Thứ năm, 28/03/2024 16:17 (GMT+7)

Bệnh viện Thống Nhất: Nguy cơ rác thải và những vấn đề cần làm rõ

Võ Thái -  Thứ sáu, 20/07/2018 17:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngoài những bất cập trong công tác vệ sinh, thu gom rác thải khiến người dân lo ngại, tại BV Thống Nhất còn hàng loạt những vấn đề “chướng tai, gai mắt” nhưng chưa được làm rõ.

Vừa qua, TS Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được nhiều phản ánh từ bạn đọc liên quan tới những nguy cơ tiềm ẩn từ công tác vệ sinh, thu gom rác thải tại Bệnh Viện Thống Nhất (số 1 Lý Thường Kiệt, phường 1, quận Tân Bình, TP.HCM).

Theo phản ánh, công tác vệ sinh, thu gom rác thải tại BV Thống Nhất thời gian qua còn nhiều bất cập, rác thải không được thu gom, xử lý đúng theo quy định… Bạn đọc lo ngại nếu tình trạng này kéo dài sẽ gây ô nhiễm môi trường bệnh viện, lây lan dịch bệnh…

Để có thông tin khách quan, PV đã có mặt trực tiếp tại BV Thống nhất để ghi nhận thực tế. Theo ghi nhận của PV, quả thật những phản ánh của bạn đọc hoàn toàn có cơ sở. 

Rác thải y tế, sinh hoạt chất bừa dọc hành lang bệnh viện.

Tại nhiều dãy hành lang bệnh viện, thùng rác, rác thải y tế, rác thải sinh hoạt bỏ bừa bãi mà không hề được thu gom. Trước cửa một số phòng, PV phát hiện nhiều can nhựa đựng hóa chất bị đặt bừa bãi, thiếu giám sát quản lý. Đặc biệt, tại nhiều nơi ngay trong khuôn viên bệnh viện thùng rác bị quăng, vứt nằm ngả nghiêng…

Nhiều người bệnh thăm khám tại bệnh viện cho biết, thực trạng nêu trên vốn khá phổ biến và diễn ra từ lâu nhưng không được chấn chỉnh. Một số bệnh nhân lo ngại thực trạng này kéo dài có thể gây ô nhiễm và phát sinh nhiều vấn đề nghiêm trọng như lây nhiễm, phát sinh dịch bệnh truyền nhiễm… 

Thùng rác bị vứt ngổn ngang

Ngoài những vấn đề bất cập nêu trên, trong quá trình điều tra, PV còn ghi nhận nhiều vấn đề khá kỳ lạ ngay trong khuôn viên BV Thống Nhất.

Cụ thể, tại nhà xe của cán bộ viên chức BV Thống Nhất có hẳn một điểm rửa xe, thay nhớt. Dư luận băn khoăn, liệu điểm rửa xe thay nhớt này do BV tự lập để phục vụ cho cán bộ nhân viên, hay được giao cho cá nhân nào kinh doanh ngay trong khuôn viên bệnh viện!? 

Dịch vụ rửa xe, thay nhớt ngay trong bãi giữ xe của cán bộ bệnh viện

Đặc biệt, tại khu 1, khu khám bệnh cán bộ - bảo hiểm y tế, đối diện dãy phòng khám sập xệ, cũ kỹ của BV bỗng mọc lên 3 cửa hàng kinh doanh. Đầu tiên là cửa hàng của công ty xuất nhập khẩu chuyên nghiệp sữa – mỹ phẩm – thực phẩm chức năng.

Tiếp đó là cửa hàng sâm linh chi Hàn Quốc của công ty TNHH Thương mại- Dịch vụ Thiên An Phát và cuối cùng là cửa hàng trái cây mang tên Hương Bưởi.

Vậy liệu rằng, 3 cửa hàng trên xây dựng, buôn bán trong khuôn viên BV Thống Nhất dưới hình thức hợp tác, thuê mặt bằng hay do chính cán bộ nhân viên của bệnh viện mở để kinh doanh kiếm lời!? 

Ba cửa hàng mọc lên ngay trong khuôn viên bệnh viện

Để trả lời cho những câu hỏi nêu trên, PV đã đặt lịch làm việc và có cuộc trao đổi với đại diện BV Thống Nhất. Tuy nhiên, phải hơn 1 tuần sau PV mới nhận được văn bản trả lời từ phía bệnh viện.

Trái ngược với những thông tin, hình ảnh PV điều tra ghi nhận, phía BV vẫn khẳng định công tác vệ sinh, xử lý, thu gom rác thải tại bệnh viện là đảm bảo, đúng quy trình!?

Ngoài ra, liên quan tới ba cửa hàng trong khuôn viên bệnh viện, ông Phan Cảnh Pháp (Trưởng phòng hành chính BV Thống Nhất) cho biết sẽ báo cáo lãnh đạo bệnh viện và trả lời sau.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin sự việc trên.

Bạn đang đọc bài viết Bệnh viện Thống Nhất: Nguy cơ rác thải và những vấn đề cần làm rõ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái chú trọng bảo vệ môi trường y tế
Thực hiện xử lý chất thải, góp phần hạn chế nguy cơ nhiễm khuẩn trong các bệnh viện và tạo môi trường xanh, sạch, đẹp để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân, ngành y tế tỉnh Yên Bái đã chú trọng quản lý chất thải tại các cơ sở y tế.

Tin mới