Thứ sáu, 26/04/2024 02:17 (GMT+7)

Phú Thọ: Người dân xã Phượng Lâu kêu cứu trong “tuyệt vọng”

Dũng Nguyễn -  Thứ sáu, 16/08/2019 08:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo ông Phùng Duy Nam, Phó chủ tịch UBND xã Phượng Lâu, bãi tập kết rác thải của nhà máy hiện quá tải, do hệ thống máy móc lạc hậu nên tình trạng ô nhiễm môi trường là điều không thể tránh khỏi.

Người dân kêu cứu

Những năm qua, người dân phường Vân Phú và xã Phượng Lâu (TP.Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) phải sống trong cảnh ô nhiễm môi trường. Nhiều lần người dân viết đơn cầu cứu gửi các cấp chính quyền, nhưng sự việc ngày một “bế tắc”. 

Được biết, Nhà máy chế biến phế thải đô thị Việt Trì thuộc Công ty TNHH nhà nước một thành viên xử lý và chế biến chất thải Phú Thọ. Nhà máy khởi công xây dựng năm 1998, với cống suất xử lý 20 tấm rác thải một ngày, từ năm 2004 nhà máy nâng công suất xử lý rác thải lên 60 tấn một ngày.

Bà Dương Thị Thanh người dân khu 8 (xã Phượng Lâu, TP.Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) cho biết: “Không có cuộc họp hội đồng nhân dân, cuộc họp tiếp xúc cử tri nào mà chúng tôi không đề cập đến vấn đề ô nhiễm môi trường, của Nhà máy chế biến phế thải đô thị Việt Trì. Các chú về đây thì biết, mùi hôi thối không thể chịu được”.

“Nói thật với các chú, có hôm phải đeo khẩu trang mới ngủ được. Chúng tôi già rồi, cố chịu đựng, nhưng đời con, cháu chúng tôi thì phải làm sao?”. Bà Thanh bức xúc cho biết.

Ghi nhận sự việc, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử có mặt tại khu vực Nhà máy chế biến phế thải đô thị Việt Trì. Cảnh tượng trước mắt chúng tôi là một “núi rác”, với đủ các màu sắc, chất liệu khác nhau. Mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, khiến chúng tôi choáng váng (mặc dù đã đeo khẩu trang). Thế nhưng, lượng rác thải vẫn tiếp tục được chuyển đến bằng xe chuyên dụng, “mặc kệ” sự quá tải của nhà máy.

Bãi rác quá tải, chất cao như núi.
Đường ống xử lý nước thải được làm không đảm bảo.

Điều đáng nói, bãi rác “khổng lồ” này, năm sát khu dân cư, bệnh viện, trường học, doanh trại quân đội, anh hưởng rất lớn đến những người sống trong khu vực.

Không chỉ có vậy, hệ thống thoát nước thải của nhà máy được lắp đặt một cách tạm bợ, trái phép. Đường ống khâu bằng bạt, chạy dài hơn 500m, đó là giải pháp tiết kiệm cho doanh nghiệp, nhưng là giải pháp “hủy diệt” môi trường, phá hoại mùa màng với người dân.

Bãi tập kết rác thải được xây dựng "tạm bợ", ảnh hưởng đến việc sản xuất của người dân.

Qua tìm hiểu được biết, ngày 02/10/2015 UBND xã Phượng Lâu có thông báo, yêu cầu Nhà máy chế biến phế thải đô thị Việt Trì thực hiện việc tháo dỡ đường ống nước thải bằng bạt trái phép này, từ vị trí đồng Trằm Hái đến khu vực Bờ Cà thuộc xã Phượng Lâu. Thời gian thực hiện trước ngày 04/10/2015 phải xong.

Sai phạm là vậy nhưng chính quyền tỉnh Phú Thọ vẫn “làm ngơ”, phải chăng đây là doanh nghiệp nhà nước nên được ưu ái? Hay còn lý do gì khác?

Chính quyền bất lực?

Ông Phùng  Duy Nam - Phó chủ tịch UBND xã Phượng Lâu cho biết: “Nội dung người dân phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến hoa màu là có. Chúng tôi nhiều lần đề nghị nhà máy, có biện pháp khắc phục, bồi thường cho bà con nhưng tình trạng này vẫn tái diễn.”

“Bãi tập kết rác thải của nhà máy hiện nay quá tải, do hệ thống máy móc lạc hậu, nên tình trạng ô nhiễm môi trường là điều không thể tránh khỏi”, ông Nam cho biết thêm.

Thông báo của UBND xã Phượng Lâu về việc thu dọn đường ống bạt nước thải.

Tiếp tục nội dung này, PV có buổi làm việc với ông Thái (trưởng phòng Tổ chức - Hành chính của nhà máy). Ông Thái thì cho biết: “Mùi hôi thối, khó chịu mà người dân phản ánh, chúng tôi không phủ nhận. Chúng tôi đang cố gắng khắc phục tình trạng này, nhưng để giải quyết một cách triệt để thì hơi khó”.

Vẫn biết phát triển kinh tế là mục tiêu quan trong của đất nước, nhưng không thể vì lợi ích kinh tế trước mắt mà đánh đổi sức khỏe, cuộc sống của người dân.

Thiết nghĩ, Nhà máy chế biến phế thải đô thị Việt Trì không đáp ứng được yêu cầu đặt ra, các cấp chính quyền tỉnh Phú Thọ nên xem xét, chuyển giao cho doanh nghiệp khác đủ trình độ, năng lực thực hiện. Có như vậy mới tạo ra môi trường đầu tư công bằng, lành mạnh.

Rất mong các cấp chính quyền tỉnh Phú Thọ sớm vào cuộc để làm rõ những nội dung này và trả lại niềm tin cho người dân.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Phú Thọ: Người dân xã Phượng Lâu kêu cứu trong “tuyệt vọng”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.