Thứ sáu, 29/03/2024 02:38 (GMT+7)

Kim Sơn (Gia Lâm): Bất ngờ khi kênh tưới tiêu là nơi...chứa rác

Khánh An -  Thứ năm, 31/05/2018 11:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Kênh Bắc Hưng Hải đoạn chảy qua tổ dân phố đường 181 Kim Sơn (Gia Lâm, Hà Nội) đang bị ô nhiễm nghiêm trọng bởi vô vàn những phế thải, túi nilon trôi về đọng ứ tại đây.

Dòng kênh Bắc Hưng Hải bắt nguồn từ tỉnh Hưng Yên, chạy qua 3 xã Dương Quang, Kim Sơn, Lệ Chi của huyện Gia Lâm (Hà Nội) và đổ về Bắc Ninh, Hải Dương. Đặc biệt, dòng kênh này chạy qua làng Khoai (thôn Minh Khai, Văn Lâm, Hưng Yên) là nơi tái chế nhựa, thế nên vô số những phế phẩm, chất thải người dân đều đổ dồn hết xuống con kênh này.

Vô số những phế phẩm, chất thải người dân đều đổ dồn hết xuống con kênh này.

Rác thải, phế phẩm trôi theo dòng nước đọng lại trên địa bàn xã Kim Sơn, do ở đây có một cống chắn. Những bao tải, túi nilon đủ màu sắc nổi lềnh phềnh đặc kín trên bề mặt nước dài cả mét, những hôm trời mưa nước dâng cao, những loại rác thải này cũng dâng theo và khi nước rút rác bám vào hai bên bờ kênh trắng xóa.

Rác bám vào 2 bên bờ kênh trắng xóa 

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Lương (xã Kim Sơn, Gia Lâm, Hà Nội) cho biết: “Nguyên nhân gây ra tình trạng ô nhiễm tại đây là do làng Khoai ở Hưng Yên, họ thu mua phế liệu xong tái chế lại, xong những loại rác thải không dùng được, người dân ném luôn xuống lòng kênh. Nó cứ cảy theo dòng nước trôi đến đây thì bị chắn lại nên đọng ứ tại đây thôi.

“Có những đợt nước thải phẩm màu của các cơ sở tái chế này thải ra nhiều, đen kịt làm cá chết thành từng mảng trắng cả mặt kênh. Tình trạng ô nhiễm, rác đọng lại như thế này diễn ra trên mỗi địa bàn xã Kim Sơn, vì ở đây có 1 cống chắn, nên rác thải từ đầu kênh chứ trôi vê đến đây là bị chắn lại, đầy ứ, bốc mùi hôi thối. Dân bức xúc nhưng vẫn không làm gì được.” – Ông Lương bức xúc.

Rác ứ đọng và bốc mùi hôi thối

Theo người dân tổ dân phố đường 181 Kim Sơn (Gia Lâm, Hà Nội) phản ánh, tình trạng rác thải ứ đọng tại đây đã diễn ra từ lâu nhưng phía cơ quan chức năng, đơn vị quản lý vẫn không có ý kiến gì, mặc kệ người dân kêu gào. Theo người dân, Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải là đơn vị trực tiếp quản lý kênh này. 

Trước đây có công nhân của Công ty Bắc Hưng Hải về vớt rác chất thành đống ngay trên bờ kênh, mùi rác hôi thối rồi cả mùi nhựa, túi nilon khét quá nên người dân ở đây phản đối, yêu cầu công ty cho xe chở rác đi không được chất đống ở đấy nữa. Xong từ lần ấy là người ta cũng mặc kệ, không vớt rác lên nữa, rác có đầy ứ, mưa xuống nước dâng lên cao rồi rác bám vào 2 bên bờ kênh cũng kệ” – bà Hậu (Kim Sơn, Gia Lâm) cho biết.

Khi mưa xuống nước dâng lên, kèm theo đó là rác thải cũng dâng lên ngang ngửa mặt đường

Nước ở kênh Bắc Hưng Hải phục vụ cho tưới tiêu, mà ở đây chủ yếu người dân trồng cây ăn quả cần lượng nước lớn, nhiều nhà bơm nước từ kênh lên để tưới cây nhưng không bơm được do vướng vào túi nilon và nước bẩn quá.

Người dân chỉ mong sao nơi này không còn là nơi tiếp nhận những phế phẩm, rác thải từ các nơi khác đổ về, cũng mong Công ty Bắc Hưng Hải có biện pháp thu gom, vớt rác để lưu thông dòng chảy, tránh trường hợp mỗi mùa mưa đến rác dâng lên tràn cả ra đường đi, đặc quánh lại gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân 2 bên bờ kênh.

Một số hình ảnh PV ghi nhận trực tiếp:

Rác đọng ở đây chủ yếu là bảo tải và túi nilong trắng xoá.
Nước rút, rác bám vào thành 2 bên bờ kênh.
Nước kênh đặc quánh, đen kịt.
Bạn đang đọc bài viết Kim Sơn (Gia Lâm): Bất ngờ khi kênh tưới tiêu là nơi...chứa rác. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Yên Bái lan tỏa phong trào thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt
Hưởng ứng Phong trào "Toàn dân đoàn kết thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt” do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động, thời gian qua, các địa phương của tỉnh Yên Bái đã tích cực triển khai, cụ thể hóa bằng nhiều phong trào, hoạt động cụ thể.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.