Thứ sáu, 26/04/2024 18:03 (GMT+7)

Lang Chánh (Thanh Hóa): Tăng cường công tác bảo vệ môi trường

Hưng Thịnh -  Thứ năm, 14/12/2017 16:42 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau một năm thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU của BCH Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ môi trường, huyện Lang Chánh đã đạt nhiều chuyển biến tích cực.

Thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 18/8/2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ môi trường đến năm 2020, định hướng đến năm 2025.

Sau một năm thực hiện, UBND huyện Lang Chánh đã ban hành kế hoạch và chương trình thực hiện Nghị quyết cho các phòng, cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấnvà đạt được những kết quả như: Làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến mọi nội dung rộng rãi trên các phương tiện truyền thanh của huyện, xã.

Tổ chức các hoạt động tuyên truyền về bảo vệ môi trường vào các ngày lễ lớn trong năm như: Dịp Tết nguyên Đán, Ngày Nước thế giới 22/3, Ngày Môi trường thế giới 5/6, chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn với nhiều hình thức đa dạng, phong phú như: tổ chức lễ mít tinh, treo băng rôn, khẩu hiệu, tham gia tổng vệ sinh môi trường đường lãng, ngõ xóm, khu dân cư, khơi thông cống rãnh, dòng chảy, trồng cây xanh… thu hút hơn 5.631 người tham dự, đã tạo khí thế sôi nổi trong công tác bảo vệ môi trường trong nhân dân.

Đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước về môi trường Công tác kiểm tra, xác nhận kế hoạch bảo vệ môi trường, đề án bảo vệ môi trường được chú trọng, đáp ứng được về mặt thời gian và chất lượng.

Đảm bảo yêu cầu 100% các dự án mới đầu tư vào địa bàn phải có đầy đủ hồ sơ về bảo vệ môi trường theo quy định, di dời nhiều cơ sở sản xuất có nguy cơ bị ô nhiễm. Chỉ đạo Công an huyện đẩy mạnh các biện pháp nghiệp vụ để kịp thời phát hiện, đấu tranh và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường  trên địa bàn huyện; kiểm tra, xử lý các loại phương tiện cơ giới tham gia giao thông gây ô nhiễm môi trường.

Công tác phòng ngừa, ứng phó với sự cố ô nhiễm môi trường được chú trọng thực hiện, đề ra được giải pháp xử lý dứt điểm các bãi rác tự phát gây ô nhiễm môi trường, ứng phó kịp thời sự cố môi trường sảy ra trên địa bàn.

Công tác kiểm tra, giám sát các cơ sở, hộ gia đình sản xuất, kinh doanh được tăng cường, các hành vi vi phạm Luật bảo vệ môi trường được chấn chỉnh, khắc phục. Công tác bảo vệ môi trường trong hoạt động khai thác khoáng sản, CCN, khu du lịch, dần được đầu tư và tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát. Bệnh viện đa khoa huyện đã được UBND tỉnh ra Quyết định rút khỏi danh sách cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Không phát sinh cơ sở mới gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Xây dựng cảnh quan xanh, sạch đẹp trên mọi tuyến đường.

Bên cạnh đó, sau một năm thực hiện nghị quyết còn một số tồn tại, hạn chế như : Đề án bảo vệ môi trường Thị trấn Lang Chánh, việc xây dựng mạng lưới thu gom và xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn chưa được thực hiện.

Trách nhiệm của người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền các xã, Thị trấn chưa cao đang còn có tư tưởng chông chờ, ỷ lại phải có văn bản nhắc nhở, đôn đốc mới thực hiện...

Tại hội nghị, nhiều ý kiến đề xuất giải pháp khắc phục và phương hướng hoạt động trong thời gian tới, tiếp tục tuyên truyền, giáo dục về công tác bảo vệ môi trường, nâng cao trách nhiệm và tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, sự quản lý, chỉ đạo của chính quyền đối với nhiệm vụ bảo vệ môi trường.

Đẩy mạnh xã hội hóa hoạt động bảo vệ môi trường, Huy động các nguồn vốn đầu tư vào bảo vệ môi trường từ các tổ chức, cá nhân, cộng đồng dân cư theo hình thức nhà nước và người dân cùng làm.

Để thực hiện có hiệu quả công tác bảo vệ môi trường, UBND huyện Lang Chánh kiến nghị UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và môi trường hỗ trợ kinh phí cho huyện đầu tư xây dựng các công trình xử lý nước thải cho khu dân cư tập trung khu vực thị trấn.

Các huyện miền núi nghèo như huyện Lang Chánh việc huy động nguồn vốn đối ứng từ ngân sách huyện và các nguồn khác để thực hiện các dự án là rất khó khăn do đó kiến nghị UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường điều chỉnh cơ chế hỗ trợ cho huyện thực hiện các dự án thu gom, vận chuyển, xử lý CTR là 80%. Tăng cường đào tạo, tập huấn, hội thảo trình độ chuyên môn nghiệp vụ để nâng cao năng lực quản lý môi trường, của cán bộ quản lý môi trường cấp huyện, cấp xã.

Hy vọng rằng với những chỉ đạo sát sao của các cấp ban ngành và hướng đi đứng đắn tin tưởng rằng huyện Lang Chánh luôn là huyện có môi trường "xanh, sạch, đẹp" của huyện miề núi phía Tây của tỉnh Thanh Hóa.

Bạn đang đọc bài viết Lang Chánh (Thanh Hóa): Tăng cường công tác bảo vệ môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới