi trường. Hay như tình trạng chất thải y tế nguy hại không được lưu giữ riêng biệt mà được các Trung tâm y tế này chất đống cùng rác y tế tái chế và rác sinh hoạt.

Chất thải y tế nguy hại được ném vào xe rác sinh hoạt và “tuồn” ra ngoài môi trường tại TTYT huyện Ân Thi, Hưng Yên.

Trước thực trạng đó, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có giấy giới thiệu và nội dung làm việc gửi đến lãnh đạo Sở Y tế Hưng Yên để làm rõ những vấn đề trên.

Và mới đây, đại diện Sở Y tế Hưng Yên đã gửi cho PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử văn bản số 999/SYT-KHTC về việc báo cáo kết quả kiểm tra, làm rõ vụ việc báo chí, truyền hình đưa tin phản ánh về sai phạm trong công tác quản lý chất thải y tế tại một số cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Hưng Yên.

Văn bản Sở Y tế Hưng Yên gửi đến Cục Quản lý môi trường y tế và "tiện tay" gửi trả lời luôn báo chí.

Tuy nhiên, văn bản này chỉ kính gửi đến Cục Quản lý Môi trường y tế, Bộ Y tế để báo cáo về việc thực hiện Công văn 934/MT-YT ngày 22/7 của Cục Quản lý Môi trường y tế về kiểm tra những nội dung sau khi báo chí phản ánh. Còn những nội dung làm việc mà PV soạn đã gửi kèm giấy giới thiệu đến Sở Y tế Hưng Yên không hề được nhắc đến.

Trong văn bản báo cáo lên Cục Quản lý Môi trường y tế về việc báo cáo công tác kiểm tra, xác minh làm rõ vụ việc theo thông tin báo chí phản ánh, Sở Y tế Hưng Yên cũng chỉ “sao chép” lại những báo cáo giải trình sơ sài, không đầy đủ và thiếu trung thực của các trung tâm y tế mà PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã ghi nhận được.

Nội dung văn bản, Sở Y tế Hưng Yên cũng chỉ “sao chép” lại những báo cáo giải trình sơ sài, không đầy đủ và thiếu trung thực của các trung tâm y tế mà PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã ghi nhận được.

Sở Y tế Hưng Yên cũng khẳng định rằng, hàng năm đều tổ chức triển khai tập huấn các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác quản lý chất thải y tế, đồng thời chỉ đạo các cơ sở y tế thực hiện công tác thu gom, phân loại và quản lý chất thải y tế theo quy định. Năm 2019, Sở Y tế Hưng Yên đã ban hành công văn 416/SYT-KHTC ngày 27/3 về việc thu gom, phân loại và quản lý chất thải y tế theo đúng quy định.

"Sau khi có những bài phản ánh của báo chí, Sở Y tế cũng đã ban hành công văn số 907/SYT-KHTC ngày 7/5, yêu cầu các cơ sở y tế thực hiện đúng quy định về quản lý chất thải y tế. Ngoài ra Sở y tế Hưng Yên cũng đã yêu cầu các đơn vị khắc phục những tồn tại theo nội dung Báo Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã nêu, đồng thời kiểm tra, rà soát công tác quản lý, thu gom, vận chuyển chất thải y tế và chất thải sinh hoạt theo đúng quy định hiện hành. Sở Y tế Hưng Yên đã phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường Hưng Yên tiến hành kiểm tra 10 Trung tâm y tế huyện và một số phòng khám tư nhân trên địa bàn" - Nội dung công văn Sở Y tế Hưng Yên báo cáo lên Cục quản lý Môi trường y tế.

Hàn năm Sở Y tế Hưng Yên đều ban hành các công văn yêu cầu các cơ sở y tế trên địa bàn thực hiện đúng quy định, nhưng sai phạm vẫn diễn ra.

Nội dung công văn mà Sở Y tế Hưng Yên báo cáo lên Cục Quản lý Môi trường y tế không hề nhắc đến việc sẽ xử lý những Trung tâm y tế sai phạm mà báo chí đã phản ánh như thế nào?

Mặt khác, rõ ràng là Sở Y tế Hưng Yên hàng năm đều tổ chức tập huấn về công tác quản lý chất thải y tế, đều ban hành các công văn yêu cầu các cơ sở y tế trên địa bàn thực hiện đúng quy định. Thế nhưng các Trung tâm y tế này vẫn có “vô vàn” những sai phạm, thậm chí bỏ cả rác y tế nguy hại, lây nhiễm vào rác sinh hoạt gây nguy hại cho môi trường.

Chất thải y tế nguy hại bỏ chung một nhà kho với rác sinh hoạt tại TTYT huyện Tiên Lữ.

Tình trạng “trên bảo dưới không nghe” diễn ra trong ngành y tế tại Hưng Yên phải chăng là do năng lực quản lý của Sở Y tế Hưng Yên yếu kém? Hay là lãnh đạo Sở Y tế chỉ biết ban hành văn bản, công văn còn các cơ sở y tế thực hiện như thế nào cũng chẳng hề quan tâm?

Hơn nữa, Sở Y tế Hưng Yên có “vô trách nhiệm” không khi mà PV đã gửi giấy giới thiệu, nội dung làm việc đến đơn vị này, và sau đó chỉ nhận được một công văn chỉ gửi đến Cục Quản lý Môi trường y tế, không hề gửi đến Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử?

PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã liên hệ rất nhiều lần với nhân viên phụ trách văn phòng và ông Đặng Văn Cường - Trưởng phòng kế hoạch tài chính của Sở Y tế Hưng Yên yêu cầu trả lời những nội dung mà PV đã gửi, hoặc có buổi làm việc trực tiếp với lãnh đạo, thì đại diện phía Sở Y tế này luôn trốn tránh không nghe điện thoại hoặc nói rằng lãnh đạo đang bận nhiều việc không sắp xếp được.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Sở Y tế tỉnh Hưng Yên có 'vô trách nhiệm' khi trả lời báo chí?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...