Thứ năm, 25/04/2024 01:52 (GMT+7)

PK phụ sản Chuyên nghiệp: 'Lỗi' trong quy trình giao nhận chất thải?

NHÓM PV -  Thứ sáu, 27/09/2019 17:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhật ký giao nhận chất thải nguy hại ngày 9/4/2019 của PKPS Chuyên nghiệp, dù chưa điền số lượng nhưng đã có chữ ký của cả bên giao và bên nhận. Một số tờ hóa đơn, lượng chất thải nguy hại bị tẩy xóa.

Thông tư số 58/2015/TTLT-BYT-BTNMT của Bộ Y tế, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành từ rất lâu, thế nhưng thực tế hiện nay một số cơ sở còn chưa thực sự làm tốt, nơi lưu giữ chất thải chưa đảm bảo, thiết bị lưu giữ chưa đúng quy định, còn có hiện tượng để lọt chất thải ra ngoài đặc biệt là các cơ sở y tế tư nhân.

Để tìm hiểu thực trạng công tác bảo vệ môi trường theo Luật Bảo vệ môi trường, quản lý chất thải y tế theo Thông tư số 58/2015/TTLT-BYT-BTNMT, Nghị định 155/2018/NĐ-CP của Chính Phủ, Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về giải quyết vấn đề rác thải nhựa và Chỉ thị 08 về giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành y tế tại các cơ sở y tế trên địa bàn Cầu Giấy.

PV đã có buổi làm việc với Phòng khám sản phụ Chuyên nghiệp có địa chỉ tại địa chỉ số 43 Nguyễn Khang (phường Trung Hòa, Cầu Giấy).

Phòng khám sản phụ Chuyên nghiệp có địa chỉ tại địa chỉ số 43 Nguyễn Khang (phường Trung Hòa, Cầu Giấy)

Trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Minh Dân (chủ Phòng khám) cho biết: “Phòng khám đi vào hoạt động từ cuối năm 2016, có đầy đủ các giấy tờ về môi trường và bản thân tôi cũng là một người rất yêu môi trường. Các khách hàng đến khám bệnh tôi cũng khuyến cáo hạn chế sử dụng túi nilon”.

Phòng khám có hệ thống xử lý nước thải, hiện đã được cấp giấy phép xả thải vào nguồn nước, quan trắc thường xuyên, định kỳ. Có khu để rác thải y tế nguy hại riêng biệt, ký hợp đồng xử lý chất thải nguy hại với Công ty CP xử lý, tái chế chất thải công nghiệp Hòa Bình, hàng ngày sẽ có xe đến lấy rác”, bà Dân nói thêm.

Kế hoạch bảo vệ môi trường của PK phụ sản Chuyên nghiệp.

Buổi làm việc bà Dân cũng đã cung cấp được các hồ sơ liên quan đến công tác bảo vệ môi trường của Phòng khám phụ sản Chuyên nghiệp như: Hợp đồng thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải nguy hại (năm 2019), Giấy phép xả thải vào nguồn nước (tháng 1/2019), Kế hoạch bảo vệ môi trường được Sở Tài nguyên và Môi trường xác nhận (năm 2017) và Nhật ký, hóa đơn giao nhận chất thải.

Giấy phép xả thải vào nguồn nước (cấp vào tháng 1/2019).

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV tại buổi làm việc, sổ giao nhận chất thải nguy hại vào ngày 9/4/2019 mặc dù chưa điền số lượng nhưng đã có chữ ký giữa bên giao và bên nhận thậm chí có cả biển số xe. Một số tờ khác, lượng chất thải nguy hại bị tẩy xóa. Ngoài hóa đơn giao nhận, bà Dân cũng cung cấp cho PV một quyển sổ chi tiết ngày bàn giao chất thải, trong đó tháng 9/2019 dù chưa bàn giao chất thải nhưng đã có chữ ký.

Không có số lượng chất thải bàn giao những vẫn có ký nhận của bên giao và bên nhận.

Lý giải về việc tẩy xóa, bà Dân cho biết: “Cái này là do nhân viên lúc giao chỉ ước lượng rác chứ không cân, nhưng bên nhận không đồng ý nên phải xóa đi rồi cân lại xong mới điền vào”.

Còn về việc chưa điền số lượng chất thải đã ký nhận giữa 2 bên, bà Dân thông tin: Tôi sẽ gọi điện cho bên công ty để đối chiếu rồi điền số lượng rác thải y tế nguy hại đã bàn giao vào. Hơn nữa, cũng chỉ là sai một tờ trong bao nhiêu lần giao nhận thôi, không có gì to tát.

Về Giấy phép xả thải vào nguồn nước, dù phòng khám đã đi vào hoạt động từ cuối năm 2016 nhưng không hiểu vì lý do gì đến đầu năm 2019 mới có Giấy phép xả thải vào nguồn nước.

Vì sao chưa điền số lượng chất thải bàn giao nhưng cả bên phòng khám và công ty xử lý lại vẫn ký nhận? Liệu tình trạng này chỉ là vô tình hay là cố tình "ký khống" vào nhật ký bàn giao chất thải y tế nguy hại?

Để rộng đường dư luận, PV đã liên hệ với phía Công ty CP xử lý tái chế chất thải công nghiệp Hòa Bình.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết PK phụ sản Chuyên nghiệp: 'Lỗi' trong quy trình giao nhận chất thải?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành