Thứ năm, 25/04/2024 06:08 (GMT+7)

Vì sao vẫn chưa di dời Công ty bánh kẹo Nam Hương? (Kỳ 2)

Doãn Kiên -  Chủ nhật, 15/07/2018 09:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công ty TNHH bánh kẹo Nam Hương, có địa chỉ tại tổ dân phố số 4, phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội cũng nằm trong danh sách cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng buộc phải di dời.

Xả thải vượt quy chuẩn

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hà Nội, công ty Nam Hương là cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Công ty Nam Hương đăng ký hoạt động vào ngày 01/11/2001, với số lượng lao động 10 người nằm trên diện tích 798 mét vuông, ngay phía chân cầu Thăng Long.

Ngày 30/11/2016, UBND quận Bắc Từ Liêm đã ban hành Quyết định số 6170/QĐ-UBND về việc thành lập đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra đối với 07 cơ sở đang hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn quận. Trong đó, có Công ty TNHH bánh kẹo Nam Hương.

Công ty TNHH bánh kẹo Nam Hương không có biển hiệu.

 Sau đó, đoàn kiểm tra liên ngành đã tham mưu cho UBND quận Bắc Từ Liêm ban hành Quyết định số 463/QĐ-XPVPHC ngày 20/01/2017 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với công ty về hành vi xả thải nước thải vượt quy chuẩn môi trường cho phép.

Trên cơ sở rà soát quy hoạch thì công ty Nam Hương thuộc QHPK H2-1: Đất ở làng xóm đô thị hoá. Sở Tài nguyên và Môi trường cũng có đề xuất xem xét trên cơ sở hiện trạng sử dụng đất, chuyển đổi chức năng, ưu tiên hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật phục vụ cho khu vực.

Cơ sở tạm bợ

Ghi nhận của phóng viên thì, Công ty TNHH bánh kẹo Nam Hương nằm ngay trên trục đường chính của tổ dân phố số 4. Cơ sở của công ty chủ yếu là những tấm tôn quây lại và rất khó để tìm thấy bảng hiệu tên công ty.

Theo quan sát khi đến liên hệ làm việc từ phía văn phòng bên trong cơ sở sản xuất là những máy móc cũ kỹ, hệ thống nhà xưởng tạm bợ.

Nhà xưởng sản xuất tạm bợ, kín mít

Phía trên phần tường lửng được bịt tôn kín mít nên từ phía ngoài không biết bên trong đó sản xuất, làm những gì. Những sản phẩm bánh kẹo của công ty này sau khi sản xuất được tiêu thụ ở đâu bởi không tìm thấy trên thị trường.

Đó mới chỉ là vấn đề môi trường, bên cạnh đó việc sản xuất bánh kẹo phải tuân thủ nghiêm ngặt trong việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, các điều kiện sản xuất hay quyền lợi của người lao động ở đây như thế nào... Hoạt động của công ty bánh kẹo Nam Hương thực sự còn nhiều điều bí ẩn? 

Nhằm làm rõ những vấn đề trên PV đã liên hệ với công ty. Tại văn phòng, duy nhất có một nhân viên tên là Nam, sau khi nhận giấy giới thiệu đã cho số điện thoại của người quản lý.

Tuy nhiên, sau nhiều lần gọi điện liên hệ làm việc thì PV đều không liên lạc được. Mặc dù người nhân viên văn phòng tên Nam nói rằng sẽ báo cho sếp của họ rồi thông tin lại, nhưng cũng bặt vô âm tín.

Trong đề xuất tiêu chí, cơ chế, lộ trình di dời của Sở Tài nguyên và Môi trường đối với các cơ sở công nghiệp gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, không phù hợp quy hoạch đề xuất hình thức bắt buộc di dời ngay (giai đoạn 2017-2020).

Khi nào thì di dời cơ sở gây ô nhiễm môi trường này

Như vậy quy định, lộ trình đã rõ nhưng câu hỏi đến khi nào Công ty TNHH bánh kẹo Nam Hương sẽ di dời.

Tất nhiên, nó đang ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ của người dân sinh sống gần cơ sở này bởi họ phải thưởng xuyên đối mặt với tình trạng ô nhiễm môi trường do cơ sở này gây ra.

Tại Điều 1 Quyết định số 130/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 23/01/2015:

1.Phạm vi: Phạm vi áp dụng đối với các cơ sở cần phải di dời trong khu vực nội thành Hà Nội, bao gồm các quận: Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Tây Hồ, Hoàng Mai, Thanh Xuân, Hà Đông, Cầu Giấy, Long Biên, Bắc Từ Liêm và Nam Từ Liêm.

2. Đối tượng di dời: Đối tượng di dời là các cơ sở sản xuất công nghiệp, bệnh viện, cơ sở điều trị có mức độ ô nhiễm, truyền nhiễm lây nhiễm cao, sử dụng quá tải; các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp và các cơ quan, đơn vị nằm trong khu vực nội thành Hà Nội không phù hợp các quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành, gây mất cân đối về hạ tầng xã hội và kỹ thuật, giao thông, ô nhiễm môi trường và không phù hợp với quy hoạch chung đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cần phải di dời ra ngoài khu vực nội thành Hà Nội.

 Kỳ 3: Công ty Cổ phần in và thương mại Thống Nhất có gây ô nhiễm môi trường!?

Bạn đang đọc bài viết Vì sao vẫn chưa di dời Công ty bánh kẹo Nam Hương? (Kỳ 2). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành