Thứ sáu, 29/03/2024 17:13 (GMT+7)

Hưng Yên: Nước thải y tế xả thẳng ra cống dân sinh gần 20 năm?

Phan Ngân -  Thứ ba, 26/09/2017 12:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Gần 20 năm đi vào hoạt động, mỗi ngày tiếp đón hàng trăm lượt bệnh nhân nhưng Trung tâm Y tế TP Hưng Yên vẫn không hề có hệ thống xử lý nước thải y tế.

Gần 20 năm đi vào hoạt động, mỗi ngày tiếp đón hàng trăm lượt bệnh nhân nhưng Trung tâm Y tế TP Hưng Yên vẫn không hề có hệ thống xử lý nước thải y tế.

Đó là những gì PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử ghi nhận được tại Trung tâm Y tế TP Hưng Yên (Trưng Nhị, TP Hưng Yên).

Được cấp phép hoạt động từ 2009, với quy mô 50 giường bệnh, mỗi ngày tiếp đón khoảng 150 bệnh nhân (chưa tính những ngày cao điểm), lượng nước thải mỗi ngày hàng chục mét khối, thế nhưng Trung tâm Y tế này không hề có bóng dáng khu xử lý nước thải.

Toàn bộ nước thải của Trung tâm y tế xả thẳng xuống các cống ngầm rồi đổ ra cống dân sinh của thành phố Hưng Yên

 Trên thực tế, nếu xét về độ nguy hại thì nước thải y tế đứng top đầu. Trong nước thải y tế của bệnh viện chứa nhiều mầm bệnh nguy hiểm như tụ cầu vàng, trực khuẩn mủ xanh, E.coli, các loại nấm , virus và kí sinh trùng…, thậm chí là viêm gan B, HIV.

Nguồn nước nguy hại này nếu xả trực tiếp ra cống dân sinh sẽ phát tán làm ô nhiễm nguồn nước mặt - nước sinh hoạt của người dân xung quanh. Đây là mối nguy hiểm lớn có khả năng xâm nhập vào thủy sản, rau thủy canh, vật nuôi của con người.

Ngoài ra nước thải y tế ngấm vào nguồn nước mang theo mầm bệnh, thâm nhập cơ thể người qua vết trầy xước, qua niêm mạc hoặc qua đường hô hấp, đường tiêu hóa.

Mặc dù được cải tạo và xây mới nhiều hạng mục năm 2010 nhưng hệ thống xử lý nước thải của Trung tâm Y tế thành phố thì không được xây dựng.

Điều đó đồng nghĩa với việc hàng chục mét khối nước thải y tế mỗi ngày được xả thẳng ra cống chung của thành phố.

Theo cán bộ Trung tâm Y tế chỉ dẫn, nước thải của toàn Trung tâm sẽ được tập trung tại bể chứa ngầm phía dưới...bụi cây(!), sau đó xả thải ra cống dân sinh.

 Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ông Nguyễn Quốc Ân, Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Hưng Yên khẳng định: “Từ trước tới giờ Trung tâm chưa có hệ thống xử lý nước thải lỏng, nước thải đổ thẳng trực tiếp ra môi trường”.

Ông Ân thông tin thêm, Trung tâm Y tế TP Hưng Yên đã trình các cơ quan chức năng liên quan nhiều lần để xin nguồn kinh phí xây dựng hệ thống xử lý nước thải lỏng nhưng tới nay vẫn chưa được cấp kinh phí.

Báo cáo  số 64/BC-YT của Trung tâm Y tế TP Hưng Yên tới Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Hưng Yên về tiến độ và kết quả thực hiện kết luận thanh tra số 27/KLTTr-TCMT ngày 24/02/2017

  Trước tình trạng đó, người dân TP Hưng Yên không khỏi lo lắng. "Người dân ở đây đều biết Trung tâm Y tế này không có hệ thống xả thải, bao nhiêu nước thải chứa đầy mầm bệnh cứ đổ hết xuống cống ngầm của khu dân cư. Làm sao mà biết được những mầm bệnh đó không lây nhiễm vào nguồn nước của chúng tôi?

Các cơ quan chức năng phải giải quyết vấn đề này để đảm bảo an toàn sức khỏe của người dân. Ở gần bệnh viện tưởng là sức khỏe sẽ được chăm sóc kịp thời ai ngờ còn nguy hiểm hơn khu khác" - Bà N.T.Thắm cho hay.

Đồng quan điểm với bà Thắm, anh Phạm Văn Hưng bức xúc: "Trung tâm Y tế này là bộ mặt Y tế của thành phố mà lại xả nước thải nguy hại ra môi trường hàng chục năm như vậy là không chấp nhận được. Bao nhiêu mầm bệnh cứ đổ hết cho người dân hứng chịu là sao?".

Nhìn cơ ngơi khang trang của Trung tâm Y tế TP Hưng Yên khó mà nghĩ rằng nơi đây chính là "ổ bệnh" tiềm tàng của thành phố, nơi mà hàng ngày cả chục mầm bệnh theo nguồn nước thải phát tán ra môi trường.

Cơ ngơi khang trang của Trung tâm

Thiết nghĩ các cơ quan chức năng có thẩm quyền nên có biện pháp xử lý kịp thời, đảm bảo an toàn sức khỏe cho nhân dân.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Hưng Yên: Nước thải y tế xả thẳng ra cống dân sinh gần 20 năm?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.
Yên Bái chú trọng bảo vệ môi trường y tế
Thực hiện xử lý chất thải, góp phần hạn chế nguy cơ nhiễm khuẩn trong các bệnh viện và tạo môi trường xanh, sạch, đẹp để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân, ngành y tế tỉnh Yên Bái đã chú trọng quản lý chất thải tại các cơ sở y tế.

Tin mới

Bài thơ: Giấc mơ Hồng
Đêm qua, em có giấc mơ hồng///Được gặp anh ở cuối trời Tây///Vẫn dõi theo từng hơi thở, từng bước đi///Gửi đến bao tình thương và nỗi nhớ
Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.