Thứ sáu, 19/04/2024 15:51 (GMT+7)

Cần rà soát lại các dự án có liên quan đến rừng tại 3 tỉnh Tây Bắc

Vương Liễu -  Thứ tư, 27/06/2018 19:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Để hạn chế lũ quét tiếp diễn, PGS. Bùi Thị An, cho rằng, cần rà soát lại các dự án có liên quan đến rừng tại Lào Cai, Hà Giang và Lai Châu.

Tây Bắc và những nỗi đau sau trận lũ quét

Những ngày qua, cả nước đau đáu hướng về các tỉnh vùng núi Tây Bắc. Mưa lớn trên diện rộng, lũ quét, sạt lở đất gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản cho các tỉnh Lào Cai, Hà Giang, và nặng nề nhất là Lai Châu.

Lực lượng chức năng tiến hành công tác cứu hộ, cứu trợ. Ảnh TTXVN. 

Hàng chục người chết, mất tích do bị lũ cuốn trôi, vùi lấp, nhiều người bị thương. Hoa màu, vật nuôi, tài sản… tất cả đều trôi theo dòng nước lũ. Nhiều người dân bỗng chốc “trắng tay”, không nhà cửa, không tài sản.

Mưa lũ làm nhiều tuyến đường giao thông chính bị ách tắc, tê liệt. Thậm chí nhiều nơi hoàn toàn bị cô lập, các phương tiện không thể di chuyển, “nội bất xuất, ngoại bất nhập.”

Những tổn thất về tài sản ước tính ban đầu đã lên đến hàng trăm tỷ đồng. Tuy nhiên, bên canh nỗi đau thiệt hại về kinh tế, về tài sản, người dân 3 tỉnh Tây Bắc còn bị đảo lộn tinh thần khi mất đi người thân, họ sống trong sự lo lắng, sợ hãi, và cả tuyệt vọng. 

Trao đổi với phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, Phó giáo sư Bùi Thị An, Đại biểu quốc hội khóa XIII, hiện đang là chủ tịch Hội phụ nữ trí thức Hà Nội chia sẻ:

Hay tin lũ quét gây thiệt hại lớn cho 3 tỉnh miền núi Tây Bắc tôi rất xót xa.Tôi chia sẻ hoàn toàn với người dân, cầu mong thiên tai không bao giờ quay lại quấy nhiễu bà con, cầu mong Đảng, Nhà nước và người dân cả nước chung tay để nhân dân 3 tỉnh Tây Bắc ổn định lại cuộc sống.

PGS. Bùi Thị An

Làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu

Để hạn chế lũ quét xảy ra tại các tỉnh miền núi Tây Bắc, PGS. Bùi Thị An, cho rằng, cần rà soát lại các dự án có liên quan đến rừng tại 3 tỉnh Lào Cai, Hà Giang và Lai Châu. Nghiên cứu, tính toán thật kỹ lưỡng việc có nên tiếp tục cho triển khai xây dựng các công trình thủy điện, hay chuyển đổi mục đích sử dụng rừng phòng hộ?

Như đã biết, khu vực Tây Bắc được xem là trung tâm thủy điện của cả nước với rất nhiều công trình thủy điện. Theo kế hoạch của Sở Công thông tỉnh Lào Cai, đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh sẽ hoàn thành toàn bộ 75 dự án thủy điện trong quy hoạch, với tổng công suất lắp máy trên 1.132 MW. 

Tính đến năm 2017, riêng trên địa bàn tỉnh Hà Giang đã có 46 dự án thủy điện với tổng công suất lắp máy gần 900 MW. Còn Lai Châu được biết đến với dự án thủy điện Lai Châu, 1 trong 3 công trình thủy điện lớn nhất Đông Nam Á trên sông Đà của Việt Nam. 

Trước những thiệt hại về người và tài sản, PGS. Bùi Thị An khẳng định: “Người đứng đầu địa phương vẫn sẽ là người chịu trách nhiệm đầu tiên trước nhân dân, trước Đảng, trước Quốc hội, trước Chính phủ.”

Tuy nhiên, trách nhiệm đến đâu thì phải làm rõ việc đã phân cấp cho các bộ phận như thế nào? Nguyên nhân do đâu? Là sự chủ quan, tắc trách hay là những nguyên nhân bất khả kháng?

Bởi lẽ, người đứng đầu địa phương phải có trách nhiệm trong công tác nghiên cứu địa hình, nắm rõ những điểm yếu có khả năng xảy ra thiên tai, dự báo trước thiên tai để có phương án ứng phó kịp thời, hạn chế thiệt hại chứ không thể hoàn toàn đổ tại mẹ thiên nhiên.

Bạn đang đọc bài viết Cần rà soát lại các dự án có liên quan đến rừng tại 3 tỉnh Tây Bắc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái tạo thói quen “tiêu dùng xanh, sản xuất xanh”
Những năm trước, khái niệm về "tiêu dùng xanh" còn xa lạ với đa số người dân Yên Bái, nhất là tại các huyện vùng cao thì gần đây mọi người đã quan tâm nhiều hơn đến các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường.

Tin mới

Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước
Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.