Thứ sáu, 29/03/2024 04:05 (GMT+7)

Phú Thọ: Giá một số mặt hàng “mất kiểm soát” vì virus Corona

Nguyễn Dũng -  Thứ bảy, 01/02/2020 08:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khẩu trang y tế có khả năng phòng chống virus Corona và giảm tình trạng ô nhiễm môi trường so với những sản phẩm khác. Đồng nghĩa với việc mặt hàng này đang bị “làm giá” một cách “trắng trợn”.

Trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc vừa chính thức ghi nhận hai trường hợp có kết quả dương tính với virus Corona là anh Phạm Văn Ch (huyện Tam Dương, Vĩnh Phúc) và chị Nguyễn Thị D (huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc).

Trước tình hình phức tạp của virus Corona người dân trên địa bàn tỉnh Phú Thọ (tiếp giáp với tỉnh Vĩnh Phúc), đang nỗ lực tìm cách phòng chống virus Corona thì mặt hàng thiết yếu, đó là khẩu trang y tế, dung dịch rửa tay tăng giá một cách “chóng mặt”.

Chị Nguyễn Thị Hiền người dân sống tại trung cư Thanh Miếu, thành phố Việt Trì cho biết: “Giá khẩu trang y tế tăng quá cao. Vẫn loại khẩu trang này, cách đây 2 ngày em mua có 30.000 đồng/ hộp. Nhưng hôm nay đã lên 150.000 đồng/hộp. Dịch bệnh đang như vậy, nhà ai cũng lo lắng cho sức khỏe của bản thân và gia đình mà giá như thế này thì sợ quá”.

Theo phản ánh của người dân, khoảng 10 giờ sáng đến 16 giờ chiều ngày 31/01/2020,  PV có mặt tại một số nhà thuốc như: Chúc Quý, Hà linh (Khu 4 phường Thanh Miếu). Gia Phú (phường Nông Trang), Anh Quân (phường Tiên Cát), Thái Huyền (phường Vân Phú)…

Tại đây, các nhà thuốc đều nói rằng: “Khẩu trang y tế, hàng ngày họ bán cho khách khoảng 30.000 đồng/ hộp, nhưng hôm nay mức giá đã lên hơn 150.000 đồng/ hộp (vẫn không đủ hàng để bán). Bởi nhà phân phối “làm giá” họ nhập vào với mức giá quá cao, nên bắt buộc phải bán như vậy.

Chủ hiệu thuốc Hà Linh cho biết: “Mặt hàng này trước đây bán không chạy, mỗi đợt bọn em chỉ nhập khoảng 5 – 10 hộp, khi nào bán hết lại lấy tiếp. Mức giá hàng ngày em bán là 30.000 đồng/ hộp. Sáng nay thấy nhiều người đến hỏi mua, em gọi đặt hàng thì mức giá lên không tưởng. Khi lấy hàng về em phải bán hơn 150.000 đồng/ hộp mới có lãi’.

“Cửa hàng nhà em toàn khách quen, giá tăng như vậy bọn em cũng rất ngại, không khéo họ tưởng mình tự ý tăng giá, mất khách anh ạ”. Chủ hiệu thuốc Hà Linh cho biết.

        Những loại khẩu trang y tế này đều tăng gấp nhiều lần so với ngày thường.

Theo chúng tôi được biết, điều 19 Luật giá, sửa đổi năm 2014, đã quy định rõ khẩu trang y tế không thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ do nhà nước định giá.

 Do đó tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh có nghĩa vụ niêm yết giá theo giá tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh quyết định và không được mua bán cao hơn giá niêm yết (Điểm b khoản 5 điều 12 Luật giá).

Trong luật này còn nêu rất rõ, tổ chức, cá nhân, sản xuất, kinh doanh phải thông báo công khai bằng các hình thức thích hợp, rõ ràng và không gây nhầm lẫn cho khách hàng về mức giá mua bán.

Theo đó, những cơ sở sản xuất kinh doanh khẩu trang y tế phải niêm yết giá mua, bán bằng các hình thức in dán trên giấy hoặc trên bao bì khẩu trang và không được mua bán giá cao hơn giá này.

Luật quy định là vậy, nhưng mặt hàng khẩu trạng tại Phú Thọ và một số tỉnh lân cận bị đẩy giá lên một cách bất thường, trong lúc toàn cầu phải chống chọi với dịch bệnh, những ca mắc bệnh do dịch virus Corona ngày càng tăng.

Câu hỏi đặt ra, vậy nhà sản xuất đẩy giá hay những “con buôn” ép giá người tiêu dùng? Rất mong các cấp chính quyền tỉnh Phú Thọ nói riêng, chính quyền cả nước nói chung sớm vào cuộc để bình ổn lại giá cả của những mặt hàng thiết yếu dùng trong việc phòng chống dịch bệnh do virus Corona gây nên.

Bạn đang đọc bài viết Phú Thọ: Giá một số mặt hàng “mất kiểm soát” vì virus Corona. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái chú trọng bảo vệ môi trường y tế
Thực hiện xử lý chất thải, góp phần hạn chế nguy cơ nhiễm khuẩn trong các bệnh viện và tạo môi trường xanh, sạch, đẹp để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân, ngành y tế tỉnh Yên Bái đã chú trọng quản lý chất thải tại các cơ sở y tế.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.