Thứ sáu, 19/04/2024 03:16 (GMT+7)

Ô nhiễm không khí làm tăng nguy cơ sảy thai

MTĐT -  Chủ nhật, 20/10/2019 06:39 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một nghiên cứu mới được công bố cho thấy bằng chứng ngày càng tăng về tác động tiêu cực của ô nhiễm không khí đối với phụ nữ mang thai và thai nhi.

Theo nghiên cứu mới nhất tại Trung Quốc, tiếp xúc với các chất gây ô nhiễm trong không khí làm tăng nguy cơ sảy thai. Đáng chú ý hơn, ô nhiễm không khí dẫn đến tình trạng thai nhi chết lưu trong bụng mẹ nhưng thai phụ lại không gặp bất kỳ biểu hiện hay triệu chứng lạ nào đáng chú ý nào. Thai nhi chết hoặc ngừng phát triển trong khi vẫn còn nằm trong tử cung và thường chỉ được phát hiện trong các xét nghiệm siêu âm thông thường vào vài tuần sau đó.

Nghiên cứu cho thấy rằng việc tiếp xúc với nồng độ cao hơn của các hạt vật chất trong không khí như: Sulfur Dioxide, Ozone và Carbon Monoxide, có liên quan đến nguy cơ sảy thai cao hơn trong ba tháng đầu của thai kỳ.

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra mối tương quan giữa ô nhiễm không khí và các biến chứng khi mang thai, nhưng chưa chỉ ra được tình trạng tác động nghiêm trọng này. Kết quả mới nhất này được công bố trên tạp chí  Nature Sustainability của một nhóm các nhà nghiên cứu từ các trường đại học Trung Quốc, đã làm sáng tỏ một tác động ít được nghiên cứu về ô nhiễm không khí.

Các nhà nghiên cứu từ bốn trường đại học cũng như Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc đã theo dõi việc mang thai của hơn 250.000 phụ nữ ở Bắc Kinh từ năm 2009 đến 2017, bao gồm 17.497 người bị sảy thai.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng các phép đo từ các trạm quan trắc không khí gần nhà và nơi làm việc của những phụ nữ trên để đánh giá mức độ phơi nhiễm của đối tượng.

Mức độ ô nhiễm không khí ở thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc đã giảm đáng kể trong những năm gần đây, nhưng mức độ các hạt bụi mịn hiện nay là PM2,5 vẫn cao gấp bốn lần so với các khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới. Ở mức độ này, ô nhiễm vẫn có thể xâm nhập sâu vào phổi, làm ảnh hưởng sức khỏe nghiêm trọng.

Giáo sư sức khỏe cộng đồng tại Đại học Columbia, Frederica Perera trả lời AFP: “Phát hiện của nghiên cứu này là phù hợp với các nghiên cứu khác về mối quan hệ giữa ô nhiễm không khí với sảy thai, cũng như những ghi nhận về sự liên quan giữa ô nhiễm không khí và sinh non".

Mai Nguyễn

Bạn đang đọc bài viết Ô nhiễm không khí làm tăng nguy cơ sảy thai. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.