Thứ năm, 18/04/2024 12:23 (GMT+7)

Sai phạm ở các TTYT, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội nói gì?

NHÓM PV -  Thứ tư, 05/06/2019 16:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trước những tồn tại về quản lý chất thải và hồ sơ môi trường tại các TTYT như hiện nay, có phải Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội vẫn chưa làm trong trách nhiệm của mình?

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có loạt bài viết phản ánh về những bất cập trong công tác quản lý chất thải y tế cũng như về hồ sơ về môi trường của các cơ sở y tế trên địa bàn Hà Nội.

Theo Thông tư liên tịch 58 của Bộ Y tế - Bộ Tài nguyên và Môi trường thì Sở Tài nguyên và Môi trường phải có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Sở Y tế kiểm tra, thanh tra các cơ sở y tế.

Hơn nữa, trong Giấy xác nhận đăng ký Đề án bảo vệ môi trường của một số cơ sở y tế được phản ảnh có chỉ rõ: Giao cho Chi cục Bảo vệ Môi trường Hà Nội thực hiện việc kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nội dung bảo vệ môi trường trong Đề án bảo vệ môi trường đơn giản đã được xác nhận.

Nhiều TTYT không thực hiện đúng Đề án bảo vệ môi trường đã được xác nhận.

Trên thực tế, hiện nay nhiều cơ sở y tế vẫn chưa làm tốt công tác quản lý môi trường y tế, hồ sơ về môi trường còn thiếu, không thực hiện quan trắc môi trường nước thải định kỳ và không thực hiện đúng Đề án bảo vệ môi trường đơn giản đã được xác nhận.

Những vi phạm quá rõ ràng, thế nhưng có một điều lạ là gần như không có cơ sở y tế nào mà Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử phản ánh bị xử phạt hành chính mà chỉ bị “nhắc nhở”.

Để tìm ra câu trả lời, PV phải mất khá nhiều lần liên hệ làm việc thì đến ngày 4/6 mới nhận được văn bản trả lời chính thức của Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội.

Trong văn bản, ông Ngô Thái Nam – Phó chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội cho biết, được biết hàng năm Sở Y tế đều xây dựng Kế hoạch kiểm tra, giám sát công tác quản lý chất thải tại các cơ sở y tế công lập và ngoài công lập trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Trong năm 2018, Phòng Quản lý Hành nghề y dược tư nhân – Sở Y tế đã kiểm tra hậu kiểm đối với 55 cơ sở hành nghề khám chữa bệnh ngoài công lập; Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã tổ chức thanh, kiểm tra 142 cơ sở và xử phạt vi phạm hành chính 2 cơ sở khám chữa bệnh tư nhân về hành vi: Không tổ chức thực hiện biện pháp kiểm soát nhiễm khuẩn theo quy định (phân loại rác thải không đúng quy định). Số tiền phạt là 22,5 triệu đồng.

Năm 2018, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phố hợp với Bộ Y tế kiểm tra việc thực hiện các quy định về quản lý chất thải y tế; xanh – sạch – đẹp tại 21 bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế theo Quyết định số 1628/QĐ-BYT ngày 06 tháng 3 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc thành lập Đoàn kiểm tra. Công tác kiểm tra, giám sát đã kịp thời phát hiện các tồn tại tại một số đơn vị, yêu cầu hướng dẫn cho các đơn vị hoàn thiện hồ sơ thủ tục về môi trường.

Năm 2018, Sở Tài nguyên và Môi trường đã kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường và quản lý tài nguyên nước đối đối với các cơ sở y tế gồm: Bệnh viện Nam Thăng Long, Bệnh viện đa khoa huyện Thạch Thất, Bệnh viện Mắt Hà Nội, Công ty cổ phần Bệnh viện Thái Thịnh, Bệnh viện Việt Bỉ. Kết quả kiểm tra cho thấy các cơ sở hầu hết đều chấp hành các quy định về quản lý chất thải y tế tại cơ sở.

Ông Nam cũng cho hay, hàng năm Chi cục Bảo vệ môi trường đã thực hiện tiếp nhận và tổng hợp báo cáo quản lý chất thải nguy hại của các cơ sở y tế có phát sinh chất thải nguy hại đã nộp tại Chi cục. Tuy nhiên chỉ có các cơ sở đã được cấp sổ đăng ký chủ nguồn thải chất thải nguy hại định kỳ nộp báo cáo quản lý chất thải nguy hại tại Chi cục Bảo vệ môi trường (chủ yếu là các bệnh viện công lập và một số bệnh viện ngoài công lập).

Năm 2018, Sở Tài nguyên và Môi trường đã kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường và quản lý tài nguyên nước tại Bệnh viện nam Thăng Long.

Còn lại lượng lớn là các phòng khám không gửi báo cáo quản lý chất thải nguy hại định kỳ, chủ yếu là các cơ sở phát sinh dưới 600kg/năm không thuộc đối tượng phải lập sổ đăng ký chủ nguồn chất thải nguy hại.

Công tác báo cáo quản lý chất thải y tế nguy hại của các cơ sở y tế còn chậm, chưa đầy đủ dẫn đến khó khăn cho cơ quan quản lý trong công tác theo dõi, giám sát công tác quản lý chất thải y tế nguy hại trên địa bàn thành phố.

Trong quá trình kiểm tra, Chi cục Bảo vệ môi trường nhận thấy có nhiều cơ sở y tế (chủ yếu là phòng khám) báo cáo không nắm rõ quy định để thực hiện hoặc nhiều cơ sở đã lập báo cáo quản lý chất thải nguy hại, tuy nhiên không biết phải gửi về Sở Tài nguyên và Môi trường và Sở Y tế.

Chi cục Bảo vệ môi trường khẳng định, đã hướng dẫn, nhắc nhở, yêu cầu thực hiện trách nhiệm đúng trách nhiệm quy định tại Điều 7 Thông tư số 36/2015/TT-BTNMT ngày 30/6/2015 của Bộ Tài nguyên và Môi trường và Thông tư liên tịch số 58/2015/TTLT/BYT-BTNMT ngày 31/12/2015 quy định về quản lý chất thải y tế. Vì sao lại có sự “nương tay” đối với các cơ sở y tế như vậy?

Trong nội dung làm việc gửi Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội, PV có đặt ra câu hỏi: Trước những tồn tại về quản lý chất thải tại các TTYT như hiện nay, có phải Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội vẫn chưa làm trong trách nhiệm của mình? Tuy nhiên trong công văn trả lời, Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội lại không hề nhắc tới.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Sai phạm ở các TTYT, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội nói gì?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.
Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3
Tối 17-4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba - năm 2024.