Thứ bảy, 20/04/2024 02:35 (GMT+7)

BVĐK Hưng Hà (Thái Bình): Nhân viên “chán nản” nên phân loại sai?

AN TRANG -  Thứ năm, 08/08/2019 14:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Để rác y tế nguy hại lẫn trong rác y tế tái chế, ông Cường - Trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn lý giải: "Có thể do chán nản, áp lực công việc nên có chút lơ đễnh dẫn đến phân loại chưa chuẩn".

Theo Thông tư liên tịch số 58/2015/TTLT-BYT-BTNMT của Bộ Y tế, Bộ Tài nguyên và Môi trường có quy định màu sắc của bao bì, dụng cụ, thiết bị lưu chứa chất thải y tế. Cụ thể: Màu vàng đối với bao bì, dụng cụ, thiết bị lưu chứa chất thải lây nhiễm; Màu đen đối với bao bì, dụng cụ, thiết bị lưu chứa chất thải nguy hại không lây nhiễm; Màu xanh đối với bao bì, dụng cụ, thiết bị lưu chứa chất thải y tế thông thường; Màu trắng đối với bao bì, dụng cụ, thiết bị lưu chứa chất thải tái chế.

Mặc dù quy định đã có, hàng năm được tập huấn thường xuyên, nhưng nhiều cơ sở y tế vẫn không thực hiện đúng theo Thông tư. Đặc biết, tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hưng Hà rác y tế tái chế lại được đựng trong túi màu vàng, màu đen, trong bao tải, thậm chí còn để lẫn cả rác y tế nguy hại.

Theo quan sát của PV, trước cửa kho lưu giữ chất thải y tế tái chế của đơn vị này có rất nhiều bơm tiêm, dây truyền và cả lọ thuốc thủy tinh rơi vãi khắp nơi.

Rác y tế tái chế để trong túi nilon màu vàng, màu đen.

Bên trong kho lưu giữ, không hề có một thùng chuyên dụng màu trắng nào để chứa mà rác y tế tái chế chỉ được bỏ trong các túi nilon và bao tải rồi chất đống dưới nền nhà. Hơn nữa, theo quy định rác y tế tái chế được đựng trong bao bì, dụng cụ màu trắng thì tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hưng Hà lại để trong túi nilon màu vàng, màu đen.

Tại đây, qua lớp nilon trong suốt dễ dàng nhìn thấy trong những túi nilon đựng rác y tế tái chế có lẫn cả những bơm tiêm, dây truyền còn dính đầy máu và không chỉ một mà nhiều túi đều có tình trạng này.

Trong những túi nilon đựng rác y tế tái chế có lẫn cả những bơm tiêm, dây truyền còn dính đầy máu.

Lẫn cả bông băng dính máu trong túi rác y tế tái chế.

Theo quy định, rác y tế nguy hại và rác y tế thông thường phải phân loại để quản lý ngay tại nơi phát sinh và tại thời điểm phát sinh. Như vậy thì có thể việc để lẫn rác y tế nguy hại có thể đã xảy ra từ công đoạn phân loại tại khoa phòng nơi phát sinh rác thải.

Công tác quản lý chất thải của Bệnh viện Đa khoa Hưng Hà ra sao mà lại để xảy ra tình trạng trên. Để tìm ra câu trả lời, ngày 5/8, PV đã có buổi làm việc với phía bệnh viện gồm ông Nguyễn Văn Hưởng – Phó Giám đốc bệnh viện và ông Vũ Văn Cường – Trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn.

Bệnh viện Đa khoa huyện Hưng Hà (Thái Bình).

Trao đổi với PV, ông Hưởng cho biết: “Bệnh viện ký hợp đồng xử lý chất thải nguy hại và thu mua rác y tế tái chế với Công ty An Sinh, cứ khoảng 2 đến 3 ngày họ đến lấy một lần. Trước đây có sử dụng lò đốt được khoảng 1 năm, đến năm 2014 lò đốt bị hỏng nếu sửa thì phải mất khoảng 200 triệu nên chúng tôi đã chuyển sang ký hợp đồng với Công ty An Sinh”.

Rác y tế nguy hại được các bác sĩ phân loại ngay tại các khoa phòng nơi phát sinh, đến giờ các hộ lý mới đi thu gom và chuyển về kho lưu giữ. Kho lưu giữ chất thải y tế nguy hại với chất thải y tế tái chế được phân ở hai khu riêng. Chúng tôi cũng mới khởi công dự án xây dựng kho lưu giữ chất thải, vì kho lưu giữ hiện nay đã xập xệ quá rồi”, ông Hưởng nói thêm.

Về công tác tập huấn và kiểm tra việc thực hiện Thông tư 58, ông Hưởng cho hay, cứ một năm tập huấn một lần và công tác kiểm tra thường xuyên: “Tới đây chúng tôi đang có kế hoạch mời Sở Y tế Thái Bình về tập huấn Thông tư 58. Còn việc quản lý chất thải y tế trước đây thi thoảng cũng có trường hợp chưa thực hiện chuẩn, nhưng từ đầu năm đến giờ qua kiểm tra chúng tôi không thấy có vấn đề gì cả, thực hiện tốt”.

Ông Hưởng - Phó Giám đốc bệnh viện cho biết: "Từ đầu năm đến giờ qua kiểm tra chúng tôi không thấy có vấn đề gì cả, thực hiện tốt”.

Sau khi PV phản ánh những vi phạm trong công tác quản lý chất thải của Bệnh viện Đa khoa Hưng Hà, cả ông Hưởng và ông Cường đều cho rằng: “Không ai có thể thực hiện đúng 100% được, phải có lúc này lúc kia”.

Việc phân loại chất thải không đúng khi để lẫn những bơm tiêm, dây truyền dính máu với rác y tế tái chế, ông Cường – Trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn lý giải: Việc phân loại được thực hiện ngay tại nơi phát sinh là do bác sĩ chịu trách nhiệm, tuy nhiên có thể do chán nản, áp lực trong công việc nên có chút lơ đễnh dẫn đến phân loại chưa chuẩn.

Trước đó, ông Nguyễn Văn Hưởng – Phó Giám đốc bệnh viện khẳng định từ đầu năm đến giờ luôn thực hiện tốt. Thế nhưng khi PV nhắc đến tình trạng túi đựng chất thải không đúng màu theo quy định của Thông tư 58 thì lúc này ông Hưởng mới trả lời: “Bên phòng hành chính phụ trách mua túi để đựng chất thải, lượng túi không đáp ứng đủ, đúng nên phải dùng tạm túi màu vàng và túi màu đen. Tình trạng này trước đây đã có, chúng tôi nhắc nhở phòng hành chính từ lâu rồi, nhưng cũng phải thông cảm vì giá thành túi cao”.

Cuối buổi làm việc ông Cường dẫn PV xuống ghi nhận thực tế tại kho lưu giữ chất thải y tế nguy hại và chất thải y tế tái chế, đồng thời cung cấp một số hồ sơ liên quan đến công tác bảo vệ môi trường.

Ngoài những bất cập liên quan đến công tác phân loại tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hưng Hà còn những bất cập nào khác hay không?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết BVĐK Hưng Hà (Thái Bình): Nhân viên “chán nản” nên phân loại sai?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...