Thứ bảy, 20/04/2024 09:26 (GMT+7)

Phòng khám thú y Tây Hồ bỏ rác y tế ra ngoài:Trách nhiệm thuộc về ai

Trang Triệu - Khánh An -  Thứ bảy, 05/05/2018 11:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

“Trách nhiệm của cơ quan quản lý người ta phải giám sát được việc đấy, cơ quan giám sát là Trạm Thú y quận Tâ Hồ", bà Nguyễn Thị Thanh Hà (Phó Chủ tịch phường Yên Phụ, phụ trách văn xã) khẳng định.

Thời gian qua, đường dây nóng của Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được nhiều thông tin phản ánh về tình trạng rác thải y tế của Phòng khám thú y Tây Hồ (địa chỉ 95 Nghi Tàm, phường Yên Phụ, Tây Hồ, HN) tuồn ra ngoài môi trường.

Phòng khám thú y Tây Hồ tuồn rác thải y tế ra môi trường

Để xác minh những phản ánh của người dân, PV đã có mặt tại Phòng khám thú y Tây Hồ. Theo quan sát của PV, ngay trước cửa Phòng khám thú y Tây Hồ, ngày nào cũng có sự “hiện diện”’ của những túi nilon màu đen nằm ngổn ngang ngay ven đường. 

Ngay trước cửa Phòng khám thú y Tây Hồ, ngày nào cũng có sự “hiện diện”’ của những túi nilon màu đen nằm ngổn ngang ngay ven đường

 Sau nhiều ngày theo dõi tại đây, PV phát hiện ra những túi nilon màu đen này có chứa kim tiêm, găng tay cao su, dây truyền dịch và cả lông chó mèo được trộn chung với rác thải sinh hoạt. Phải chăng những chiếc túi màu đen là “công cụ” hữu hiệu mà cơ sở này dùng để che giấu đi những sự thật ẩn sâu bên trong lớp túi. 

Những chiếc túi màu đen là “công cụ” hữu hiệu mà cơ sở này dùng để che giấu đi những sự thật ẩn sâu bên trong lớp túi.

 Để xác minh những túi rác thải y tế này là của cơ sở nào, ngày 4/5 PV đã đến làm việc với Phòng khám thú y Tây Hồ.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Cương (chủ Phòng khám Thú y Tây Hồ) cho biết: “Phòng khám thú y Tây Hồ mở năm 2014, các giấy tờ có đầy đủ, ngày 3/5 phường cũng đã qua kiểm tra rồi”.

 "Cơ sở có đủ giấy tờ, có hợp đồng thu gom, xử lý rác thải y tế", ông Cương cho biết.

Sau đó, ông Cương có mang cho PV một số giấy tờ liên quan gồm: Hợp đồng thu gom, xử lý rác thải y tế; giấy phép kinh doanh cấp ngày 16/4/2015; giấy chứng nhận điều kiện vệ sinh thú y cấp 9/4/2018; biên bản kiểm tra ngày 9/4 của chi cục thú y.

Phòng khám thú y Tây Hồ đi vào hoạt động từ năm 2014, tuy nhiên đến 9/4/2018 mới được cấp giấy chứng nhận điều kiện vệ sinh thú y.

Điều đáng nói là hợp đồng thu gom, xử lý rác thải y tế mà ông Cương cung cấp mới được ký vào ngày 3/5/2018 và một hợp đồng được ký vào năm 2015.

Điều đáng nói là hợp đồng thu gom, xử lý rác thải y tế mà ông Cương cung cấp được ký vào ngày 3/5/2018 và một hợp đồng được ký vào năm 2015.

Lý giải về vấn đề này ông Cương chia sẻ: “Hợp đồng cũ và cả nhật ký thu gom đều bị mất rồi, hôm qua tôi có xin bên công ty URENCO 13 cấp lại cho”.

Về phản ánh rác thải y tế lẫn trong rác thải sinh hoạt được bỏ ngay trước cửa phòng khám, ông Cương chối bỏ và cho rằng: “Rác đấy có thể do phòng khám thú y khác họ đi qua vứt đấy, phường có tới 3 phòng khám thú y cơ. Bình thường buổi tối phòng khám có vứt rác thải sinh hoạt ra đấy rồi có lao công đem đi”.

Ngay tại thời điểm đó, PV đã có ghi nhận thực tế túi rác ngay trước cửa cơ sở. Trong túi nilon màu đen này là cả “kho tàng” rác thải y tế, không những thế mà còn có 2 hóa đơn của Phòng khám thú y Tây Hồ được bỏ chung.

Ngay tại thời điểm đó, PV đã có ghi nhận thực tế túi rác ngay trước cửa cơ sở có rất nhiều kim tiêm, lọ thuốc, dây truyền dịch.

Không những thế mà còn có 2 hóa đơn của Phòng khám thú y Tây Hồ được bỏ chung với túi rác thải y tế.

Sau khi yêu cầu chủ phòng khám thú y này ra xác nhận và cho ý kiến thì ông Cương không nói gì mà chỉ yêu cầu nhân viên cầm túi rác mang vào trong phòng khám.

