Thứ năm, 28/03/2024 18:41 (GMT+7)

Bệnh viện A Thái Nguyên: Phương án xử lý chất thải có an toàn?

MTĐT -  Thứ tư, 09/08/2017 11:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo ý kiến của một số chuyên gia trong lĩnh vực y tế và môi trường thì nguyên nhân và mầm mống của dịch bệnh chủ yếu bắt nguồn cũng như phát tán từ các bãi rác thải.

Điều lo ngại lớn hơn là một trong số đó, hệ lụy của nó có thể kéo dài ở những khoảng thời gian rất lâu sau đó giống như một loại chất độc hủy diệt hàng loạt được sử dụng trong thời kỳ chiến tranh. Do vậy công tác quản lý và kiểm soát chặt chẽ đối với các loại rác thải, chất thải đặc biệt những chất thải bắt nguồn từ các cơ sở y tế là yếu tố hết sức quan trọng để tránh lây lan bệnh tật. Cho nên, việc các bệnh viện ký hợp đồng, giao cho các công ty môi trường đô thị thu gom và xử lý rác thải, chất thải nhất là đối với các loại rác thải, chất thải sinh hoạt trong bệnh viện đang là mối lo ngại và hoang mang lớn trong cộng đồng dân cư.

Đó là nội dung đồng thời cũng là ý kiến phản ánh của một số bạn đọc ở phường Tân Thịnh, thành phố Thái Nguyên đến báo về việc trong thời gian gần đây tại khu vực bệnh viện A Thái Nguyên xuất hiện một số xe thu gom rác của Công ty môi trường đô thị Thái Nguyên vào trong bệnh viện thu gom rác của bệnh viện rồi chuyển đi ngang nhiên trong thành phố gây tâm lý hoang mang cho bà con nhân dân.

Bệnh viện A Thái Nguyên.

Theo như những người phản ánh nêu trên thì các loại rác thải, chất thải có nguồn gốc xuất phát từ các cơ sở y tế phải được kiểm soát chặt chẽ và phải được xử lý theo một quy trình khép kín bởi các loại rác thải này luôn tiềm ẩn những mầm mống của các loại bệnh dịch và có nguy cơ phát tán rất cao. Do vậy việc bệnh viện để cho một đơn chuyên thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt trong cộng đồng dân cư vào thu gom và vận chuyển ra khỏi bệnh viện là một việc làm liều lĩnh và thiếu trách nhiệm với xã hội khiến cho bà con nhân dân cũng như người quan tâm không khỏi hoang mang và lo ngại.

Nhận được thông tin phản ánh trên, vừa qua, phóng viên đã tìm đến Bệnh viện A Thái Nguyên và có buổi làm việc với ông Hà Hải Bằng - Phó giám đốc bệnh viện. Đúng như phản ánh của người dân, qua trao đổi ông Bằng cho biết: Hiện nay bệnh viện mới có hệ thống xử lý chất thải lỏng, còn chất thải rắn và chất thải sinh hoạt hiện bệnh viện vẫn chưa thể tự xử lý được mà phải thuê các đơn vị bên ngoài để xử lý. Cụ thể với các loại chất thải rắn, chất thải y tế, bệnh viện hợp đồng với Công ty URENCO Hà Nội để thu gom, vận chuyển và xử lý. Còn đối với các loại chất thải sinh hoạt thì hiện nay bệnh viện đã và đang thực hiện ký kết hợp đồng với Công ty môi trường đô thị Thái Nguyên để đơn vị này thu gom, vận chuyển và xử lý. Tất cả đều có biên bản bàn giao, giao nhận xử lý theo đúng quy trình.

Thùng chứa rác trong khu nhà vệ sinh của bệnh nhân.

Tuy nhiên khi phóng viên đặt ra câu hỏi "Việc phân loại từng loại chất thải, đặc biệt là các loại chất từ cơ thể người bệnh thải ra như phân, nước tiểu hoặc là các loại rác thải, chất thải khác, chất thải lây nhiễm có chứa các mẫu bệnh phẩm do cơ thể người bệnh thải ra như giấy, bông, băng vệ sinh, được bệnh viện phân loại, tập kết và xử lý ra sao bởi đây là một trong những loại chất thải có khả năng phát táncũng như gây lây nhiễm các loại dịch bệnh rất lớn?" thì ông Bằng không đi vào trọng tâm của câu hỏi mà chỉ trả lời chung chung một cách miễn cưỡng rằng; ở đây tất cả đều phải thực hiện nghiêm ngặt theo đúng quy định của thông tư 32. Ngoài câu hỏi nêu trên, bên cạnh đó phóng viên còn đặt thêm một số câu hỏi khác có liên quan song những câu trả lời mà phóng viên nhận được cũng chẳng khác cách trả lời đối với câu hỏi trên là bao.

Để có cái nhìn và đánh giá một cách khách quan về tác hại của việc đưa rác thải, chất thải sinh hoạt của bệnh viện ra xử lý chung với rác thải sinh hoạt trong cộng đồng dân cư, phóng viên cũng đã tìm gặp và có buổi trao đổi với ông N.Q.T. - Nguyên lãnh đạo Sở Khoa học, Công nghệ và Môi trường tỉnh Thái Nguyên (đã nghỉ hưu) - một người công tác lâu năm trong ngành và được nhà nước giao trọng trách quản lý và giám sát các hoạt động liên quan đến vấn đề môi trường nói chung và vấn xử lý rác thải, chất thải ở các cơ sở y tế nói riêng.

Qua trao đổi ông T. cho biết: "Trong bệnh viện có rất nhiều loại rác thải, chất thải khác nhau, trong đó bao gồm cả những loại rác thải, chất thải lây nhiễm nhưng rất khó phân loại với các loại rác thải, chất thải khác (rác thải, chất thải sinh hoạt) và đây chính là nguồn mầm bệnh có khả năng gây lây nhiễm rất cao mà không lường trước được. Chính vì vậy các cơ quan hữu quan mới đặt ra yêu cầu là việc xử lý rác thải, chất thải trong các cơ sở y tế phải được thu gom và xử lý theo một quy trình khép kín, không loại trừ bất cứ một loại rác thải, chất thải nào kể cả rác thải, chất thải sinh hoạt.

Không biết bắt nguồn từ nguyên nhân nào, có thể là do chưa đánh giá được hết tác hại cũng như hệ lụy của việc đưa rác thải, chất thải từ các cơ sở y tế ra ngoài môi trường nhưng việc các bệnh viện hiện nay trong đó có Bệnh viện A Thái Nguyên thuê các đơn vị ngoài vào để thu gom, vận chuyển rác thải y tế ra ngoài để tập kết và xử lý cùng với rác thải sinh hoạt trong cộng đồng dân cư mà không có sự giám sát thường xuyên và liên tục thì đây là một việc làm thiếu trách nhiệm với cộng đồng và xã hội, bản thân ông không tán thành việc đó.

Do vậy, với tư cách là một công dân hiện đang sinh sống tại khu vực gần bệnh viện, ông đề nghị không chỉ riêng với ban lãnh đạo của viện A Thái Nguyên mà đề nghị đối với tất cả các cơ sở y tế trên cả nước đã và đang nhờ các đơn vị khác làm dịch vụ vệ sinh nên xem xét lại những hành động và việc làm của mình vì sức khỏe cộng đồng".

Ngoài việc phản ánh về vấn đề môi trường, chúng tôi còn nhận được một số phản ánh có liên quan đến các hoạt động khác của viện A Thái Nguyên. Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin tới bạn đọc.

Theo Gia đình & Pháp luật

Bạn đang đọc bài viết Bệnh viện A Thái Nguyên: Phương án xử lý chất thải có an toàn?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái chú trọng bảo vệ môi trường y tế
Thực hiện xử lý chất thải, góp phần hạn chế nguy cơ nhiễm khuẩn trong các bệnh viện và tạo môi trường xanh, sạch, đẹp để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân, ngành y tế tỉnh Yên Bái đã chú trọng quản lý chất thải tại các cơ sở y tế.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.