Thứ sáu, 29/03/2024 21:16 (GMT+7)

BVĐK Thanh Oai: Bất cập quy trình thu gom, vận chuyển chất thải

NHÓM PV -  Thứ ba, 07/05/2019 13:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong quá trình thu gom, hộ lý lại để những túi nilon màu vàng đựng chất thải y tế nguy hại với túi nilon màu xanh đựng chất thải y tế thông thường chồng chéo lên nhau trên cùng một xe thu gom.

Bệnh viện Đa khoa huyện Thanh Oai có tổng diện tích 22.498 m2, là bệnh viện hạng III, với 16 khoa, phòng và 197 cán bộ, nhân viên trong đó có 34 bác sỹ. Bệnh viện có nhiệm vụ khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên toàn huyện Thanh Oai, và một số vùng lân cận. Trung bình mỗi ngày, khoa khám bệnh của bệnh viện tiếp nhận từ 400 – 500 bệnh nhân đến khám và điều trị.

Với số lượng bệnh nhân lớn kéo theo lượng chất thải y tế nhiều, do vậy trong quá trình quan lý chất thải y tế của Bệnh viện Đa khoa huyện Thanh Oai vẫn còn một số những tồn tại.

Khoảng 10h ngày 26/4, PV có mặt tại Bệnh viện Đa khoa huyện Thanh Oai cũng đúng lúc các hộ lý đang tiến hành thu gom, vận chuyển chất thải y tế thông thường và chất thải y tế nguy hại về nơi lưu giữ.

Theo ghi nhận của PV, trong quá trình thu gom, hộ lý lại để những túi nilon màu vàng đựng chất thải y tế nguy hại với túi nilon màu xanh đựng chất thải y tế thông thường chồng chéo lên nhau trên cùng một xe thu gom. Thậm chí còn có những túi nilon màu vàng dính đầy máu bên trong có thể nhìn thấy rõ.

Những túi nilon màu vàng đựng chất thải y tế nguy hại với túi nilon màu xanh đựng chất thải y tế thông thường chồng chéo lên nhau.
Thậm chí có những túi nilon màu vàng dính đầy máu bên trong có thể nhìn thấy rõ.

Sau khi thu gom và chất đầy xe, hộ lý sẽ vận chuyển chất thải y tế về nơi lưu giữ nằm cuối bệnh viện (gần nhà tang lễ). Lúc này những túi nilon màu vàng đựng chất thải y tế nguy hại được để trong kho lưu giữ chất thải nguy hại, còn những túi nilon màu xanh đựng chất thải y tế thông thường (mà trước đó đã nằm chồng chéo lên những túi đựng chất thải y tế nguy hại) lại được mang về kho lưu giữ chất thải y tế thông thường.

Với quy trình thu gom và vận chuyển như vậy, ai có thể đảm bảo những túi chất thải y tế nguy hại không bị dò dỉ ra và lẫn sang túi chất thải y tế thông thường?

Video:

Hơn nữa, Điều 7 Thông tư liên tịch số 58/2015/TTLT-BYT-BTNMT của Bộ Y tế, Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về thu gom chất thải y tế, cụ thể: Thu gom chất thải lây nhiễm: Chất thải lây nhiễm phải thu gom riêng từ nơi phát sinh về khu vực lưu giữ chất thải trong khuôn viên cơ sở y tế; Trong quá trình thu gom, túi đựng chất thải phải buộc kín, thùng đựng chất thải phải có nắp đậy kín, bảo đảm không bị rơi, rò rỉ chất thải trong quá trình thu gom; Cơ sở y tế quy định tuyến đường và thời điểm thu gom chất thải lây nhiễm phù hợp để hạn chế ảnh hưởng đến khu vực chăm sóc người bệnh và khu vực khác trong cơ sở y tế; Chất thải có nguy cơ lây nhiễm cao phải xử lý sơ bộ trước khi thu gom về khu lưu giữ, xử lý chất thải trong khuôn viên cơ sở y tế. Thu gom chất thải y tế thông thường: Chất thải y tế thông thường phục vụ mục đích tái chế và chất thải y tế thông thường không phục vụ mục đích tái chế được thu gom riêng.

Tại nơi lưu giữ chất thải y tế nguy hại, Bệnh viện Đa khoa huyện Thanh Oai đã bố trí đầy đủ các thùng chuyên dụng, có tủ bảo ôn. Tuy nhiên, những thùng chuyên dụng màu vàng đựng chất thải y tế nguy hại đã đầy ắp, không đậy nắp và có cả những túi màu xanh cũng được bỏ vào đây.

Nơi lưu giữ chất thải nguy hại của BVĐK huyện Thanh Oai.

Để rõ hơn thực trạng trên, ngày 6/5, PV đã có buổi làm việc với phía Bệnh viện Đa khoa huyện Thanh Oai, gồm ông Bùi Gia Lượng - Giám đốc bệnh viện và ông Nguyễn Văn Tuấn – Trưởng phòng Điều dưỡng, Phó khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn.

Trao đổi với PV, ông Tuấn cho biết: “Những túi đựng chất thải nguy hại được cho vào túi nilon màu vàng, có thùng chứa, có đầy đủ túi nilon và cả poster hướng dẫn phân loại rác. Hàng năm chúng tôi vẫn tổ chức tập huấn Thông tư 58”.

Về việc thu gom, vận chuyển chất thải chưa đúng theo quy định, ông Lượng cho hay: “Rác thải ở đây được cho vào túi nilon buộc kín, cũng có thể châm chước được vì người ta đã buộc chặt, túi không bị rách, đến nơi lưu giữ vẫn được phân loại riêng ra”.

Lượng bệnh nhân đông, rác cũng nhiều nên có thể trong quá trình làm việc nhân viên thu gom cũng có những cái vất vả và thông cảm cho họ”, ông Lượng nói thêm.

Ông Tuấn - Trưởng phòng Điều dưỡng khẳng định sẽ sớm tìm biện pháp khắc phục.

Ông Tuấn cũng khẳng định sẽ sớm tìm biện pháp khắc phục để không xảy ra tình trạng vận chuyển chung chất thải y tế nguy hại với chất thải y tế thông thường: “Trước tôi đã nhắc nhở nhân viên về vấn đề này rồi, nhưng đông bệnh nhân quá nhiều khi không thực hiện đúng được. Sau buổi làm việc hôm nay tôi nhất định sẽ quán triệt lại”.

Được biết hiện nay Bệnh viện Đa khoa huyện Thanh Oai ký hợp đồng thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải nguy hại với Công ty URENCO 13, cứ 2 ngày thì công ty này sẽ đến vận chuyển rác đi để xử lý.

Buổi làm việc, bệnh viện đã cung cấp được: Hợp đồng vận chuyển, xử lý chất thải nguy hại, Giấy phép xả thải vào nguồn nước (đến nay đã hết hạn – PV), Sổ đăng ký chủ nguồn thải, Kết quả quan trắc môi trường (2 lần/năm), Đề án bảo vệ môi trường được Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội phê duyệt năm 2009.

Tuy nhiên, một số hồ sơ này vẫn còn có những bất cập, chưa thực hiện đúng, đầy đủ theo quy định.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ thông tin trong bài viết tiếp theo.

Bạn đang đọc bài viết BVĐK Thanh Oai: Bất cập quy trình thu gom, vận chuyển chất thải. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.
Yên Bái chú trọng bảo vệ môi trường y tế
Thực hiện xử lý chất thải, góp phần hạn chế nguy cơ nhiễm khuẩn trong các bệnh viện và tạo môi trường xanh, sạch, đẹp để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân, ngành y tế tỉnh Yên Bái đã chú trọng quản lý chất thải tại các cơ sở y tế.

Tin mới