Thứ bảy, 20/04/2024 04:03 (GMT+7)

Mưa lũ ở Trung Quốc có ảnh hưởng tới nước ta?

MTĐT -  Thứ ba, 30/06/2020 11:30 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn: “Mưa lũ ở miền Nam Trung Quốc hiện nay không ảnh hưởng đến Việt Nam. Toàn bộ nước lũ đổ ra biển phía Nhật Bản, không đổ ra biển Đông”.

Do mưa lớn ở thượng nguồn sông Dương Tử, hồ chứa nước đập Tam Hiệp ở tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, đã tăng lượng xả lũ. Ảnh: Tân Hoa xã.

Theo cảnh báo của Đài khí tượng Trung ương Trung Quốc, trong hai ngày 29 và 30/6 các khu vực như Tứ Xuyên, Vân Nam, Quý Châu, Hồ Nam... sẽ có mưa vừa và mưa rất to, đặc biệt Tứ Xuyên và Vân Nam sẽ có mưa lớn với lượng mưa từ 100 - 180mm.

Đây cũng là ngày 28 liên tiếp, Đài khí tượng Trung ương Trung Quốc ra cảnh báo về mưa lớn đối với các địa phương của nước này.

Các chuyên gia đánh giá, mưa lớn và kéo dài khiến đất ngấm đủ nước, các hố, điểm trũng tại các tỉnh có địa hình đồi núi sẽ dễ trở thành những “túi chứa nước”, gây nguy cơ lũ quét và sạt lở đất. Do đó, các địa phương cần làm tốt công tác phòng chống lũ quét tại khu vực miền núi cũng như ngập úng tại khu vực thành thị.

Theo thống kê, các đợt mưa lũ nghiêm trọng tại nhiều địa phương miền Nam Trung Quốc xảy ra liên tục từ đầu tháng 6 đến nay đã làm 78 người thiệt mạng và mất tích, hơn 12 triệu lượt người bị ảnh hưởng, 729.000 lượt người phải di dời khẩn cấp, hơn 100.000 ngôi nhà sập đổ và hư hỏng, thiệt hại kinh tế trực tiếp lên đến 25,7 tỷ nhân dân tệ (khoảng 3,6 tỷ USD).

Theo VOV, liên quan đến mưa lũ lịch sử ở Trung Quốc và những lo ngại của người dân về nguy cơ có thể ảnh hưởng đến Việt Nam, ông Nguyễn Văn Hưởng - Trưởng phòng Dự báo Khí hậu, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia khẳng định: “Các khu vực mưa lũ lớn đang diễn ra hiện nay bên Trung Quốc chủ yếu tập trung ở khu vực Đông và Đông Nam Trung Quốc và không ảnh hưởng tới Việt Nam”.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn - Nguyễn Hoàng Hiệp. Ảnh: VOV.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn - Nguyễn Hoàng Hiệp,  Ủy viên của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai cho biết: “Mưa lũ ở miền Nam Trung Quốc hiện nay không ảnh hưởng đến Việt Nam. Toàn bộ nước lũ đổ ra biển phía Nhật Bản, không đổ ra biển Đông”.

Nói về những nguy cơ khi nước lũ đang đổ về đập Tam Hiệp (Trung Quốc), Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp chia sẻ: “Đập Tam hiệp thuộc tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc), cách Vũ Hán khoảng 70km sẽ không ảnh hưởng đến Việt Nam. Nếu xảy ra mưa lũ ở Vân Nam có thể ảnh hưởng tới Việt Nam”.

Lưu ý các hồ chứa ở phía Bắc Việt Nam về một số vấn đề khi bước vào mùa mưa lũ, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp cho rằng: “Các hồ thủy điện lớn của Việt Nam có dung tích phòng lũ nên cơ bản lũ theo tần suất thiết kế thì kiểm soát được. Nhưng hồ thủy điện nhỏ không có dung tích phòng lũ nên nếu điều hành xả nước trước lũ không tốt sẽ dẫn đến nguy cơ lũ chồng lũ. Vậy vậy Thứ trưởng Hiệp đề nghị các ngành, các địa phương cần hết sức chú ý đến vấn đề này”.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Mưa lũ ở Trung Quốc có ảnh hưởng tới nước ta?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...