Thứ ba, 23/04/2024 18:25 (GMT+7)

Rác thải y tế… một chương dài

Vân Oanh -  Thứ tư, 07/03/2018 09:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Rác thải y tế là loại rác phức tạp và khó xử lý nhất, vì nếu như không xử lý đúng sẽ là nguồn gây bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe và an toàn môi trường.

Trong Thông tư liên tịch 58/2015/TTLT-BYT-BTNMT quy định rõ về việc phân loại, thu gom, xử lý: “Chất thải lây nhiễm sắc nhọn: Đựng trong thùng hoặc hộp có màu vàng; Trong quá trình thu gom, túi đựng chất thải phải buộc kín, thùng đựng chất thải phải có nắp đậy kín, bảo đảm không bị rơi, rò rỉ chất thải trong quá trình thu gom; Dụng cụ, thiết bị lưu chứa chất thải lây nhiễm phải có nắp đậy kín và chống được sự xâm nhập của các loài động vật”.

Thế nhưng rất nhiều bệnh viện, cơ sở y tế, thẩm mỹ viện đã để chung rác thải y tế với rác thải sinh hoạt, tất cả bọc trong một túi đen kín. Rác thải y tế là loại rác phức tạp và khó xử lý nhất, vì nếu như không xử lý đúng sẽ là nguồn gây bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe và an toàn môi trường.

Rác thải y tế là những chất thải dạng rắn mà không tính chất thải dạng lỏng và khí. Rác thải y tế gồm: bông gòn, băng gạc, kim tiêm, bơm, vật sắc nhọn, gang tay, dây chuyền, dược phẩm…

Từng loại đều phải được phân loại ngay tại phòng khám nhưng rất ít cơ sở y tế phân loại mà đều gom chung tất cả và để vào một túi. Nhiều cơ sở không xử lý mà tuồn ra môi trường, trà trộn với rác thải sinh hoạt.

Một trong những nơi mà cơ quan chức năng cần quan tâm đó là rác thải y tế tại các thẩm mỹ viện, trung tâm làm đẹp, phẫu thuật chỉnh hình…  Như đã đưa tin, Nha khoa Smile Station (số 39, Nguyễn Phong Sắc, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội) xả thải ra môi trường những túi nilon màu vàng bên trong có rất nhiều găng tay cao su và cả bông băng dính máu, ống thuốc thủy tinh.

Bên cạnh đó khi nhu cầu nuôi thú cưng tăng cao thì các bệnh viện chăm sóc thú y cũng có nguy cơ xả thải rác y tế ra môi trường. Những cơ sở chăm sóc nhỏ, chưa có quy mô tái chế và xử lý rác nên tình trạng vứt rác thải y tế diễn ra vô cùng phức tạp. 

Nói đến rác thải y tế là cả một chương dài, khi cơ quan chức năng và người dân chưa nhận biết được sự nguy hại khi không được xử lý, tái chế đúng cách.

Bạn đang đọc bài viết Rác thải y tế… một chương dài. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới