Thứ sáu, 29/03/2024 06:51 (GMT+7)

Bệnh viện Đa khoa Hưng Hà: Vỏ kim tiêm là rác thải sinh hoạt?

Nhóm PV -  Thứ bảy, 06/01/2018 11:15 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

"Vỏ kim tiêm, đầu nắp kim tiêm, bột bó tay...theo Thông tư 58 được coi là rác thải sinh hoạt. Chỉ những gì dính máu và dịch tiết thì mới được phân loại là rác thải y tế", đại diện BVĐK Hưng Hà cho hay

Trước thông tin phản ánh của nhiều người dân về tình trạng rác thải y tế tập kết sai quy định tại bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Hưng Hà (P. Lam Sơn, Thành phố Hưng Yên, Tỉnh Hưng Yên), PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có mặt tại hiện trường để ghi nhận tình hình. 

Không khó để chúng tôi thấy những túi rác màu xanh dương chứa đầy xe rác tại vị trí cổng sau BVĐK Hưng Hà. 

Những xe rác tập kết tại cổng bệnh viện Hưng Hà

"Theo Thông tư 58 thì đó là rác thải sinh hoạt"

Đây là khẳng định của vị đại diện bệnh viện Đa khoa Hưng Hà khi trả lời PV về nguồn gốc của rác thải khu vực cổng bệnh viện.

Nhận được phản ánh của người dân qua đường dây nóng, ngày 5/1/2018, PV đã có buổi làm việc với Ts.BSCKII.Lê Tiến Hải - Giám đốc BVĐK Hưng Hà, ông Nguyễn Tuấn Anh - Trưởng phòng Tổ chức hành chính - quản trị và bà Nguyễn Thị Huấn - Trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn BVĐK Hưng Hà.

Khi PV phản ánh đã ghi nhận được tình trạng rác thải y tế xuất hiện tại các xe rác chở rác thải sinh hoạt của bệnh viện thì vị giám đốc bệnh viện đã giao lại quyền phát ngôn cho bà Nguyễn Thị Huấn vì không nắm rõ những nội dung này.

Trước những hình ảnh PV cung cấp, bà Huấn cho hay: "Vỏ kim tiêm, đầu nắp kim tiêm, bột bó tay,... theo thông tư 58 được coi là rác thải sinh hoạt. Chỉ những gì dính máu và dịch tiết thì mới được phân loại là rác thải y tế". 

Trao đổi thêm với PV, Giám đốc BVĐK Hưng Hà - Ts.BSCKII Lê Tiến Hải cũng cho biết: "Đó là rác thải sinh hoạt, chúng tôi đã nắm tình trạng này rồi".

Đây là một trong số các loại rác thải được BVĐK Hưng Hà phân loại vào danh mục rác thải sinh hoạt

Tuy nhiên, theo Điều 4, Mục 1, Chương II, Thông tư liên tịch số 58/2015/TTLT-BYT-BTNMT quy định về quản lý chất thải y tế, thay thế cho Quy chế quản lý chất thải y tế (ban hành kèm theo Quyết định số 43/2007/QĐ-BYT ngày 30/11/2007 của Bộ trưởng Bộ Y tế) thì: Chất thải rắn sinh hoạt phát sinh trong sinh hoạt thường ngày của conngười và cht thải ngoại cảnh trong cơ sở y tế được gọi là chất thải y tế thông thường.

Ngoài ra:Hoạt động thu gom chất thải y tế là quá trình tập hợp chất thải y tế từ nơi phát sinh và vận chuyển về khu vực lưu giữ, xử lý chất thải y tế trong khuôn viên cơ sở y tế. Đối với chất thải lây nhiễm phải thu gom riêng từ nơi phát sinh về khu vực lưu giữ chất thải trong khuôn viên cơ sở y tế. Trong quá trình thu gom, túi đựng chất thải phải buộc kín, thùng đựng chất thải phải có nắp đậy kín, bảo đảm không bị rơi, rò rỉ chất thải trong quá trình thu gom. Chất thải nguy hại không lây nhiễm được thu gom, lưu giữ riêng tại khu lưu giữ chất thải trong khuôn viên cơ sở y tế.

Vậy, BVĐK Hưng Hà dựa vào điều khoản nào của Thông tư 58 để phân loại vỏ bơm kim tiêm, đầu nắp kim tiêm, bông băng,... là rác thải sinh hoạt? Và việc tập kết rác không che đậy phía ngoài khuôn viên bệnh viện có đúng quy trình như lãnh đạo bệnh viện khẳng định?

"Nơi chăm sóc sức khỏe cho người dân lại mang mầm mống dịch bệnh ra ngoài môi trường như vậy là điều không thể chấp nhận được, điều này khiến chúng tôi lo lắng vô cùng" - bà Nguyễn Thị B, người dân thường xuyên qua lại khu vực bệnh viện cho hay.

Tình trạng trên không phải là vấn đề duy nhất tồn tại tại bệnh viện này, qua khảo sát PV còn được mục sở thị kho chứa chất thải nguy hại có dấu hiệu không đạt chuẩn tại đây. Rác thải nguy hại được chứa đầy hơn mức quy định, các thùng chứa luôn trong tình trạng đầy ứ và mở nắp.

Các thùng chứa chất thải nguy hại dính máu và dịch tiết trong tình trạng đầy ứ.

Cần xử lý nghiêm trường hợp như vậy!

Tiếp tục làm việc với Công ty TNHH MTV Môi trường và Công trình Đô thị Hưng Yên, PV được biết BVĐK Hưng Hà ký hợp đồng vận chuyện rác thải sinh hoạt với công ty và thu gom với tần suất 2 lần/ tuần.

Thời gian gần đây, do lượng chất thải tăng lên, công ty phải thu gom 3 lần/tuần vào các thứ 3, 5, 7. Tuy nhiên, khi xem những hình ảnh về "khu tập kết" rác tại Hưng Hà thì ông Trương Quốc Trân - Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường và Công trình Đô thị Hưng Yên không khỏi bất ngờ.

"Chúng tôi là cơ quan nhà nước, vì thế cứ đúng quy định mà làm. Những rác thải y tế đó chúng tôi không nhận thu gom, nếu phát hiện được tình trạng này, công ty sẽ lập biên bản ngay lập tức và dừng hợp đồng với đơn vị" - ông Trân khẳng định.

Để làm rõ sự việc, PV đã đặt lịch với Sở Y tế Hưng Yên về những sai phạm nghiêm trọng trong công tác quản lý chất thải của BVĐK Hưng Hà. 

Phải chăng do sự lỏng lẻo trong quản lý nên mới có tình trạng "Nơi chăm sóc sức khỏe cho người dân lại mang mầm mống dịch bệnh ra ngoài môi trường". Sở Y tế Hưng Yên và các cơ quan liên quan sẽ trả lời ra sao về điều này.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục cập nhật thông tin tới độc giả.

Bạn đang đọc bài viết Bệnh viện Đa khoa Hưng Hà: Vỏ kim tiêm là rác thải sinh hoạt?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái chú trọng bảo vệ môi trường y tế
Thực hiện xử lý chất thải, góp phần hạn chế nguy cơ nhiễm khuẩn trong các bệnh viện và tạo môi trường xanh, sạch, đẹp để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân, ngành y tế tỉnh Yên Bái đã chú trọng quản lý chất thải tại các cơ sở y tế.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.