Thứ sáu, 26/04/2024 06:56 (GMT+7)

Câu trả lời 'bất nhất' giữa Chi cục BVMT Hà Nội và BV Nam Thăng Long

Nhóm PV -  Thứ năm, 06/06/2019 08:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Phải chăng Bệnh viện Nam Thăng Long đang “gian dối” khi báo cáo với Chi cục BVMT Hà Nội rằng, bệnh viện thu gom, xử lý chất thải y tế tái chế cùng với chất thải y tế nguy hại.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có loạt bài phản ánh về vấn đề Bệnh viện Nam Thăng Long bán chất thải y tế tái chế ra ngoài cho người thu mua ve chai, đồng nát không đủ điều kiện khả năng tái chế rác y tế.

Bệnh viện Nam Thăng Long bán chất thải y tế tái chế ra ngoài cho người thu mua ve chai, đồng nát không đủ điều kiện khả năng tái chế rác y tế.

Sau khi có bài viết phản ánh, PV đã liên hệ nhiều lần với Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, Chi cục Bảo vệ Môi trường Hà Nội để làm rõ về trách nhiệm quản lý của cơ quan chức năng trong vấn đề trên.

Mới đây, ngày 4/6 Chi cục Bảo vệ Môi trường Hà Nội đã gửi tới Tòa soạn một văn bản “Báo cáo Phó giám đốc Sở Lê Tuấn Định – về việc chuẩn bị nội dung phỏng vấn về công tác kiểm tra, giám sát việc quản lý môi trường y tế của các cơ sở y tế theo Giấy giới thiệu của Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử”, trong đó có trả lời về vấn đề bán chất thải y tế tái chế tại Bệnh viện Nam Thăng Long.

Văn bản Chi cục Bảo vệ Môi trường Hà Nội trả lời về kết quả kiểm tra quản lý chất thải y tế nguy hại và chất thải y tế tái chế tại Bệnh viện Nam Thăng Long.

Theo đó, Chi cục Bảo vệ Môi trường Hà Nội cho biết, ngày 5/11/2018, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liêm kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với Bệnh viện Nam Thăng Long.

Và kết quả kiểm tra về quản lý chất thải y tế nguy hại và chất thải y tế tái chế tại Bệnh viện Nam Thăng Long cho thấy: “Bệnh viện đã ký hợp đồng thu gom, vận chuyển, lưu giữ và xử lý chất thải nguy hại với Công ty vật tư thiết bị môi trường 13 (Urenco 13).

Theo báo cáo của Bệnh viện Nam Thăng Long, chất thải y tế tái chế tại đơn vị chủ yếu là vỏ bìa các tông hộp thuốc; túi nilon đựng thuốc; vỏ chai dịch truyền, dây truyền dịch không dính các thành phần nguy hại; vỏ lọ thuốc không chứa chất gây độc tế bào, không dính thành phần nguy hại… Bệnh viện đã bố trí khu lưu giữ chất thải tái chế tách biệt riêng với khu lưu giữ chất thải y tế nguy hại.

Tuy nhiên do khối lượng ít, chưa tìm được đơn vị thu mua chất thải tái chế phù hợp theo quy định nên bệnh viện đã quản lý chất thải y tế tái chế như đối với chất thải y tế nguy hại; thu gom, vận chuyển chất thải y tế tái chế cùng với bao bì chất thải nguy hại có mã chất thải là 180104”.

Chất thải y tế nguy hại và rác y tế tái chế tại Bệnh viện Nam Thăng Long được lưu giữ trong cùng một khu vực chứ không hề lưu giữ riêng như trong báo cáo.

Thế nhưng, tại buổi làm việc giữa PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử và đại diện Bệnh viện Nam Thăng Long, ông Nguyễn Đức Quý – Chuyên viên phòng Tổ chức – Hành chính cho biết: “Rác y tế tái chế tại bệnh viện Nam Thăng Long không ký hợp đồng thu gom với công ty nào, vì khối lượng ít nên toàn bộ rác y tế tái chế bệnh viện đều cho vào rác sinh hoạt chuyển đi. Khi thu gom rác tái chế từ các khoa xuống và tập kết bên ngoài kho lưu giữ chất thải nguy hại, khi Công ty Môi trường đô thị đi thu gom rác sinh hoạt thì các nhân viên hộ lý mới xách những túi rác tái chế này ra”.

Ông Quý cũng cho biết thêm: “Cuối tháng 12/2018, Chi cục Bảo vệ môi trường thuộc Sở TN&MT Hà Nội có đi kiểm tra và họ cũng không ý kiến gì về việc rác y tế tái chế để lẫn rác sinh hoạt”.

Như vậy, rõ ràng là trong nội dung trả lời của Chi cục Bảo vệ Môi trường Hà Nội và Bệnh viện Nam Thăng Long có sự “bất nhất” về vấn đề thu gom, lưu giữ và xử lý chất thải y tế tái chế.

Cũng trong văn bản trả lời của Chi cục Bảo vệ Môi trường Hà Nội có nêu rõ: “Việc Bệnh viện Nam Thăng Long bán chất thải y tế tái chế cho người thu mua ve chai, đồng nát không đủ điều kiện khả năng tái chế thì trách nhiệm trước hết thuộc về người đứng đầu cơ sở y tế đã xảy ra tình trạng trên”.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử chỉ nhận được văn bản về việc xử lý các cá nhân vi phạm, còn trách nhiệm của người đứng đầu Bệnh viện Nam Thăng Long để xảy ra tình trạng trên vẫn không đề cập đến.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử vẫn chưa hề nhận được thông tin người đứng đầu Bệnh viện Nam Thăng Long chịu trách nhiệm như thế nào trước vấn đề trên?

Phải chăng Bệnh viện Nam Thăng Long đang “gian dối” khi báo cáo với Chi cục Bảo vệ Môi trường Hà Nội về công tác quản lý chất thải y tế tái chế rằng, bệnh viện có kho lưu giữ chất thải y tế nguy hại và chất thải y tế tái chế riêng biệt; bệnh viện thu gom, xử lý chất thải y tế tái chế cùng với chất thải y tế nguy hại.

Và có hay không Chi cục Bảo vệ Môi trường Hà Nội chỉ đi kiểm tra “trên giấy”, tin hoàn toàn vào báo cáo của Bệnh viện Nam Thăng Long mà không hề đi thực tế nên mới để xảy việc chất thải y tế tái chế của bệnh viện này được bán cho ve chai, đồng nát!?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Câu trả lời 'bất nhất' giữa Chi cục BVMT Hà Nội và BV Nam Thăng Long. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.