Thứ sáu, 29/03/2024 14:13 (GMT+7)

TP.HCM: Những con kênh kêu cứu (bài 3)

Nam Việt - Lê Bảo -  Thứ sáu, 27/07/2018 15:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vừa qua, Môi trường & Đô thị điện tử đã đăng loạt bài viết “Những con kênh kêu cứu” phản ánh tình trạng nhiều doanh nghiệp ở Tp.HCM xả thải trực tiếp xuống kênh rạch, bức tử môi trường.

Cổng KCN Vĩnh Lộc

Trong nhiều năm người dân phải cam chịu sống chung với nguồn nước ô nhiễm, môi trường sống không đảm bảo. Tuy nhiên, khi PV đến làm việc, tìm hiểu thông tin thì một số đơn vị, nhất là KCN Vĩnh Lộc lại kiên quyết giữ “bí mật” cho các doanh nghiệp (!)

Theo ghi nhận của PV, nước xả thải khi chảy ra một đường cống của khu công nghiệp Vĩnh Lộc có màu màu vàng cam đậm đặc, đang sủi bọt… và được xả trực tiếp vào hệ thống mương thoát nước chung. Tuy nhiên, khi PV phản ánh thì đại diện KCN Vĩnh Lộc vẫn loanh quanh về vấn đề này.

Bà Lê Trần Bích Hằng, phó Phòng Quản lý Môi trường của KCN Vĩnh Lộc biện minh, có thể đây là nước thải của doanh nghiệp nào đó đang xây dựng nhà xưởng hoặc sửa chữa công trình (!). Hiện tượng này giống như nước từ dưới đất  lên, nước thải của doanh nghiệp chắc chắn không có màu đó (!).

Bà Hằng cũng cho rằng, thực tế bây giờ  ban quản lý KCN vẫn chưa phát hiện được doanh nghiệp nào xả nước thải ra môi trường thì làm sao mà xử lý (!)

Cũng theo bà Hằng, ngày chủ nhật đa số doanh nghiệp nghỉ làm, không có sản xuất, nếu có trường hợp nào xảy ra thì bảo vệ sẽ gọi điện báo cáo và BQL sẽ cử người ra giải quyết. Tuy nhiên, những hình ảnh mà nhóm phóng viên ghi nhận được và phản ánh là vào ngày chủ nhật (!).

Trước những chứng cứ mà PV đưa ra để trao đổi, bà Lê Trần Bích Hằng lại lái vấn đề sang hướng khác. Bà cố giải thích, nước có màu vàng cam đục chảy ra từ cống thoát nước của KCN Vĩnh Lộc chỉ là nước thải sinh hoạt của công nhân. Lý do bà Hằng đưa ra, KCN Vĩnh Lộc chủ yếu quản lý các doanh nghiệp may mặc và thuỷ sản, các xí nghiệp may công nhân đông nên nước thải sinh hoạt nhiều và chỉ có cặn chất rắn lơ lửng thôi (!)

Theo lý giải của bà Hằng, BQL chỉ được quyền nhắc nhở doanh nghiệp, nếu 2, 3 lần họ không khắc phục thì mới báo lên các cơ quan có thẩm quyền. Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, tình trạng xả thải của các doanh nghiệp tại KCN Vĩnh Lộc là vô cùng nghiêm trọng, nó đã góp phần không nhỏ trong việc bức tử nhiều con kênh, hệ thống thoát nước chung của thành phố và ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân trên địa bàn hàng chục năm nay. Việc làm tắc trách và thiếu trách nhiệm của BQL KCN cần phải được các cơ quan quản lý môi trường xem xét khi cố tình bao che cho các doanh nghiệp.

Được biết, năm 2017, doanh nghiệp trong KCN Vĩnh Lộc đã bị xử phạt về hành vi xả khí thải nhưng chưa được xem xét về hành vi xả nước thải ra môi trường gây ô nhiễm.

Tuy nhiên, ngược lại với các biện dẫn của bà Hằng, ông Nguyễn Thanh Trí - Phó tổng giám đốc phụ trách hạ tầng kỹ thuật môi trường KCN Vĩnh Lộc - xác nhận với PV, nước thải có màu vàng sậm, đậm đặc là do doanh nghiệp trong khu công nghiệp xả ra. BQL KCN đã lập biên bản doanh nghiệp vi phạm này và đã gửi công văn đến cảnh sát Phòng chống tội phạm môi trường (PC 49), Sở Tài nguyên Môi trường TP HCM…

Khi nhóm phóng viên đề nghị được tiếp cận biên bản làm việc, công văn gửi các đơn vị liên quan về hành vi xả thải của doanh nghiệp thì ông Trí lại cho rằng không thể cung cấp và cơ quan báo phải viết email trình này nội dung cần được cung cấp thông tin rồi từ đó ban giám đốc mới có thể cung cấp thông tin ý kiến được thể hiện trong công văn, biên bản làm việc, cũng như doanh nghiệp nào đã bức tử môi trường…

Vấn đề đặt ra ở đây là, vì sao BQL KCN Vĩnh Lộc lại cố tình né tránh việc cung cấp thông tin cũng như bao che cho doanh nghiệp vi phạm trong lĩnh vực môi trường? Dư luận đang cần câu trả lời của các cơ quan chức năng.

Môi trường & Đô thị điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Những con kênh kêu cứu (bài 3). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chút tương tư
Thả câu thơ đêm muộn màng///Ngọn đèn bên phố trôi ngang bềnh bồng //Đêm gầy uống cạn dòng sông//Buồn ơi! Xuân hết mà đông chưa tàn.