Thứ sáu, 29/03/2024 13:56 (GMT+7)

Công ty CP Vicostone bị 'tố' xả thải gây ô nhiễm

TRANG TRIỆU -  Thứ ba, 18/06/2019 14:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Phía Tập đoàn Phenikaa cho rằng, hoạt động của nhà máy có mùi nhưng khẳng định mùi này không gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dân?

Thời gian vừa qua, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được phản ánh của người dân thôn 1, xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất, Hà Nội về việc nhà máy của Công ty CP Vicostone (Khu công nghệ cao Hòa Lạc) thường xuyên phả ra mùi hôi khó chịu, tiếng ồn và độ rung gây ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân nơi đây.

Theo tìm hiểu, hiện nay 4 nhà máy thuộc Công ty CP Tập đoàn Phượng Hoàng Xanh A&A (Tập đoàn Phenikaa) đang hoạt động tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc, gồm Công ty CP Vicostone, Công ty CP chế tác đá Việt Nam, Công ty CP Style Stone và Công ty CP Tập đoàn Phượng Hoàng Xanh A&A.

Khu vực Công ty CP Vicostone.

Sau khi nhận được phản ánh, ngày 8/6 PV có mặt tại khu vực Công ty CP Vicostone để ghi nhận thực tế. Theo quan sát, mặt trái của nhà máy nằm gần khu dân cư thôn 1, xã Thạch Hòa, đúng như người dân phản ánh, khu vực nhà máy khi ép đá của Công ty CO Vicostone thi thoảng lại có mùi hắc khó chịu gây buồn nôn kèm theo tiếng ồn từ máy móc trong quá trình sản xuất.

Trao đổi với PV, bà Phí Thị Tìu (người dân thôn 1, xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất) chia sẻ: “Chúng tôi sống ở gần nhà máy nên hay thấy có mùi khó chịu lắm. Từ năm 2007, chúng tôi đã phản ánh lên với xã nhưng cũng chưa giải quyết được dứt điểm, mùi chỉ bớt đi một chút thôi. Nhà có trẻ con nên tôi rất lo lắng sợ ảnh hưởng đến sức khỏe của cháu. Nhà máy hoạt động cả ngày lẫn đêm nên ồn ào lắm, ban đầu chưa quen nên cũng thường xuyên bị mất ngủ”.

Vị trí thường xuất hiện mùi hôi khó chịu gây buồn nôn mà người dân phản ánh.

Sau đó bà Tìu có dẫn PV đến đường ống xả thải cách khu vực nhà máy khoảng hơn 100m. Nước xả ra từ đường ống có bọt màu trắng, theo bà Tìu: “Thi thoảng nước thải này còn có mùi hôi nữa, nhưng tùy từng lúc thôi, chúng tôi nghi ngờ nước thải này là của nhà máy ở khu vực này”.

Để làm rõ thông tin phản ánh, ngày 11/6, PV đã có buổi làm việc với Tập đoàn Phenikaa, gồm ông Phạm Anh Tuấn – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Phượng Hoàng Xanh A&A, bà Đào Mai Lan – Giám đốc truyền thông và bà Nguyễn Thị Việt Hà – Phụ trách quan hệ báo chí.

Ông Tuấn cho biết: “Từ khi đi vào hoạt động đến nay phía công ty chưa nhận được đơn phản ánh trực tiếp, người dân chỉ phản ánh lên UBND xã Thạch Hòa nên chúng tôi cũng được biết”.

Nước thải trong quá trình sản xuất được tuần hoàn chứ không thải ra ngoài mà chỉ có nước thải sinh hoạt thôi. Chúng tôi có hệ thống xử lý nước thải và đã được cấp phép xả thải tại 4 điểm xả của 4 nhà máy. Các khu vực sản xuất đều có hệ thống hút bụi, xử lý bằng than hoạt tính”, ông Tuấn nói thêm.

Nước thải từ quá trình sản xuất có hệ thống tuần hoàn, tái sử dụng.
Khu vực sản xuất đều có hệ thống hút bụi, xử lý bụi bằng than hoạt tính.

Về độ rung và tiếng ồn, ông Phạm Anh Tuấn cho hay: “Định kỳ công ty vẫn làm quan trắc đầy đủ, theo kết quả thì đều đảm bảo nằm trong quy chuẩn cho phép. Hơn nữa, công nghệ của chúng tôi là của Ý, trong dây chuyền sản xuất đã có chống rung, chống ồn rồi”.

Buổi làm việc, vị Phó Tổng Giám đốc này cũng khẳng định: “Trước đây người dân phản ánh lên UBND xã, sau đó xã đã lập đội kiểm tra và xác minh mùi hôi khó chịu là do một nhà máy khác đốt rác chứ không phải của bên Phenikaa”.

Theo thông tin phía Tập đoàn Phenikaa cung cấp thì chính công ty đã chủ động liên hệ làm việc với ông Nguyễn Văn Thá – Chủ tịch UBND xã Thạch Hòa và đề nghị xã tổ chức một buổi trao đổi giữa doanh nghiệp với người dân để làm rõ hoạt động môi trường của công ty. Đề nghị cơ quan chức năng tổ chức buổi đánh giá và tìm ra nguyên nhân chính để công bố kết quả cho nhân dân được biết. Tuy nhiên, UBND xã trao đổi lại và có ý kiến đưa đề nghị này lên cấp huyện để giải quyết.

Ông Tuấn chia sẻ: “Mới đây, UBND xã Thạch Hòa đã lập đội xuống kiểm tra sau khi nhận được phản ánh của người dân, nhưng không có sự tham gia của công ty. Những kết quả kiểm tra cũng chỉ mang tính cảm tính chung chung, chưa có con số cụ thể nào”.

Một trong bốn điểm xả thải của Tập đoàn Phenikaa tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc.

Sau đó, phía Tập đoàn Phenkiaa đã dẫn PV đi thực tế tại 4 nhà máy và 4 điểm xả thải. Cống xả thải mà người dân chỉ là điểm xả chung của nhiều hộ dân, chứ không phải điểm xả của Phenikaa. Còn vị trí PV phản ánh có mùi hắc khó chịu, phía công ty cũng xác nhận là có mùi nhưng khẳng định mùi này không gây ảnh hưởng đến sức khỏe?.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Công ty CP Vicostone bị 'tố' xả thải gây ô nhiễm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới