Thứ năm, 28/03/2024 19:50 (GMT+7)

Phòng chẩn trị YHCT Hoàng Anh Quý: Tiêm truyền hay thủy châm?

An Trang -  Thứ hai, 04/11/2019 14:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại Phòng chẩn trị y học cổ truyền do bác sĩ Hoàng Anh Quý phụ trách, bác sĩ đang dùng bơm kim tiêm, tiêm vào vị trí mà trong Tây y các bác sĩ gọi là “tĩnh mạch” của bệnh nhân !?

Mới đây, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có bài viết “Phúc Thọ: Phòng chẩn trị y học cổ truyền quản lý chất thải như thế nào?” phản ánh về tình trạng lưu giữ rác thải y tế nguy hại của Phòng chẩn trị y học cổ truyền do bác sĩ Hoàng Anh Quý phụ trách chuyên môn chưa đúng theo quy định.

Theo đó, gần khu để xe vào thăm khám của Phòng chẩn trị y học cổ truyền do bác sĩ Hoàng Anh Quý phụ trách có một thùng lớn màu đỏ, đặt trên nắp thùng là những túi nilon màu vàng đựng rất nhiều chất thải y tế nguy hại như bơm kim tiêm, vỏ bơm tiêm. Điều đặc biệt là chiếc thùng cùng với lượng rác y tế nguy hại này được để khuất, "giấu" sau bụi cây.

PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có buổi làm việc với bác sĩ Hoàng Anh Quý – Phụ trách chuyên môn của Phòng chẩn trị y học cổ truyền này. Ông Quý khẳng định: "Phòng khám ký hợp đồng thu gom rác thải y tế đầy đủ, có hóa đơn giao nhận rác thải y tế. Có nhà kho lưu giữ chất thải y tế đảm bảo, đúng theo quy định trong Thông tư liên tịch 58/2015/TTLT-BYT-BTNMT về quản lý chất thải y tế được Bộ Y tế và Bộ Tài nguyên Môi trường ban hành”.

Nơi lưu giữ chất thải y tế nguy hại của Phòng chẩn trị y học cổ truyền do bác sĩ Hoàng Anh Quý phụ trách chuyên môn.

Tuy nhiên khi PV đề nghị được xem hợp đồng thu gom chất thải y tế nguy hại và hóa đơn giao nhận chất thải thì ông Quý lại không cung cấp với lý do là có điều khoản “bảo mật”, chỉ cung cấp số hợp đồng. Hơn thế nữa, khi PV đề nghị xin được biết tên Công ty xử lý rác thải y tế mà Phòng khám chẩn trị y học cổ truyền này ký hợp đồng thì ông Quý cũng từ chối cho biết.

Liệu có hay không Phòng chẩn trị y học cổ truyền của bác sĩ Hoàng Anh Quý có sai sót gì trong hợp đồng thu gom xử lý chất thải, trong hóa đơn giao nhận chất thải, hay là Công ty được ký hợp đồng này không được phép xử lý chất thải nguy hại nên mới khiến bác sĩ Quý phải “giấu nhẹm” đi như vậy?!

Bác sĩ Hoàng Anh Quý khẳng định tại phòng khám không thực hiện tiêm truyền, chỉ có thủy châm và bác sĩ luôn sử dụng găng tay y tế khám bệnh cho bệnh nhân.

Mặt khác, khi PV đặt câu hỏi tại sao phòng chẩn trị y học cổ truyền lại có bơm kim tiêm và bệnh nhân cho biết tại phòng khám này có cả tiêm truyền, bác sĩ Hoàng Anh Quý khẳng định rằng: “Tôi phủ nhận cái tiêm truyền, vì ở đây không có tiêm truyền cho bệnh nhân nào. Y học cổ truyền được phép thủy châm nên tôi chỉ có thủy châm thôi. Bệnh nhân không hiểu thế nào thủy châm nên người ta nghĩ đó là tiêm truyền. Thủy châm có nhiều yêu tố, bằng nhiệt cũng có mà. Thủy châm cũng có dùng cả bơm kim tiêm”.

Khi PV hỏi bác sĩ Quý rằng có thủy châm bằng thuốc tây y không, thì nhận được câu trả lời: “Đấy là chuyên môn của bọn tôi, tôi không cung cấp được. Nguyên tắc được thủy châm những gì thì PV có thể tham khảo thêm. Và trong giấy phép hoạt động chúng tôi được phép thủy châm, đầy đủ”.

Giấy phép hoạt động ghi trên biển của phòng chẩn trị y học cổ truyền có đầy đủ? Bs Hoàng Anh Quý "yêu cầu" PV tự tìm hiểu.

PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử có đề nghị “cho xem” phạm vi chuyên môn trong giấy phép hoạt động do Sở Y tế Hà Nội cấp, thì vị này cho biết: “Tôi ghi đầy đủ số giấy phép ở biển dưới kia, PV có thể xuống xem và tự tìm hiểu về phạm vi hoạt động của phòng khám. Khi cơ quan chức năng đi kiểm tra tôi mới cung cấp, còn PV thì tôi chỉ cho biết là có hay không thôi”.

Một vấn đề nữa là khi thực hiện thăm khám bệnh cho bệnh nhân, PV nhận thấy bác sĩ này không hề đeo găng tay y tế. Thế nhưng khi được hỏi, bác sĩ Quý khẳng định chắc chắn rằng: “Chắn chắn phải đeo găng tay, chỉ trừ khi bắt mạch là không đeo thôi. Còn quá trình làm thì phải đeo găng tay. Tôi đảm bảo là có găng tay, khi mà tôi có ở nhà thì đảm bảo có, còn khi tôi đi vắng thì có thể do nhân viên sơ suất”.

Tại Phòng chẩn trị y học cổ truyền do bác sĩ Hoàng Anh Quý phụ trách, bác sĩ đang dùng bơm kim tiêm, tiêm vào vị trí mà trong Tây y các bác sĩ gọi là “tĩnh mạch” của bệnh nhân. Và trong suốt quá trình tiêm ấy bác sĩ không hề dùng găng tay y tế như lời ông Quý nói.

Trước đó, theo PV ghi nhận được tại Phòng chẩn trị y học cổ truyền do bác sĩ Hoàng Anh Quý phụ trách, bác sĩ đang dùng bơm kim tiêm, tiêm vào vị trí mà trong Tây y các bác sĩ gọi là “tĩnh mạch” của bệnh nhân. Và trong suốt quá trình tiêm ấy bác sĩ không hề dùng găng tay y tế như lời ông Quý nói.

Như vậy, đây có phải là một hình thức “thủy châm” trong đông y như bác sĩ Hoàng Anh Quý khẳng định, hay đó chính là hình thức tiêm thuốc Tây vào tĩnh mạch như lời bệnh nhân từng điều trị ở đây cho biết?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Trao đổi với PV, ông Hanh - Phó Phòng y tế huyện Phúc Thọ xác nhận, tháng 5/2019 Phòng y tế có qua kiểm tra Phòng chẩn trị y học cổ truyền do Bác sĩ Hoàng Anh Quý phụ trách chuyên môn. Kết quả kiểm tra cũng không thấy nhà lưu giữ chất thải y tế nguy hại của phòng khám này.

Bạn đang đọc bài viết Phòng chẩn trị YHCT Hoàng Anh Quý: Tiêm truyền hay thủy châm?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái chú trọng bảo vệ môi trường y tế
Thực hiện xử lý chất thải, góp phần hạn chế nguy cơ nhiễm khuẩn trong các bệnh viện và tạo môi trường xanh, sạch, đẹp để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân, ngành y tế tỉnh Yên Bái đã chú trọng quản lý chất thải tại các cơ sở y tế.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.