Thứ bảy, 27/04/2024 02:13 (GMT+7)

Công tác xử lý rác thải Y tế thời Covid-19 tại Yên Bái

Hoàng Thoa (T/H) -  Thứ năm, 09/07/2020 11:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Để giải quyết rác thải y tế, tỉnh Yên Bái đã có những chính sách phù hợp cùng sự nỗ lực của toàn dân.

Hiện tại dịch Covid vẫn đang làm cho số ca tử vong tại Mỹ tăng cao trở lại, dù ở Việt Nam mọi thứ đang dần được kiểm soát nhưng nguy cơ bùng phát lại rất lớn bởi mối đe dọa ở xung quanh chúng ta cả ở khu vực và trên thế giới.

Lây lan dịch qua tiếp xúc gần với người nhiễm bệnh nên chúng ta sử dụng một số biện pháp phòng chống để tự bảo vệ mình như: đeo khẩu trang, dùng nước rửa tay sát khuẩn, hạn chế ở những nơi đông người. Bên cạnh đó, có những đồ dùng của những người nhiễm bệnh.

Nếu để rác thải y tế của người nhiễm bệnh tiếp xúc với những người chưa mắc bệnh sẽ rất gây bùng phát dịch. Và vấn đề đặt ra - giải quyết rác thải y tế để vừa bảo vệ môi trường vừa phòng dịch tốt.

Đứng trước tình thế phải xử lý nhanh gọn và triệt để UBND tỉnh Yên Bái đã ban hành văn bản 968/UBND-TNMT về việc tăng cường thực hiện một số biện pháp quản lý chất thải trong phòng, chống dịch Covid-19.

Ngoài việc chấp hành nghiêm túc, đầy đủ các yêu cầu, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ việc quản lý chất thải tại các khu vực điều trị người bệnh mắc Covid-19 trong khu vực cách ly trong việc phòng, chống dịch bệnh nhằm tránh nguy cơ phát tán mầm bệnh ra môi trường. UBND tỉnh Yên Bái yêu cầu các đơn vị liên quan nghiêm túc thực hiện các biện pháp quản lý chất thải để phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Cán bộ và người lao động trong bệnh viện thực hiện phân loại rác thải. Ảnh: Internet

Theo đó, Sở Y tế phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức kiểm tra, thanh tra công tác phân loại, thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải y tế lây nhiễm tại các cơ sở y tế, các khu vực điều trị người bệnh mắc Covid-19 (nếu có) hoặc các khu vực cách ly. Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở y tế, các khu vực điều trị người bệnh mắc Covid-19 (nếu có), đơn vị quản lý các khu vực cách ly thực hiện thu gom, phân loại, vận chuyển và xử lý chất thải y tế lây nhiễm theo đúng các quy định.

Tại mỗi điểm lấy rác, công nhân đều tiến hành phun khử khuẩn trước khi thu gom; trang bị đầy đủ đồ bảo hộ một lần khi đưa rác lên phương tiện thu gom và tiếp tục phun khử khuẩn toàn bộ ngoài xe trước khi trở về nhà máy xử lý. Tại cổng nhà máy tiếp tục phun khử khuẩn để đảm bảo công tác khử khuẩn tuyệt đối.

Bên cạnh đó, đơn vị cũng phối hợp với Sở Y tế và các khách hàng phân loại triệt để rác thải tại nguồn để đảm bảo công tác thu gom rác thải sinh hoạt được tập trung, không bị lẫn với rác thải y tế. Cùng đó, có cảnh báo cho công nhân môi trường chú trọng hơn trong công tác thu gom với những nguồn rác có nghi nhiễm.

Công tác phòng, chống dịch bệnh trong hoạt động giao nhận, vận chuyển và xử lý chất thải từ các cơ sở cách ly đặc biệt được chú trọng. Trong đó, đơn vị luôn trang bị phương tiện phòng hộ cá nhân khi tiếp xúc, giao nhận chất thải phát sinh từ các cơ sở cách ly; bảo đảm phương tiện phòng hộ cá nhân phủ kín toàn cơ thể. Chất thải trước khi tiếp nhận phải được phun khử khuẩn bằng dung dịch khử khuẩn có chứa 0,05% Clo hoạt tính; các thùng nhựa cứng 240l màu vùng chứa rác thải y tế từ khu cách ly đều phải dán dòng chữ: “chất thải có nguy cơ chứa Covid”; chữ được dán to, rõ ràng, không bong tróc khi sử dụng.

Cùng với đó, tăng cường kiểm tra, giám sát công tác thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải sinh hoạt phát sinh tại cộng đồng (ngoài các cơ sở y tế và các khu vực cách ly tập trung) nhất là các loại khẩu trang đã qua sử dụng. Tuyệt đối không để tình trạng vứt bừa bãi chất thải rắn sinh hoạt, đặc biệt là các loại khẩu trang đã qua sử dụng ra các khu vực công cộng, tránh phát tán mầm bệnh ra ngoài môi trường.

Bạn đang đọc bài viết Công tác xử lý rác thải Y tế thời Covid-19 tại Yên Bái. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới