Thứ sáu, 29/03/2024 01:55 (GMT+7)

Sai phạm tại TTYT quận Đống Đa: Sao chỉ có rút kinh nghiệm?

NHÓM PV -  Thứ tư, 15/05/2019 15:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

"Đối với ông Minh (Phó Giám đốc Trung tâm) là người chịu trách nhiệm quản lý nhưng có thể chưa đi sâu sát về vấn đề này, tôi sẽ cho rút kinh nghiệm”, ông Tuấn khẳng định.

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có bài viết: “TTYT quận Đống Đa: Bơm kim tiêm sắc nhọn để trong... thùng sữa” đăng tải ngày 13/5 phản ánh về những vi phạm trong quản lý chất thải y tế tại Nhà hộ sinh Đống Đa thuộc Trung tâm Y tê quận Đống Đa và bài viết “TTYT Đống Đa: Cán bộ có thờ ơ trong quản lý chất thải y tế?” đăng tải ngày 14/5 về buổi làm việc bà Lê Thị Ngọc Ngân – Phó Giám đốc TTYT quận Đống Đa.

Trung tâm Y tế quận Đống Đa còn nhiều bất cập trong quản lý chất thải y tế.

Buổi làm việc, bà Ngân cho hay chỉ được Giám đốc Trung tâm giao cho tiếp báo chí, nhưng không phụ trách vấn đề này và sẽ báo cáo lại với Giám đốc để sắp xếp một buổi làm việc khác.

Đến ngày 10/5, PV đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Đức Tuấn – Giám đốc Trung tâm Y tế quận Đống Đa. Trao đổi với PV, ông Tuấn cho biết: “Tôi mới được nhận công tác ở đây được 5 tháng, mới nên chưa thể nắm hết được, sau khi nhận công tác tôi đã phân công lại công việc và giao cho đồng chí Minh – Phó Giám đốc Trung tâm chịu trách nhiệm quản lý chất thải. Hiện tại đồng chí Minh đang đi công tác rồi”.

Thực tế thì tại nhà hộ sinh lượng bệnh nhân khá ít, tuy nhiên vẫn có chất thải y tế phát sinh. Tủ bảo ôn trước đó được chuyển lên tầng hai, nhưng sau khi PV phản ánh chúng tôi đã chuyển lại về kho lưu giữ”, ông Tuấn nói thêm.

Liên quan đến công tác kiểm tra quản lý chất thải y tế, ông Tuấn thông tin: “Phải tổ chức kiểm tra thường xuyên hoặc đột xuất hoặc có cơ chế giám sát chặt chẽ. Kiểm tra giám sát lúc giao nhận cũng khó vì các trạm y tế lại chuyển về nhà hộ sinh vào các thời điểm khác nhau trong ngày. Do đó, tôi đang xem xét và đề xuất lắp camera giám sát để dễ quản lý hơn”.

"Tôi đang xem xét và đề xuất lắp camera giám sát để dễ quản lý hơn”, ông Tuấn cho biết.

Ông Tuấn khẳng định: “Sau buổi làm việc này tôi sẽ cho họp toàn bộ các phòng khám, trạm y tế để chấn chỉnh lại. Tùy vào mức độ vi phạm, xem xét trách nhiệm của từng bộ phận để có hướng xử lý. Đối với ông Minh là người chịu trách nhiệm quản lý nhưng có thể cũng chưa đi sâu sát về vấn đề này, tôi sẽ cho rút kinh nghiệm”.

Sau đó, ông Nguyễn Đức Tuấn có mời PV qua nhà hộ sinh để ghi nhận thực tế. Tại Nhà hộ sinh Đống Đa bà Chu Diệu Hương – Trưởng nhà hộ sinh và bà Nguyễn Thị Lan Anh – Trưởng phòng Điều dưỡng nhà hộ sinh cũng có mặt.

Tất cả đã được dọn sạch sẽ, không còn bừa bộn như trước đó PV ghi nhận được, tuy nhiên vẫn có hiện tượng túi nilon màu xanh đựng chất thải y tế nguy hại được để trong thùng chuyên dụng màu vàng. Lý giải về việc thùng rác màu xanh đặt trong nhà lưu giữ chất thải y tế nguy hại phía Nhà hộ sinh cho biết: “Do không có thùng màu đen nên để mực in vào thùng xanh, nhưng chúng tôi đã cho dán giấy đầy đủ rồi”.

Thùng rác màu xanh để trong kho lưu giữ chất thải y tế nguy hại được dùng để đựng mực in.

Bà Hương chia sẻ: “Chúng tôi được bố trí đầy đủ các hộp an toàn, có người phụ trách giao nhận. Hộp an toàn để dưới nền đất và bơm kim tiêm để trong thùng sữa chắc là do các trạm y tế chuyển về để đấy”.

Phía Nhà hộ sinh Đống Đa khẳng định: “Trước đó cũng có tình trạng chất thải y tế để dưới nền đất, nhưng ít thôi sau đó chúng tôi có nhắc nhở nhân viên rồi. Chúng tôi có nhân viên phụ trách vệ sinh, hàng tuần cũng tổ chức dọn vệ sinh nữa”.

Theo bà Chu Diệu Hương - Trưởng Nhà hộ sinh, việc để hộp an toàn tràn lan dưới nền đất có thể do từ các trạm y tế chuyển về để đấy.

Khi PV hỏi vì sao 2 ngày phía URENCO đến lấy một lần nhưng vẫn có nhiều rác thải y tế như vậy? thì bà Lan Anh cho hay: “Có thể là đúng đợt chiến dịch, hoặc những lần hàng tuần bên URENCO không lên lấy do đường khó vào, chúng tôi gọi mãi không nghe nhưng chỉ thỉnh thoảng thôi”.

Việc để bơm kim tiêm trong thùng sữa, vị Giám đốc Trung tâm quả quyết: “Nếu phát hiện ra ai là người làm như vậy tôi sẽ cho xử lý ngay”.

Trước tình trạng chất thải y tế vứt tràn lan dưới nền đất, bơm kiêm tiêm sắc nhọn được để trong thùng sữa thì ai là người phải chịu trách nhiệm? Liệu có tình trạng buông lỏng quản lý chất thải y tế tại Nhà hộ sinh Đống Đa (thuộc Trung tâm Y tế Đống Đa)?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin trong bài viết sau.

Bạn đang đọc bài viết Sai phạm tại TTYT quận Đống Đa: Sao chỉ có rút kinh nghiệm?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái chú trọng bảo vệ môi trường y tế
Thực hiện xử lý chất thải, góp phần hạn chế nguy cơ nhiễm khuẩn trong các bệnh viện và tạo môi trường xanh, sạch, đẹp để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân, ngành y tế tỉnh Yên Bái đã chú trọng quản lý chất thải tại các cơ sở y tế.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.