Thứ tư, 24/04/2024 04:43 (GMT+7)

Nghi vấn làm giả sổ giao nhận chất thải y tế ở TTYT quận Đống Đa?

NHÓM PV -  Thứ năm, 16/05/2019 08:20 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Từ nhưng bất cập trong khâu giao nhận chất thải y tế, liệu Nhà hộ sinh Đống Đa có làm giả sổ giao nhận chất thải y tế để “che mắt” PV, cơ quan chức năng hay vì mục đích nào khác?

Vừa qua, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có loạt bài viết phản ánh những tồn tại trong công tác quản lý chất thải tại Nhà hộ sinh Đống Đa thuộc Trung tâm Y tế quận Đống Đa.

Sau khi phản ánh, ông Nguyễn Đức Tuấn – Giám đốc Trung tâm cho biết sẽ kiểm tra, chấn chỉnh và xử lý các cá nhân liên quan tùy mức độ vi phạm.

Nhà hộ sinh Đống Đa thuộc Trung tâm Y tế quận Đống Đa.

Trong buổi làm việc với bà Lê Thị Ngọc Ngân – Phó Giám đốc Trung tâm Y tế quận Đống Đa, phía trung tâm đã cung cấp được các hồ sơ liên quan đến công tác quản lý môi trường như: Hợp đồng vận chuyển, xử lý chất thải nguy hại; Sổ đăng ký chủ nguồn thải chất thải nguy hại; Giấy phép xả thải vào nguồn nước; Báo cáo quan trắc môi trường; Đề án bảo vệ môi trường đơn giản được UBND quận Đống Đa phê duyệt năm 2014; Sổ giao nhận chất thải y tế và Hóa đơn giao nhận chất thải y tế (tháng 3).

Không thực hiện đúng Đề án bảo vệ môi trường

Theo Đề án bảo vệ môi trường đơn giản của Nhà hộ sinh Đống Đa năm 2014, quy định về màu sắc túi hộp đựng chất thải: Màu vàng đựng chất thải lâm sàng có biểu tượng về chất thải nguy hại sinh học; Màu xanh đựng chất thải sinh hoạt; Màu đen đựng chất thải hóa học, chất thải phóng xạ và gây độc tế bào; Các hộp đựng vật sắc nhọn phải làm bằng vật liệu cứng không bị xuyên thủng không bị rò rỉ, có quai và nắp để dán kín; Hộp màu vàng có nhãn đề “Chỉ đựng vật sắc nhọn” và có vạch báo hiệu ở mức 2/3 hộp.

Đề án bảo vệ môi trường đơn giản của Nhà hộ sinh Đống Đa năm 2014.

Thùng màu xanh để thu gom túi nilon màu xanh đựng chất thải sinh hoạt và thùng màu đen để thu gom các túi nilon màu đen đựng chất thải hóa học và chất thải phóng xạ. Các túi đựng chất thải sẽ tuân theo hệ thống màu theo quy định, không được thay thế các túi màu vàng, màu đen đựng chất thải nguy hại bằng các túi màu xanh.

Tuy nhiên, trên thực tế tại Nhà hộ sinh Đống Đa mà PV ghi nhận được thì hầu như đều không thực hiện được. Bơm kim tiêm sắc nhọn đáng lẽ phải được đựng trong hộp an toàn màu vàng nhưng lại được đựng vào thùng sữa không nắp đậy. Trong các thùng chuyên dụng màu vàng đựng chất thải y tế nguy hại lại có cả những túi nilon màu xanh, màu đen. Thậm chí trong kho lưu giữ còn có một thùng màu xanh không phải đựng rác sinh hoạt mà để đựng mực in với lý do “không có thùng màu đen”.

Nghi vấn làm giả sổ giao nhận chất thải y tế?

Tiếp đó, sổ nhật ký giao nhận chất thải y tế của Nhà hộ sinh Đống Đa được ghi chép từ năm 2016 đến nay duy nhất trong một quyển. Qua sổ giao nhận thì gần như cứ đều đặn 2 ngày Nhà hộ sinh sẽ giao nhận chất thải y tế một lần với bên URENCO và trung bình mỗi lần giao nhận khoảng 5kg/2 ngày (dao động từ 4 đến 7kg).

Như đã thông tin trong bài viết trước đó, bà Nguyễn Thị Lan Anh – Trưởng phòng Điều dưỡng nhà hộ sinh cho biết: “Những lần hàng tuần bên URENCO không lên lấy do đường khó vào, chúng tôi gọi mãi không nghe nhưng chỉ thỉnh thoảng thôi”. Nhưng trong sổ giao nhận thì gần như không có trường hợp nào để đến quá một tuần mới chuyển cho URENCO?!.

Sổ giao nhận với hóa đơn giao nhận chất thải y tế thì lại có sự mâu thuẫn.

Theo bà Nguyễn Thị Hiền Phúc – Trưởng phòng kế hoạch nghiệp vụ: “Hóa đơn giao nhận để thanh toán tiền là một tháng một hóa đơn”.

Tại buổi làm việc, phía Trung tâm Y tế quận Đống Đa đã cung cấp cho PV hóa đơn giao nhận chất thải y tế tháng 3/2019, tổng lượng chất thải y tế của tháng 3/2019 là 150kg. Như vậy trung bình mỗi ngày lượng chất thải y tế phát sinh của cả trạm y tế và các phòng khám, nhà hộ sinh là khoảng 5kg/ngày.

Tuy nhiên đối chiếu sổ giao nhận với hóa đơn giao nhận chất thải y tế thì lại có sự mâu thuẫn. Nếu theo sổ giao nhận thì trung bình 2 ngày chỉ phát sinh khoảng 5kg, còn theo hóa đơn giao nhận tổng lượng chất thải phát sinh trong tháng 3 là trung bình một ngày phát sinh khoảng 5kg (2 ngày khoảng 10kg) chênh lệch gần 2 lần.

Theo sổ giao nhận thì trung bình 2 ngày chỉ phát sinh khoảng 5kg.

Sau khi PV đề cập đến vấn đề mẫu thuẫn giữa sổ giao nhận và hóa đơn giao nhận với bên URENCO và xin được chụp lại hồ sơ này thì bà Phúc ấp úng không đồng ý cho chụp với lý do: “Cái này phải để tôi hỏi lại ý kiến của giám đốc đã”.

Trước những thái độ “lạ” của bà Phúc, buổi làm việc với ông Tuấn, PV đã yêu cầu cung cấp lại nhật ký giao nhận chất thải, ông Tuấn đồng ý tuy nhiên vẫn không được chụp lại vì: “Trong điều khoản hợp đồng với URENCO, chúng tôi phải giữ bảo mật một số thông tin nên cái này chỉ xem chứ không chụp lại được”.

Với một phép tính đơn giản từ sổ nhật ký giao nhận chất thải y tế mà phía Trung tâm Y tế quận Đống Đa cung cấp thì số lượng chất thải phát sinh trong tháng 3 là 88,5kg nhưng hóa đơn giao nhận lại là 150kg. Vậy hơn 60kg chất thải y tế kia ở đâu ra và vì sao lại có sự chênh lệch nhiều đến vậy?

Khi PV phản ánh lại vấn đề này với ông Tuấn – Giám đốc trung tâm thì ông Tuấn cũng hết sức ngỡ ngàng và cho hay: “Cái này thực sự tôi cũng không biết. Sau buổi làm việc hôm nay tôi sẽ giao cho nhân viên kế toán kiểm tra và báo cáo lại”.

Đến ngày 15/5 (5 ngày trôi qua), những mâu thuẫn giữa sổ giao nhận và hóa đơn giao nhận của Nhà hộ sinh Đống Đa vẫn chưa có lời giải.

Từ những bất cập trong khâu giao nhận chất thải y tế, PV đặt ra nghi vấn: Liệu Nhà hộ sinh Đống Đa có làm giả sổ giao nhận chất thải y tế để “che mắt” PV, cơ quan chức năng hay vì mục đích nào khác?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Theo Nghị định số 155/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường:

- Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng với hành vi kê khai không đúng, không đầy đủ chất thải nguy hại đã chuyển giao trong chứng từ chất thải nguy hại theo quy định.

- Phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối hành vi không đóng gói, bảo quản chất thải nguy hại trong các bao bì, thiết bị lưu chứa phù hợp, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật theo quy định.

Bạn đang đọc bài viết Nghi vấn làm giả sổ giao nhận chất thải y tế ở TTYT quận Đống Đa?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới