Thứ năm, 28/03/2024 19:34 (GMT+7)

BV thú y Asvelis: Tuồn rác y tế ra môi trường do vô tình hay cố ý?

Trang Triệu - Khánh An -  Thứ bảy, 12/05/2018 14:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chiếc túi nilon màu đen chứa đầy bơm kim tiêm, dây truyền dịch, lọ thuốc thủy tinh được bỏ chung với rác thải sinh hoạt, bên trong túi nilon còn có tờ bệnh án của Bệnh viện thú y Asvelis.

Thời gian qua, đường dây nóng của Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được những thông tin phản ánh về tình trạng rác thải y tế trà trộn trong rác thải sinh hoạt tại Bệnh viện thú y Asvelis (số 2, ngõ 67, Tô Ngọc Vân, Tây Hồ, Hà Nội). Sau khi nhận được phản ánh, nhóm PV đã nhanh chóng vào cuộc tìm hiểu sự việc.

Phải mất nhiều ngày tìm hiểu và mật phục theo dõi Bệnh viện thú y Asvelis, cuối cùng PV cũng đã tìm ra được sự thật bên trong những túi nilon màu đen mà bệnh viện thú y này đem vứt ra ngoài môi trường. 

Bệnh viện thú y Asvelis (số 2, ngõ 67, Tô Ngọc Vân, Tây Hồ, Hà Nội)

 Theo ghi nhận của PV, vào khoảng 12 giờ ngày 3/5 nhân viên của Bệnh viện thú y Asvelis mang những túi nilon màu đen vứt dưới chân cột điện ngay gần bệnh viện. 

Khoảng 12 giờ ngày 3/5 nhân viên của Bệnh viện thú y Asvelis mang những túi nilon màu đen vứt dưới chân cột điện ngay gần bệnh viện này.

 Và đây là những gì PV nhìn thấy khi mở những túi nilon mà nhân viên của bệnh viện này vứt ra. Chiếc túi nilon màu đen chứa đầy bơm kim tiêm, dây truyền dịch, lọ thuốc thủy tinh được bỏ chung với rác thải sinh hoạt, bên trong túi nilon này còn có tờ bệnh án của Bệnh viện thú y Asvelis. 

Chiếc túi nilon màu đen chứa đầy bơm kim tiêm, dây truyền dịch, lọ thuốc thủy tinh được bỏ chung với rác thải sinh hoạt. 
Bên trong túi nilon này còn có tờ bệnh án của Bệnh viện thú y Asvelis.

 Được biết, theo khoản 1 điều 6 về phân loại chất thải y tế trong Thông tư 58 của Bộ Tài nguyên Môi trường và Bộ Y tế có quy định: "Trường hợp các chất thải y tế nguy hại không có khả năng phản ứng, tương tác với nhau và áp dụng cùng một phương pháp xử lý có thể được phân loại chung vào cùng một bao bì, dụng cụ, thiết bị lưu chứa; Khi chất thải lây nhiễm để lẫn với chất thải khác hoặc ngược lại thì hỗn hợp chất thải đó phải thu gom, lưu giữ và xử lý như chất thải lây nhiễm".

Như vậy, đáng ra những túi rác thải y tế này phải được phân loại, thu gom và tiêu huỷ đúng theo quy định. Thì giờ đây chúng lại được bỏ ra ngoài môi trường một cách vô tội vạ như thế này.

Để làm rõ những thông tin, ngày 11/5 PV đã có buổi trao đổi với bà Trần Thị Thùy Linh (chủ Bệnh viện thú y Asvelis).

Tại buổi làm việc bà Linh cho biết: “Bệnh viện này thuộc Công ty cổ phần dịch vụ chăn nuôi thú y Châu Á. Hoạt động từ năm 2007, giấy phép kinh doanh do Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp. Hiện tại, đang ký hợp đồng thu gom, xử lý rác thải y tế với công ty URENCO 10”. 

Bệnh viện thú y Asvelis có ký hợp đồng thu gom, xử lý rác thải y tế với công ty URENCO 10, tuy nhiên vẫn để xảy ra tình trạng rác thải y tế tuồn ra ngoài môi trường.

 Về tình trạng rác thải y tế trộn lẫn với rác thải sinh hoạt tuồn ra ngoài môi trường, bà Linh chia sẻ: “Tôi khá bất ngờ và ngạc nhiên khi nhận được thông tin này, vì có ký hợp đồng với URENCO10 rồi, rác thải y tế sẽ được phân loại để trong túi nilon màu đen. Những túi nilon chứa rác thải y tế được đựng trong thùng xốp, cứ vài tháng công ty URENCO 10 sẽ đến lấy. Bên tôi cũng có bác sĩ nước ngoài nên rất chú ý tới việc vệ sinh”.

“Lúc nào tôi cũng yêu cầu, quán triệt nhân viên phải lưu giữ rác thải y tế cẩn thận, nhưng cũng không thể kiểm soát được hết. Tôi có hỏi, nhân viên cũng khẳng định không làm như thế”, bà Linh nói thêm.

Theo nhật ký giao nhận chất thải y tế của Bệnh viện thú y Asvelis mà bà Linh cung cấp, lần gần nhất giao nhận vào ngày 9/2. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại đã hơn 3 tháng trôi qua, rác thải y tế của bệnh viện thú y này vẫn chưa được giao nhận và chỉ được lưu giữ đơn giản không hề chứa trong thùng lạnh. 

 Đã hơn 3 tháng trôi qua, rác thải y tế của bệnh viện thú y này vẫn chưa được giao nhận và chỉ được lưu giữ đơn giản không hề chứa trong thùng lạn.

