Thứ bảy, 20/04/2024 14:32 (GMT+7)

Quản lý Nhà nước về xây dựng trong các cụm, khu công nghiệp

MTĐT -  Thứ hai, 06/07/2020 16:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những năm gần đây, công tác quản lý Nhà nước về xây dựng trong các cụm công nghiệp, khu công nghiệp đã được nhiều địa phương quan tâm.

Những năm gần đây, công tác quản lý Nhà nước về xây dựng trong các cụm công nghiệp, khu công nghiệp đã được nhiều địa phương quan tâm. Tuy nhiên, trên thực tế tại một số địa phương vẫn có tình trạng xây dựng không đúng quy hoạch, sai phép, không phép tại các cụm công nghiệp, khu công nghiệp.

Nhà ở kiên cố nằm giữa cụm công nghiệp làng nghề Văn Tự, huyện Thường Tín (Hà Nội) vi phạm về xây dựng nhưng chưa được xử lý dứt điểm.


Còn nhiều vi phạm về xây dựng

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, hiện nay công tác quản lý, cấp phép, kiểm tra giám sát đối với hoạt động xây dựng tại các khu công nghiệp ở các tỉnh, thành phố đã phân cấp rõ ràng. Địa phương ủy quyền cho Ban Quản lý các khu công nghiệp thực hiện toàn bộ các dự án, công trình trong các khu công nghiệp.

Đối với các cụm công nghiệp, công tác quản lý, cấp phép, kiểm tra giám sát đối với hoạt động xây dựng tại đây do UBND cấp huyện thực hiện theo phân cấp. Cấp phép xây dựng các dự án, công trình từ cấp III trở xuống. Việc kiểm tra giám sát toàn bộ các công trình trong các cụm công nghiệp do Đội Quản lý trật tự giao thông, xây dựng và môi trường cấp huyện thực hiện.

Mặt khác, Sở Xây dựng các địa phương sẽ thực hiện tham mưu cho UBND tỉnh, thành phố quản lý Nhà nước nói chung về hoạt động xây dựng trên địa bàn tỉnh. Đối với các cụm công nghiệp, Sở Xây dựng các địa phương thực hiện cấp giấy phép xây dựng đối với các dự án, công trình từ cấp II trở lên.

Việc phân cấp quản lý như trên nhiều ý kiến cho rằng phù hợp, tránh sự chồng chéo và tạo sự chủ động cho các cơ quan, địa phương trong việc cấp phép xây dựng và quản lý trật tự xây dựng theo địa bàn quản lý.

Tuy nhiên trên thực tế tại một số tỉnh, thành phố vẫn tồn tại tình trạng xây dựng không đúng quy hoạch, sai phép, không phép tại các cụm, khu công nghiệp. Truyền thông, dư luận cũng từng nhắc tên, chỉ rõ những doanh nghiệp, dự án công trình xây dựng không phép, vi phạm về xây dựng tại một số địa phương thời gian gần đây.

Cụ thể, như khu công nghiệp An Dương (Hải Phòng); khu công nghiệp Phong Phú (Thành phố Hồ Chí Minh); khu công nghiệp Quế Võ (Bắc Ninh) hay như cụm công nghiệp làng nghề xã Văn Tự (Hà Nội) được quy hoạch phục vụ sản xuất cho làng nghề nhưng tại đây lại xuất hiện hàng chục công trình nhà ở kiên cố cao 2 - 3 tầng. Từ thực tế trên cho thấy, công tác quản lý hoạt động xây dựng trong các khu công nghiệp hiện nay còn đang bị buông lỏng dẫn đến tình trạng vi phạm tràn lan, phổ biến.

Cần xử lý nghiêm

Trao đổi về vấn đề này, nhiều ý cho rằng, những vi phạm về xây dựng tại các cụm, khu công nghiệp hiện nay có nguyên nhân của tốc độ đầu tư và xây dựng những năm gần đây tăng nhanh. Trong khi đó, đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý quy hoạch, cấp giấy phép xây dựng và quản lý trật tự xây dựng tại các địa phương còn mỏng về số lượng, hạn chế về chuyên môn nghiệp vụ. Mặt khác, địa bàn quản lý rộng, phân tán do đó việc kiểm tra, phát hiện và xử lý các vi phạm còn chưa kịp thời.

Bàn về vấn đề trên, ông Nguyễn Như Long - Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang cho biết: Quy định pháp luật hiện nay còn một số vướng mắc ảnh hưởng đến công tác quản lý. Cụ thể, theo Luật Xử lý vi phạm hành chính, Ban Quản lý các khu công nghiệp không có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính do đó chưa chủ động được trong công tác xử lý vi phạm. Trong khi đó, theo Nghị định 68/2017/NĐ-CP về quản lý cụm công nghiệp thì các dự án, công trình xây dựng trong các cụm công nghiệp được miễn giấy phép xây dựng cũng ảnh hưởng tới việc phân cấp, kiểm tra trật tự xây dựng theo giấy phép được cấp.

Bên cạnh đó, còn nguyên nhân chủ quan do các tổ chức, cá nhân được giao nhiệm vụ quản lý trật tự xây dựng cũng chưa chủ động, tích cực kiểm tra, chưa làm hết trách nhiệm. Người dân, doanh nghiệp ý thức chấp hành pháp luật kém, cố tình vi phạm vì lợi ích của doanh nghiệp.

Theo ông Nguyễn Như Long, để giải quyết tình trạng này bên cạnh việc tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến đầu tư, xây dựng người dân và tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn, Sở Xây dựng địa phương cần chủ động, tích cực tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện công tác quản lý quy hoạch, cấp phép xây dựng và quản lý trật tự xây dựng.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn. Kiên quyết kiến nghị xử lý trách nhiệm tổ chức, cá nhân thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý, xử lý nghiêm, dứt điểm những trường hợp dự án, công trình phát hiện có vi phạm trật tự xây dựng.

Mặt khác, UBND các huyện, thành phố cần quan tâm, thực hiện rà soát, kiện toàn bộ máy làm công tác cấp phép xây dựng, quản lý trật tự xây dựng. Hàng năm, giao nhiệm vụ trọng tâm về công tác quản lý trật tự xây dựng cho người đứng đầu địa phương, đơn vị trên địa bàn. Chỉ đạo cơ quan chuyên môn tăng cường kiểm tra việc thực hiện theo giấy phép xây dựng được cấp, kiểm tra ngay từ khi công trình mới khởi công để kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm.

Các cơ quan cấp phép xây dựng (Sở Xây dựng, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, UBND các huyện, thành phố) cần tập trung nâng cao chất lượng công tác cấp phép xây dựng; thường xuyên kiểm tra, giám sát sau khi cấp phép, phát hiện kịp thời, xử lý và kiến nghị xử lý nghiêm các vi phạm về trật tự xây dựng. Xử lý nghiêm cán bộ được giao nhiệm vụ quản lý trật tự xây dựng thiếu trách nhiệm khi để vi phạm về trật tự xây dựng trên địa bàn được phân công phụ trách.

Theo Thanh Trà/baoxaydung.com.vn

Bạn đang đọc bài viết Quản lý Nhà nước về xây dựng trong các cụm, khu công nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...
Đà Nẵng: Xuất hiện mùi hôi thối trong khu công nghiệp Hoà Khánh
BQL Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp TP Đà Nẵng đã đề nghị Công ty TNHH Bamboo Việt - Đà Nẵng làm việc với người dân tại khu dân cư Hoà Hiệp 4, phường Hoà Hiệp Nam, quận Liên Chiểu về việc xả khí thải gây ô nhiễm môi trường.

Tin mới

WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