Thứ sáu, 29/03/2024 22:58 (GMT+7)

BVĐK thị xã Phổ Yên có đang đổ lỗi và bào chữa cho những sai phạm?

Trang Triệu - Khánh An -  Thứ ba, 30/01/2018 10:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Liên quan đến bài viết: "BVĐK thị xã Phổ Yên: Rác y tế chất thành đống trong góc nhà” nhóm PV đã liên hệ và trao đổi với Sở Y tế Thái Nguyên về sự việc.

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử có đăng tải bài viết: “BVĐK thị xã Phổ Yên: Rác y tế chất thành đống trong góc nhà” ngày 17/1/2018, phản ánh tình trạng rác thải y tế của Bệnh viện thị xã Phổ Yên chất đống dưới nền nhà lưu giữ rác thải y tế và tình trạng rác thải y tế trộn lẫn với rác thải sinh hoạt.

Rác thải y tế của Bệnh viện thị xã Phổ Yên nằm chồng chéo dưới nền nhà lưu giữ rác thải y tế 
Rác thải y tế lẫn trong rác thải sinh hoạt

Chiều ngày 25/1/2018, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có buổi trao đổi nhanh với ông Đặng Ngọc Huy – Phó Giám đốc Sở y tế Thái Nguyên.

Tại buổi làm việc ông Huy cho biết: “Ngay sau khi có Thông tư 58 của Bộ y tế và Bộ Tài nguyên và Môi trường, Sở y tế Thái Nguyên có mời Cục môi trường và Cục y tế về tập huấn cho tất cả các đồng chí lãnh đạo các đơn vị, cán bộ các khoa.

Sở y tế cũng tổ chức phổ biến, triển khai thông tư này tới tất cả các cán bộ công nhân viên. Sở y tế đã triển khai rất nghiêm túc và được Bộ Y tế đánh giá rất cao. Không chỉ có thông tư này, hàng năm có rất nhiều thông tư và cứ có thông tư nào về là sẽ triển khai luôn”.

Về công tác kiểm tra, quản lý của Sở y tế Thái Nguyên ông Huy cho biết: “Trong năm 2017 vừa qua, Sở y tế có tổ chức 3 đợt kiểm tra, trong đó có một đợt kiểm tra chuyên đề riêng về rác thải y tế. Sau kiểm tra đều có văn bản làm việc với mỗi đơn vị. Về cơ bản các đơn vị xử lý bài bản, tuy nhiên vẫn còn một số tồn tại chưa được làm chuẩn. Những lỗi này đa số là những lỗi nhỏ, nên không có đơn vị nào bị xử lý”.

Đối với Bệnh viện thị xã Phổ Yên, năm 2017 Sở y tế cũng có những đợt kiểm tra nhưng không phát hiện sai phạm lớn, chủ yếu là những lỗi nhỏ nên không bị xử lý.

Ông Huy cũng giải thích về tình trạng rác thải y tế chất đống dưới nền nhà lưu giữ rác thải y tế hơn 15 ngày: “Những gì mà báo chí phản ánh, phía Sở y tế cũng có những chỉ đạo đối với bệnh viện và có bản giải trình lên UBND tỉnh, cơ quan báo chí phản ánh. Vấn đề của bệnh viện Phổ Yên cũng nên phân tích một chút, nếu kim tiêm không dính máu thì có thể để dưới đất được, nhưng trong đó mà có để lẫn với những túi dính máu là không được và phải để trong thùng bảo ôn.

Vấn đề này Sở y tế cũng có chỉ đạo để chấn chỉnh. Còn vấn đề để rác thải y tế lâu ngày, cũng có những khó khăn do quá trình ký hợp đồng và còn phải phụ thuộc với phía công ty thu gom. Do Thái Nguyên cũng có ít công ty thu gom, xử lý rác thải y tế nên đây cũng là những khó khăn chung của nhiều bệnh viện”.

Tại buổi làm việc ông Huy cũng cho biết thêm, Sở y tế cũng đã đến trực tiếp ở Bệnh viện thị xã Phổ Yên để kiểm tra tình hình chấn chỉnh tình trạng như báo chí phản ánh.

Bệnh viện thị xã Phổ Yên cũng đã bổ sung thêm những thùng chuyên dụng và có cả tủ bảo ôn để lưu giữ rác thải y tế. Giám đốc bệnh viện cũng đã gọi điện báo cáo với Sở Y tế về việc ký hợp đồng mới với công ty thu gom, xử lý rác thải y tế”, ông Huy thông tin thêm.

Về vấn đề rác thải y tế lẫn trong rác thải sinh hoạt ông Huy chia sẻ: “Về vấn đề này thì xin rút kinh nghiệm nghiêm túc, bệnh viện cũng muốn tìm xem khoa nào để xảy ra tình trạng trên và xử lý quyết liệt, tuy nhiên để tìm rất khó. Nên đã chỉ đạo nếu để tình trạng này diễn ra một lần nữa sẽ tiến hành kỷ luật nghiêm túc”.

Theo như ông Huy cho biết, phía Bệnh viện thị xã Phổ Yên cũng đã có công văn giải trình lên Sở y tế về vấn đề rác thải y tế của bệnh viện như báo chí đã phản ánh.

Trong công văn giải trình của Bệnh viện thị xã Phổ Yên gửi lên Sở y tế Thái Nguyên đã khẳng định: “Về vấn rác tồn trong kho hơn 10 ngày đa phần là rác thải tái chế, không phải rác thải y tế nguy hại, số rác này được bảo quản trong phòng kín, rác thải nguy hại được chứa trong tủ bảo ôn”.

Nhưng theo PV quan sát thì cửa sổ nhà lưu giữ rác thải y tế đang mở, những túi rác thải nằm chồng chéo lẫn lộn trên nền nhà và nếu đúng như phía bệnh viện viết trong tờ giải trình thì rác thải tái chế được chứa trong nhà lưu giữ rác thải y tế. 

Như vậy, phía bệnh viện dù đã được Sở y tế tổ chức tập huấn, triển khai thông tư 58 hết sức bài bản nhưng lại không nhớ rằng trong Thông tư 58 của Bộ y tế và Bộ Tài nguyên và Môi trường có quy định: “Khi chất thải lây nhiễm để lẫn với chất thải khác hoặc ngược lại thì hỗn hợp chất thải đó phải thu gom, lưu giữ và xử lý như chất thải lây nhiễm”.

Điều đáng nói là trong công văn giải trình phía bệnh viện cho rằng: “Sau buổi làm việc với các phóng viên, Giám đốc Bệnh viện đã chỉ đạo Trưởng phòng Tổ chức Hành chính trực tiếp kiểm tra vấn đề này, qua thực tế kiểm tra thì đơn vị không để rác thải y tế lẫn vào rác thải sinh hoạt. So sánh hình ảnh chụp của các phóng viên với kho rác thải sinh hoạt của đơn vị thì hai khung cảnh không giống nhau (từ thùng chứ rác thải sinh hoạt và quang cảnh xung quanh nơi chúa rác thải sinh hoạt của đơn vị). Vì khi phóng viên vào đơn vị đã tự ý chụp ảnh các vị trí kho mà chưa báo cáo với lãnh đạo bệnh biện, nên đơn vị không được chứng kiến hình ảnh chụp này”.

Công văn giải trình lên Sở y tế Thái Nguyên của BVĐK thị xã Phổ Yên

Trong công văn, BVĐK thị xã Phổ Yên cho rằng hình ảnh chụp của các phóng viên với kho rác thải sinh hoạt của đơn vị thì hai khung cảnh không giống nhau

Điều này đặt ra cho PV một câu hỏi rằng, lý do vì sao trong quá trình trao đổi với PV tại Bệnh viện thị xã Phổ Yên lại không có phản ánh gì về hình ảnh mà PV cung cấp. Nhưng đến khi giải trình lên Sở y tế thì lại khẳng định rằng hình ảnh mà phóng viên đăng tải không giống với khung cảnh kho rác thải sinh hoạt của bệnh viện. Hình ảnh có giống hay không, có lẽ phía bệnh viện rõ hơn ai hết.

Hình ảnh đăng tải trong bài viết “BVĐK thị xã Phổ Yên: Rác y tế chất thành đống trong góc nhà” có giống khung cảnh kho rác thải sinh hoạt của bệnh viện hay không, phía bệnh viện rõ hơn ai hết.

Nội dung giải trình của Bệnh viện thị xã Phổ Yên gửi lên Sở Y tế có đúng sự thật không hay đang đổ lỗi và bào chữa cho những sai phạm của mình?

Để làm rõ thêm vấn đề này, PV đã đề nghị ông Huy trao đổi lại với Bệnh viện thị xã Phổ Yên về nội dung giải trình.

Tại buổi làm việc với PV ông Huy cũng thông tin thêm: “Sở y tế Thái Nguyên sẽ tiếp thu và chỉ đạo cho tốt hơn nữa, nếu còn tái phạm lần nào nữa sẽ tiến hành kỷ luật nghiêm túc”.

Ngày 22/1/2018, Bệnh viện thị xã Phổ Yên đã gửi công văn giải trình mới cho Sở y tế tỉnh Thái Nguyên. Nội dung giải trình đã có thay đổi, phía bệnh viện đã bỏ một số nội dung cho rằng hình ảnh phóng viên đăng tải không giống với kho rác thải sinh hoạt của bệnh viện.

Công văn giải trình mới của BVĐK thị xã Phổ Yên gửi lên Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên

Công văn giải trình mới của BVĐK thị xã Phổ Yên gửi lên Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên

Thiết nghĩ, Sở y tế Thái Nguyên cần có những hình thức kiểm tra hiệu quả hơn nữa để kịp thời phát hiện và xử lý những sai phạm về vấn đề rác thải y tế của các bệnh viện trên địa bàn tỉnh và chấn chỉnh ngay việc làm bất nhất, sai phạm tại Bệnh viện đa khoa thị xã Phổ Yên.

Bạn đang đọc bài viết BVĐK thị xã Phổ Yên có đang đổ lỗi và bào chữa cho những sai phạm?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.
Yên Bái chú trọng bảo vệ môi trường y tế
Thực hiện xử lý chất thải, góp phần hạn chế nguy cơ nhiễm khuẩn trong các bệnh viện và tạo môi trường xanh, sạch, đẹp để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân, ngành y tế tỉnh Yên Bái đã chú trọng quản lý chất thải tại các cơ sở y tế.

Tin mới