 Theo quan sát, tên biển hiệu của cơ sở này là “Bệnh viện thú y Asvelis”, nhưng trong giấy đăng ký lại ghi là phòng khám thú y.

Trả lời về vấn đề này, bà Linh cho hay: “Bệnh viện thú y Asvelis chỉ là tên thương mại, còn thật ra phòng khám này thuộc Công ty cổ phần dịch vụ chăn nuôi thú y Châu Á. Bên thú y đi kiểm tra cũng không đề cập đến vấn đề này”.

“Hiện tại quy mô là phòng khám, tương lai sẽ hướng tới quy mô bệnh viện, nếu chính quyền có ý kiến thì bên tôi có thể thay đổi là phòng khám được. Thế nhưng thật ra, chính quyền có đi kiểm tra nhưng không quá chi tiết, trao đổi về những vấn đề này và chủ yếu là kiểm tra trên giấy tờ”, bà Linh phân trần.

Được biết, đường Tô Ngọc Vân chủ yếu là người nước ngoài làm việc và sinh sống chính vì thế khách hàng của Bệnh viện thú y Asvelis phần lớn là người nước ngoài. Đặc biệt, bà Linh cũng “tiết lộ” tại đây có bác sĩ người nước ngoài nhưng chỉ tư vấn cho bệnh viện. "Tiết lộ" trên khiến PV đặt ra nghi vấn bệnh viện này có bác sĩ người nước ngoài "tư vấn" liệu có được cấp chứng chỉ hành nghề tại Việt Nam hay chưa? 

Fanpage của Bệnh viện thú y Asvelis có hình ảnh bác sĩ người nước ngoài trực tiếp tư vấn và khám chữa bệnh cho động vật.

 Mặc dù bà Linh khẳng định rất coi trọng vấn đề vệ sinh, quán triệt chặt chẽ, nhân viên bệnh viện thú y này cũng khẳng định không làm như thế. Thế nhưng thực tế PV ghi nhận tại Bệnh viện thú y Asvelis lại để xảy ra tình trạng rác thải y tế lẫn trong rác thải sinh hoạt và tuồn ra ngoài môi trường với số lượng nhiều như vậy.

Điều này khiến dư luận đặt ra câu hỏi: Việc Bệnh viện thú y Asvelis để rác thải y tế lẫn trong rác thải sinh hoạt rồi tuồn ra môi trường là vô tình hay cố ý? 

Hơn nữa, phải chăng do sự lỏng lẻo trong quản lý nên mới để xảy ra tình trạng trên. Trạm Thú y quận Tây Hồ và các cơ quan liên quan sẽ trả lời ra sao về điều này.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục cập nhật thông tin tới độc giả.

Khoản 6 Điều 21, Nghị định số 155/2016/NĐ-CP ngày 18/11/2016 của Chính phủ quy định: Hành vi để lẫn chất thải nguy hại khác loại với nhau trong trường hợp các chất thải nguy hại không cùng tính chất, không cùng phương pháp xử lý hoặc để lẫn chất thải nguy hại với chất thải khác bị xử phạt như sau:

a) Phạt cảnh cáo đối với vi phạm lần đầu và phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với trường hợp tái phạm hoặc vi phạm nhiều lần đối với trường hợp để chất thải nguy hại ở dạng sản phẩm thải bỏ đơn chiếc, thiết bị đơn chiếc vào chất thải sinh hoạt, chất thải công nghiệp thông thường;

b) Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với trường hợp để lẫn từ 02 đến dưới 05 chất thải nguy hại ở dạng sản phẩm thải bỏ đơn chiếc, thiết bị đơn chiếc hoặc dưới 10% khối lượng chất thải nguy hại khác loại vào các bao bì, thiết bị lưu chứa chất thải nguy hại khác hoặc nhóm chất thải nguy hại khác có cùng tính chất, phương pháp xử lý hoặc để vào chất thải sinh hoạt, chất thải công nghiệp thông thường;

c) Phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng đối với trường hợp để lẫn từ 05 đến dưới 10 chất thải nguy hại ở dạng sản phẩm thải bỏ đơn chiếc, thiết bị đơn chiếc hoặc từ 10% đến dưới 50% khối lượng chất thải nguy hại khác loại vào các bao bì, thiết bị lưu chứa chất thải nguy hại khác hoặc nhóm chất thải nguy hại khác có cùng tính chất, phương pháp xử lý hoặc để vào chất thải sinh hoạt, chất thải công nghiệp thông thường;

d) Phạt tiền từ 70.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với trường hợp để lẫn từ 10 chất thải nguy hại ở dạng sản phẩm thải bỏ đơn chiếc, thiết bị đơn chiếc trở lên hoặc từ 50% khối lượng chất thải nguy hại khác loại trở lên vào các bao bì, thiết bị lưu chứa chất thải nguy hại khác hoặc nhóm chất thải nguy hại khác có cùng tính chất, phương pháp xử lý hoặc để vào chất thải sinh hoạt, chất thải công nghiệp thông thường.

Bạn đang đọc bài viết BV thú y Asvelis: Tuồn rác y tế ra môi trường do vô tình hay cố ý?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái chú trọng bảo vệ môi trường y tế
Thực hiện xử lý chất thải, góp phần hạn chế nguy cơ nhiễm khuẩn trong các bệnh viện và tạo môi trường xanh, sạch, đẹp để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân, ngành y tế tỉnh Yên Bái đã chú trọng quản lý chất thải tại các cơ sở y tế.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.