Thứ sáu, 29/03/2024 05:14 (GMT+7)

Lệ Thủy (Quảng Bình): Bãi rác tự phát “bủa vây” trên quốc lộ 1A

Quốc Huy -  Thứ ba, 19/12/2017 09:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trên địa bàn tỉnh Quảng Bình xuất hiện nhiều bãi rác tập kết tạm thời đặt ven hành lang quốc lộ 1A, tuy nhiên việc thu gom chưa được xử lý triệt để đã gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường và mất ATGT.

Dọc theo quốc lộ 1A, đặc biệt đoạn qua các xã Hồng Thủy, Thanh Thủy và Sen Thủy thuộc huyện Lệ Thủy (Quảng Bình) có rất nhiều bao tải rác được chất thành đống, vứt ngổn ngang ven quốc lộ.

Qua tìm hiểu được biết, đây là những bãi tập kết rác sinh hoạt của các hộ dân trong vùng. Theo đó, rác thải sinh hoạt của các hộ dân sẽ được họ phân ra từng loại. Rác thải vô cơ và rác thải hữu cơ sẽ được phân tách ra bỏ vào từng bao tải khác nhau. Đến định kỳ hàng tháng chúng sẽ được tập kết tại bãi rác của thôn nằm ngay quốc lộ 1A, sau đó sẽ có xe rác đến thu gom chở đi xử lý.

Nhiều bãi tập kết rác ven quốc lộ 1A vẫn cò tồn động nhiều rác thải.

Trên lý thuyết là vậy tuy nhiên quá trình tập trung, thu gom và xử lý rác vẫn còn nhiều bất cập. Theo thông tin từ một vị cán bộ xã Hồng Thủy (xin được giấu tên), trên địa bàn xã có nhiều điểm tập kết rác thải tạm thời nằm ven quốc lộ 1A.

Khoảng 2 – 3 thôn sẽ có một bãi rác như vậy, theo quy định của xã thì mỗi tháng rác sẽ được tập kết lại một lần rồi có xe đến gom đi xử lý luôn. Theo đó, vào khoảng ngày 15 hàng tháng sẽ có xe đến vận chuyển rác thải đi. Chiều ngày 14 là các hộ dân phải hoàn thành xong việc tập kết rác của gia đình tại nơi quy định, hôm sau sẽ có xe rác đến thu gom và chở đến bãi rác Trường Thủy (huyện Lệ Thủy) để xử lý.

Tuy nhiên, thời điểm PV có mặt tại các địa điểm trên, vẫn còn rất nhiều đống rác lớn nhỏ được chất thành đống vương vãi khắp đường mặc dù vẫn chưa đến ngày tập kết rác.

Chạy dọc từ xã Hồng Thủy đến xã Sen Thủy, cứ cách một đoạn là có vài bao tải rác được vứt sát lan can đường quốc lộ. Nhiều chỗ rác được chất thành núi nằm vương vãi khắp nơi, đặc biệt đoạn qua thôn Thanh Tân (xã Thanh Thủy) có 2 đống rác lớn vẫn chưa được xử lý. Một số điểm, nhiều bao tải rác lớn nằm la liệt ra cả mặt đường quốc lộ gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Nhiều bao tải rác nằm lấn ra cả mặt đường gây mất an toàn giao thông.

Mặc dù chưa đến ngày tập kết thế nhưng rác thải đã tràn ngập ven quốc lộ 1A, điều này một phần cũng do ý thức của người dân trong việc tập kết rác chưa đúng quy định, vẫn còn tình trạng xả rác bừa bãi. Phần nữa do quá trình thu gom, xử lý rác chưa được triệt để, rác còn tồn động lại nhiều.

Việc quy hoạch các bãi tập kết rác tạm thời ven hành lang quốc lộ 1A như vậy tuy  thuận lợi trong khâu thu gom vận chuyển đi xử lý. Nhưng nếu rác thải chưa được thu gom hết, còn tồn đọng lại nhiều, về lâu dài sẽ gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ dịch bệnh và gây mất mỹ quan đô thị.

Chưa đến ngày tập kết nhưng rác vẫn bị vứt tràn ngập lan can 2 bên đường.

Đồng thời việc tập kết rác thải ngay gần quốc lộ 1A, nếu không được quản lý chặt chẽ sẽ gây nên tình trạng mất an toàn giao thông đường bộ, đe dọa đến hành lang an toàn giao thông cho người và phương tiện lưu thông trên đường.

Thiết nghĩ, chính quyền sở tại nên có những phương án phù hợp hơn trong khâu tập kết, thường xuyên bố trí lực lượng thu gom rác và xử lí rác thải tại những địa điểm như thế này. Đặc biệt “ mạnh tay” xử phạt với những trường hợp vi phạm, cố tình xả rác bừa bãi gây ô nhiễm trên tuyến đường quốc lộ 1A.

Bạn đang đọc bài viết Lệ Thủy (Quảng Bình): Bãi rác tự phát “bủa vây” trên quốc lộ 1A. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.