Thứ năm, 28/03/2024 23:46 (GMT+7)

Quản lý rác thải y tế, trách nhiệm thuộc về người đứng đầu

TRANG TRIỆU - KHÁNH AN -  Thứ sáu, 04/01/2019 14:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trách nhiệm về quản lý chất thải y tế trước hết thuộc về người đứng đầu cơ sở y tế theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường, sau đó là trách nhiệm của các cơ quan chức năng tại địa phương có liên quan

Vừa qua, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có loạt bài viết phản ánh việc nhiều cơ sở khám chữa bệnh chưa thực hiện tốt trong công tác quản lý rác thải y tế, vẫn còn để xảy ra tình trạng rác y tế lẫn trong rác sinh hoạt, rác y tế chất đống dưới nền, lưu giữ không đúng nơi quy định,...

Nhiều cơ sở khám chữa bệnh chưa thực hiện tốt trong công tác quản lý rác thải y tế.

 Vậy liên quan đến vấn đề môi trường y tế tại các cơ sở y tế do những cơ quan nào quản lý và để xảy ra những vi phạm trong công tác quản lý trách nhiệm thuộc về ai?  

Để có câu trả lời, PV đã liên hệ làm việc việc Cục Quản lý môi trường y tế về vấn đề trên. Ngày 28/12/2018, Cục Quản lý môi trường y tế đã có văn bản số 1646/MT-YT thông tin về hoạt động quản lý chất thải y tế.

Cục Quản lý môi trường y tế đã có văn bản số 1646/MT-YT thông tin về hoạt động quản lý chất thải y tế.

Theo đó, bà Nguyễn Thanh Hà – Phó Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế cho biết: Thứ nhất, về trách nhiệm quản lý nhà nước đối với lĩnh vực bảo vệ môi trường trong hoạt động y tế của Bộ Y tế, của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh:

Bộ Tài nguyên và Môi trường thống nhất quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường; Tổ chức, chỉ đạo kiểm tra, thanh tra về bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật trên phạm vi cả nước.

Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm chỉ đạo thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật; Tổ chức chỉ đạo kiểm tra, thanh tra về bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật trên địa bàn; Chịu trách nhiệm trước Chính phủ về việc để xảy ra ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trên địa bàn.

Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức triển khai thực hiện pháp luật về bảo vệ môi trường trong hoạt động y tế theo thẩm quyền; Kiểm tra thực hiện các quy định về bảo vệ môi trường trong các cơ sở y tế trực thuộc Bộ Y tế.

Khi báo chí vào cuộc thì các cơ sở mới tìm cách khắc phục.

Cục Quản lý môi trường y tế là Cục chuyên ngành thuộc Bộ Y tế, có chức năng tham mưu giúp Bộ trưởng Bộ Y tế thực hiện quản lý nhà nước về tổ chức thực thi pháp luật về lĩnh vực bảo vệ môi trường trong hoạt động y tế.

Thứ hai, về việc chấp hành chế độ báo cáo về quản lý chất thải y tế của các Sở Y tế: Theo quy định tại Thông tư liên tịch số 58/2015/TTLT-BYT-BTNMT ngafy31 tháng 12 năm 2015 của Bộ Y tế và Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về quản lý chất thải y tế, định kỳ hàng năm, Sở Y tế có trách nhiệm báo cáo kết quả quản lý chất thải y tế trên địa bàn gửi về Cục Quản lý môi trường y tế. Các Sở Y tế cơ bản chấp hành chế độ báo cáo theo quy định, tuy nhiên vẫn còn 25% Sở Y tế chưa thực hiện đầy đủ quy định này.

Thứ ba, về trách nhiệm thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường trong các cơ sở y tế được quy định như sau:

Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức, chỉ đạo kiểm tra, thanh tra về bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật trên phạm vi cả nước. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức, chỉ đạo kiểm tra, thanh tra về bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật trên địa bàn. Cục Quản lý môi trường y tế chỉ kiểm tra về bảo vệ môi trường tại các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế về phối hợp kiểm tra công tác này tại Sở Y tế tỉnh, thành phố.

Sở Y tế Hải Dương cho biết sẽ cắt khen thưởng của TTYT huyện Bình Giang khi để xảy ra những vi phạm trong công tác quản lý rác y tế.

Bà Hà cũng thông tin về trách nhiệm trong việc để xảy ra vi phạm trong công tác quản lý chất thải y tế (nếu có) tại các cơ sở y tế ở địa phương: Trách nhiệm về quản lý chất thải y tế trước hết thuộc về người đứng đầu cơ sở y tế theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường, sau đó là trách nhiệm của các cơ quan chức năng tại địa phương có liên quan.

Như vậy, hàng năm các trung tâm y tế, bệnh viện phải qua bao nhiêu "lớp" kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo vệ môi trường thế nhưng vẫn ít khi phát hiện ra những "lỗ hổng" trong công tác quản lý. Đặc biệt, hầu hết các đơn vị được phản ánh đều khẳng định rất quan tâm đến vấn đề môi trường y tế nhưng thực tế lại để xảy ra những vi phạm chủ yếu là do ý thức thực hiện. Và cứ đến khi báo chí vào cuộc, phản ánh thì các đơn vị mới có biện pháp để khắc phục.

Còn tiếp...

Bạn đang đọc bài viết Quản lý rác thải y tế, trách nhiệm thuộc về người đứng đầu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái chú trọng bảo vệ môi trường y tế
Thực hiện xử lý chất thải, góp phần hạn chế nguy cơ nhiễm khuẩn trong các bệnh viện và tạo môi trường xanh, sạch, đẹp để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân, ngành y tế tỉnh Yên Bái đã chú trọng quản lý chất thải tại các cơ sở y tế.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.