Như vậy, sự thật đã được phơi bày, chủ phòng khám cũng chỉ biết im lặng không thể đùn đẩy trách nhiệm cho ai được nữa.

Điều này khiến PV đặt ra nghi vấn: Liệu giấy tờ của phòng khám này có thật sự bị mất, hay chỉ là cái cớ để ngụy biện cho những sai phạm? Bởi nếu đã ký hợp đồng thu gom xử lý rác thải y tế thì sao phòng khám vẫn tuồn ra môi trường như vậy.

Phó Chủ tịch phường Yên Phụ có chối bỏ trách nhiệm?

Trước đó, ngày 26/4 PV đã có buổi làm việc với UBND phường Yên Phụ về việc quản lý các phòng khám thú y trên địa bàn phường.

Buổi làm việc gồm bà Nguyễn Thị Thanh Hà (Phó Chủ tịch phường Yên Phụ, phụ trách văn xã) và ông Hương (cán bộ phường, trước từng làm cán bộ thú y phường Yên Phụ).

Trao đổi với PV, bà Hà cho biết: “Đối với các phòng khám thú y, việc quản lý thuộc Trạm Thú y quận Tây Hồ. Trên đó hàng năm sẽ gửi quyết định kiểm tra xuống phường, phường chỉ có trách nhiệm phối hợp với cán bộ quận đi kiểm tra. UBND phường chỉ quản lý về kinh doanh và tính pháp lý đối với các phòng khám thú y, còn vấn đề rác thải y tế phải do cơ quan chuyên môn tham mưu”.

“Hiện nay phường Yên Phụ đang khuyết cán bộ thú y, anh Hương không thuộc phường, trước đây là cán bộ thú y do Trạm Thú y quận Tây Hồ phân về phường phụ trách mảng thú y. Tuy nhiên, đến hết năm 2017 đã chấm dứt hợp đồng với bên trạm thú y, còn hiện tại anh Hương đang được giữ lại phường làm việc, nhưng không làm mảng thú y nữa”, bà Hà nói thêm.

Còn phía ông Hương cho hay: “Hàng năm cũng có đi kiểm tra theo đoàn kiểm tra liên ngành, biên bản kiểm tra và hồ sơ của các cơ sở trạm thú y quận có giữ. Còn nếu muốn cung cấp thì phường sẽ kiểm tra lại xem có không, rồi chuyển cho sau”.

Bà Hà cũng cho biết: “Sau khi nhận được phản ánh, UBND phường Yên Phụ sẽ ghi nhận và tiến hành kiểm tra trong thời gian sớm nhất”.

Về việc quản lý phòng khám thú y, đặc biệt là vấn đề rác thải y tế bà Hà cho rằng việc kiểm tra phát hiện không khó: “Trách nhiệm của cơ quan quản lý người ta phải giám sát được việc đấy chứ, cơ quan giám sát ở đây là Trạm Thú y quận Tây Hồ”.

Tiếp đó, sau khi làm việc với chủ phòng khám (ngày 4/5) PV đã có cuộc trao đổi nhanh với bà Hà về kết quả kiểm tra Phòng khám thú y Tây Hồ.

Bà Hà khẳng định: “Tại thời điểm kiểm tra không phát hiện được gì, họ cũng xuất trình được hợp đồng thu gom, xử lý rác thải y tế năm 2015, còn giấy tờ mới nhất do bị mất nên phường yêu cầu phải bổ sung và gửi lại cho phường trong ngày 4/5”.

Trước đó bà Hà có cho rằng việc kiểm tra phát hiện sai phạm không khó, không hiểu vì lý do gì ngày 3/5 phường kiểm tra nhưng lại không phát hiện được sai phạm trong khi ngày 4/5 PV lại ghi nhận được tình trạng rác thải y tế của cơ sở được bỏ ra ngoài môi trường.

Điều này khiến dư luận đặt ra câu hỏi: Phải chăng UBND phường chỉ kiểm tra trên giấy tờ?

Trước câu hỏi: Để xảy ra tình trạng trên, trách nhiệm thuộc về ai? Bà Hà trả lời: “Đây là câu hỏi mở” và cho rằng: “Trách nhiệm thuộc về cơ quan quản lý” mà trước đó bà Hà cho rằng cơ quan quản lý là Trạm Thú y quận Tây Hồ.

Theo lời vị Phó Chủ tịch này, trách nhiệm có phải chỉ thuộc về Trạm Thú y quận Tây Hồ?

Để làm rõ sự việc, PV đã đặt lịch làm việc với Trạm Thú y quận Tây Hồ trước những phán ánh của người dân về công tác quản lý chất thải y tế của Phòng khám thú y Tây Hồ, và làm rõ trách nhiệm thực sự có phải chỉ thuộc về Trạm Thú y quận Tây Hồ hay không. Trạm Thú y quận Tây Hồ sẽ trả lời ra sao về vấn đề này.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục cập nhật thông tin tới độc giả.

Bạn đang đọc bài viết Phòng khám thú y Tây Hồ bỏ rác y tế ra ngoài:Trách nhiệm thuộc về ai. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam