Thứ tư, 24/04/2024 20:31 (GMT+7)

Khoa Vật lý xạ trị BV K: Đoàn kết để phát triển

Bình Minh -  Thứ ba, 15/10/2019 14:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trải qua thời gian dài xây dựng và phát triển, Khoa Vật lý xạ trị, Bệnh viện K luôn đổi mới, khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, với tinh thần lấy bệnh nhân làm trung tâm.

Kỹ sư Lê Văn Tình – Trưởng Khoa Vật lý xạ trị cho biết: “Khoa Vật lý xạ trị, tiền thân là Phòng máy – Vật lý phóng xạ, được thành lập theo quyết định số 17/BVK-QĐ ngày 09/04/1997. Từ đó đến nay, tập thể Khoa luôn đoàn kết, cải tiến và nâng cao phương pháp làm việc để có thể điều trị tốt nhất cho người bệnh, trên những phương tiện máy móc hiện đại...”.

Công việc căng thẳng, cùng với việc tiếp xúc với nhiều bệnh nhân ung thư – những người đã ở bước đường cùng nên đôi khi rất vất vả với mỗi thầy thuốc nơi đây. Thế nhưng, tập thể CBNV trong Khoa chưa bao giờ nản hay bỏ cuộc, mà vẫn làm việc với cường độ, tinh thần trách nhiệm cao nhất để có thể điều trị tốt cho người bệnh, hoàn thành mọi nhiệm vụ được Ban Giám đốc bệnh viện giao.

Khuôn viên của Khoa được bố trí gọn gàng, ngăn nắp.

Tiêu biểu như: Giám sát, quản lý các trang thiết bị xạ trị toàn bệnh viện, đảm bảo vận hành trang thiết bị an toàn và chính xác; Lên cấu hình, tư vấn mua sắm các trang thiết bị xạ trị và các trang thiết bị bảo đảm an toàn bức xạ, phục vụ hoạt động chuyên môn nghiệp vụ; Phối hợp với các khoa xạ lâm sàng triển khai thực thi các kỹ thuật xạ trị để điều trị cho bệnh nhân có chỉ định xạ trị.

Cùng với đó là đảm bảo an ninh bức xạ và an toàn bức xạ cho bệnh nhân, nhân viên y tế và người nhà bệnh nhân; Xây dựng và thực thi các chương trình đảm bảo chất lượng và kiểm soát chất lượng cho xạ trị (bao gồm trang thiết bị và nhân lực); Thực hiện chương trình QA/QC các trang thiết bị xạ trị, bao gồm cả xạ trong và xạ ngoài và các thiết bị hình ảnh (CTSim, CBCT...); Đặt và làm cố định cho bệnh nhân xạ trị xử dụng thiết bị cố định; Chụp CT mô phỏng phục vụ lập kế hoạch xạ trị; Thực hiện chương trình đảm bảo chất lượng kế hoạch trước điều trị cho bệnh nhân sử dụng kỹ thuật cao.

Xác định khoa học là yếu tố quan trọng làm nên sự thành công của các ca bệnh. Vậy nên, Khoa rất quan tâm đẩy mạnh nghiên cứu khoa học đến toàn thể CBNV khi: Nghiên cứu và phát triển đưa vào áp dụng các kỹ thuật xạ trị tiên tiến dựa trên cấu hình trang thiết bị và điều kiện của cơ sở.

Kỹ sư Lê Văn Tình - Trưởng Khoa Vật lý xạ trị.

Nhờ sự tận tâm, chủ động làm việc của cả tập thể, Khoa Vật lý xạ trị, Bệnh viện K đã điều trị thành công, cũng như kéo dài sự sống cho nhiều bệnh nhân nặng bị ung thư bằng các kỹ thuật cao như: Xạ trị điều biến liều IMRT; Xạ trị điều biến liều theo thể tích VMAT; Xạ trị trường trong trường cho Bệnh nhân K vú bảo tồn và K não; Xạ trị định vị thân: SBRT

Khoa cũng đã và đang tiếp tục hoàn thiện tổ chức, đảm bảo hoạt động hiệu quả để chăm sóc tốt nhất cho người bệnh; Nâng cao chất lượng chuyên môn trong công tác điều trị; cập nhật những phương pháp, máy móc phục vụ điều trị tốt nhất trên thế giới để áp dụng vào Việt Nam cho thích hợp; Sẵn sàng tham gia các hoạt động chỉ đạo của Bộ y tế, bệnh viện về giúp đỡ Bệnh viện vệ tinh khi có yêu cầu; đã và đang nghiên cứu để triển khai xạ phẫu, xạ trị Proton...

Mặt khác, Khoa Vật lý xạ trị còn tích cực tham gia vào công tác đào tạo nhân lực mới cho Bệnh viện; phối hợp đào tạo tuyến cho các bệnh viện tuyến theo chương trình hợp tác của Bệnh viện...

Không chỉ làm tốt mọi nhiệm vụ được giao, tập thể Khoa Vật lý xạ trị còn quan tâm đến việc ứng xử với người bệnh. “Cùng với việc ứng dụng các kỹ thuật tiên tiến trong điều trị, tập thể Khoa chúng tôi luôn quan tâm đến việc xây dựng một môi trường làm việc thân thiện với người bệnh, trên cơ sở tôn trọng và giúp đỡ lẫn nhau...” – Kỹ sư Lê Văn Tình chia sẻ.

Theo quan sát thực tế của phóng viên, khuôn viên Khoa được bố trí rất sạch đẹp. Từ cửa Khoa đi vào đều có cây xanh; khu ngồi chờ thoáng mát, có bình nước nóng lạnh phục vụ người bệnh và người nhà; nhà vệ sinh được lau chùi sạch sẽ, các chai nước sát khuẩn được bố trí đều tại hành lang...

Xanh -  Sạch - Đẹp là tiêu chí song hành trong hoạt động của Khoa Vật lý xạ trị.

Trọng tâm hơn, tập thể Khoa đã và đang đẩy mạnh việc thực hiện có hiệu quả đề án của Bộ Y tế: “Đổi mới phong cách, thái độ, phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Đó là việc làm quan trọng, bởi mỗi ngày, Khoa tiếp đón và điều trị cho hàng trăm bệnh nhân, nên việc tạo môi trường thân thiện với họ là rất cần thiết.
Trong nhiều cuộc khảo sát độc lập của Phòng Công tác xã hội triển khai, Khoa đều đạt yêu cầu, được người bệnh đánh giá cao.

Mặt khác, thực hiện Chỉ thị số 08/CT-BYT về giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành y tế, Khoa Vật lý xạ trị đã ký cam kết với lãnh đạo bệnh viện, thực hiện nhiều biện pháp để hạn chế sự tồn dư của rác thải nhựa. Đó là thực hiện từ chính bản thân mình, sau đó tuyên truyền sâu rộng tính cấp thiết của việc giảm thiểu chất thải nhựa đến bệnh nhân và người nhà của họ.

Kỹ sư Lê Văn Tình – Trưởng Khoa Vật lý xạ trị chia sẻ thêm: “Chắc chắn với sự trợ giúp, định hướng từ Ban Giám đốc Bệnh viện, mà đặc biệt là GS. Trần Văn Thuấn, tập thể Khoa chúng tôi sẽ tiếp tục đoàn kết, phát huy những điều đã có để phục vụ tốt hơn cho người bệnh, góp phần đưa Bệnh viện K ngày một phát triển”.

Bạn đang đọc bài viết Khoa Vật lý xạ trị BV K: Đoàn kết để phát triển. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.
“Thành phố xanh” Freiburg
Thành phố Freiburg của Đức được coi là “Thành phố năng lượng mặt trời” hay “Thành phố xanh” của châu Âu, được biết đến với các chính sách môi trường ấn tượng và nguồn năng lượng mặt trời dồi dào.