Thứ sáu, 29/03/2024 02:38 (GMT+7)

BVĐK thị xã Phổ Yên: Rác y tế chất thành đống trong góc nhà

Khánh An - Triệu Trang -  Thứ tư, 17/01/2018 08:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hai chiếc thùng đựng rác y tế lây nhiễm không còn chỗ chứa và vô số những túi lớn, túi bé rác y tế tràn đầy được bỏ trên nền đất...Đó là thực trạng đáng buồn diễn ra tại BVĐK Phổ Yên- Thái Nguyên.

Đây là những gì PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử trực tiếp “mục sở thị” tại Bệnh viện đa khoa thị xã Phổ Yên (phường Ba Hàng, thị xã Phổ Yên, Thái Nguyên).

Theo quan sát của PV, nhà lưu giữ rác thải y tế của Bệnh viện đa khoa thị xã Phổ Yên rất rộng, tuy nhiên chỉ có duy nhất hai chiếc thùng chuyên dụng chứa rác thải y tế nguy hại màu vàng. Rác y tế nguy hại trong 2 chiếc thùng này đầy ứ, không đóng nổi nắp. Dưới nền đất ấy, là vô số những túi rác y tế, bơm kim tiêm, kim truyền sắc nhọn, bông băng gạc dính máu...được chất đống trong góc nhà.

Rác thải y tế nguy hại chất đống đầy ứ, nằm la liệt dưới nền đất

Trên thực tế, quy định về phân loại rác thải y tế đã được quy định rất rõ. Theo Thông tư liên tịch 58/2015/TTLT-BYT-BTNMT quy định về quản lý chất thải y tế, thì dụng cụ, thiết bị lưu chứa chất thải lây nhiễm phải có nắp đậy kín và chống được sự xâm nhập của các loài động vật; dụng cụ, thiết bị lưu chứa chất thải y tế nguy hại phải có thành cứng, không bị bục vỡ, rò rỉ thải trong quá trình lưu giữ chất thải.

Thế nhưng, với Bệnh viện đa khoa thị xã Phổ Yên, mặc kệ quy định về quản lý chất thải y tế trong Thông tư liên tịch 58/2015/TTLT-BYT-BTNMT, nhân viên bệnh viện vẫn vô tư “ném” rác thải lây nhiễm một cách “vô tội vạ”, không theo quy định, mặc dù đã được tập huấn nhiều lần.

Không biết quản lý, lãnh đạo Bệnh viện đa khoa thị xã Phổ Yên có thường xuyên đi kiểm tra về vấn đề rác thải y tế này không mà tình trạng rác y tế nguy hại đầy ứ, chất đống diễn ra trong một thời gian dài (!?). (Theo quy định của Thông tư 58 thì rác thải y tế nguy hại lây nhiễm không được để quá 48h-PV).

Lượng rác thai y tế nguy hại này đã được bệnh viện đa khoa thị xã phổ Yên chất đống ở đây hơn 15 ngày

Không dừng lại ở đó, tại Bệnh viện đa khoa thị xã Phổ Yên còn xuất hiện tình trạng rác thải y tế nguy hại được trộn lẫn cùng rác sinh hoạt. Tại nơi lưu giữ rác thải sinh hoạt nằm cuối khuôn viên bệnh viện, những lọ thuốc thủy tinh, găng tay cao su, bông băng gạc dính máu cùng một vài đầu kim tiêm sắc nhọn...được đựng trong túi nilong màu vàng, bọc bên ngoài là những túi nilong xanh chuyên dụng để chứa rác thải sinh hoạt.

Rác y tế nguy hại với những lọ thuốc thủy tinh, bông băng, găng tay cao su được bỏ lẫn lộn trong rác sinh hoạt

Để làm rõ hơn những thực trạng đáng buồn tại đây, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có buổi làm việc với ông Hoàng Thái Sơn – Giám đốc Bệnh viện đa khoa thị xã Phổ Yên.

Tại buổi làm việc ông Sơn cho biết: Bệnh viện đã ký hợp đồng thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải y tế nguy hại với Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị và Công nghiệp 10 – URENCO 10 từ năm 2015.

Ông Sơn cũng khẳng định rằng: “Rác thải y tế nguy hại của bệnh viện bỏ như thế này là không đúng quy định, chúng tôi sẽ cho phòng Tổ chức hành chính kiểm tra và xử lý ngay. Về vấn đề rác thải y tế, bệnh viện thường xuyên tập huấn cho nhân viên nhưng vẫn có một số sơ xuất do các nhân viên bệnh viện làm ẩu, bệnh viện cũng đã tiến hành xử lý kỷ luật”.

Hợp đồng thu gom vận chuyển và xử lý rác thải y tế nguy hại được bệnh viện đa khoa thị xã Phổ yên ký với Công ty Urenco 10 đã hết hạn vào 30/12/2017

 Trao đổi với ông Nguyễn Văn Định – Trưởng phòng Tổ chức hành chính của Bệnh viện đa khoa thị xã Phổ Yên, cho biết: “Chúng tôi thường xuyên kiểm tra về rác thải y tế, nếu vi phạm chúng tôi sẽ cho xử lý và kỷ luật ngay. Tình trạng như chị (PV) quan sát, chụp ảnh được là do trong thời gian này bên bệnh viện đã hết hợp đồng với Công ty Urenco 10 từ 31/12/2017 và đang chờ sáp nhập giữa hai đơn vị là Trung tâm y tế thị xã Phổ Yên và Bệnh viện đa khoa thị xã Phổ Yên làm một. Nên về vấn đề giấy tờ vẫn chưa được hoàn chỉnh, trong thời gian sớm nhất chúng tôi sẽ gọi điện cho Công ty Urenco 10 lên thu gom rác thải y tế này.”

Khi được hỏi về rác thải y tế tái chế được bệnh viện xử lý như thế nào, thì ông trưởng phòng Tổ chức hành chính cho biết vẫn chưa có hướng xử lý nên bình thường vẫn cho vào rác thải y tế nguy hại.

Như vậy, rác y tế nguy hại của Bệnh viện đa khoa thị xã Phổ Yên được Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị và Công nghiệp 10 – Urenco 10 thu gom lần cuối cùng vào ngày 30/12/2017. Và đống rác y tế chất trong góc nhà lưu giữ mà PV quan sát được đã được Bệnh viện chất đống ở đấy hơn 15 ngày, mặc kệ những côn trùng xâm nhập, mặc kệ thùng chứa đầy ứ và những túi rác y tế nguy hại được ném ngay trên nền đất. Và như thế, bệnh viện là nơi khám chữa bệnh cho bệnh nhân, lại chính là mầm mống lây lan dịch bệnh gây nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng cho người dân.

Không biết lãnh đạo bệnh viện có thờ ơ trong công tác quản lý chung hay không? Bệnh viện là nơi khám chữa bệnh, môi trường bệnh viện mà như thế này chỉ thêm phần lo lắng cho người bệnh. 

Thiết nghĩ đã đến lúc Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên cùng cơ quan ban ngành sớm làm rõ và xử lý những sai phạm tại đây. 

Bạn đang đọc bài viết BVĐK thị xã Phổ Yên: Rác y tế chất thành đống trong góc nhà. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái chú trọng bảo vệ môi trường y tế
Thực hiện xử lý chất thải, góp phần hạn chế nguy cơ nhiễm khuẩn trong các bệnh viện và tạo môi trường xanh, sạch, đẹp để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân, ngành y tế tỉnh Yên Bái đã chú trọng quản lý chất thải tại các cơ sở y tế.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.