Thứ tư, 24/04/2024 05:47 (GMT+7)

Phát triển các Cụm CN ở Vĩnh Phúc - Động lực thúc đẩy sản xuất

Mạnh Bùi -  Thứ hai, 13/05/2019 08:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong những năm qua cùng với việc đẩy mạnh thu hút đầu tư vào các Khu công nghiệp, Vĩnh Phúc đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách để phát triển các Cụm công nghiệp.

Với đặc điểm thuận lợi trên địa bàn tỉnh đã có các Cụm công nghiệp, làng nghề truyền thống có từ lâu đời, nhưng sản xuất còn manh mún, phân tán, thiếu sự hướng dẫn, hỗ trợ, định hướng và khuyến khích phát triển. Mặt khác trong quá trình sản xuất kinh doanh, tuy một số cơ sở đã tiến hành xử lý nước thải nhưng mang tính tự phát, chưa xử lý được triệt để, nên còn gây ô nhiễm môi trường làm ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân vì chưa có một hệ thống xử lý nước thải tập trung, thống nhất, an toàn, hiệu quả.

Để tạo điều kiện cho cơ chế, chính sách của Nhà nước và các tổ chức hỗ trợ, khuyến khích đầu tư và định hướng cho các cơ sở sản xuất kinh doanh phát triển tốt, khắc phục việc gây ô nhiễm môi trường cần phải tập trung các cơ sở sản xuất kinh doanh vào các Cụm công nghiệp, trong đó có quy hoạch hệ thống xử lý nước thải, chất thải liên hoàn, bảo đảm xử lý an toàn và triệt để các loại nước thải, chất thải xả thải ra môi trường.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Vì vậy Tỉnh đã ban hành “Quy hoạch phát triển các Cụm công nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030” theo đó có 32 Cụm công nghiệp với tổng diện tích 669,23 ha. Để thực hiện mục tiêu này năm 2010 Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 12 “về hỗ trợ đầu tư hạ tầng các Cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2010-2015”. UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 28 quy định “về hỗ trợ đầu tư hạ tầng các Cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2010-2015” với các mức hỗ trợ cụ thể, chi tiết và chỉ đạo các sở, ngành, địa phương trong tỉnh tiến hành rà soát, đánh giá thực trạng quy hoạch, đầu tư xây dựng hạ tầng các Cụm công nghiệp, lập danh sách các Cụm công nghiệp cần xử lý, chuyển đổi hoặc cần hỗ trợ, hướng dẫn, bảo tồn và giữ vững việc phát triển ngành nghề, phát triển sản xuất kinh doanh. Đồng thời để tạo điều kiện thuận lợi trong việc triển khai các thủ tục, trình tự phát triển các Cụm công nghiệp, tỉnh đã tiến hành cải cách hành chính, đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng, có các biện pháp thu hút các nhà đầu tư vào các Cụm công nghiệp để xây dựng cơ sở hạ tầng và các doanh nghiệp vào sản xuất kinh doanh trong các Cụm công nghiệp.

Kết quả đạt được trong giai đoạn 2010 - 2015 đã có 16 Cụm công nghiệp được hình thành, với tổng diện tích 343,49 ha, tổng số vốn đăng ký đầu tư xây dựng hạ tầng hơn 1.986 tỷ đồng. Trong đó đã có 7 Cụm công nghiệp đi vào hoạt động gồm: Cụm công nghiệp Tề Lỗ, Hương Canh, Lý Nhân, Hợp Thịnh, Đồng Sóc, Tân Tiến và thị trấn Yên Lạc, thu hút 457 dự án đăng ký đầu tư sản xuất kinh doanh, trong đó có 319 dự án đang hoạt động. Đặc biệt công tác bảo vệ môi trường trong các Cụm công nghiệp được phát huy hiệu quả nhờ có hệ thống xử lý nước thải, chất thải tập trung, thống nhất, liên hoàn đảm bảo xử lý nước thải triệt để, an toàn hiệu quả, đúng quy định.

Tuy nhiên, việc thực hiện phát triển các Cụm công nghiệp trong giai đoạn 2010 - 2015 vẫn còn chậm và bộc lộ một số tồn tại do cả yếu tố khách quan và chủ quan cần phải được khắc phục để phát huy hiệu quả. Trên cơ sở kết quả đạt được, tỉnh đã tiếp tục đề ra nhiều cơ chế, chính sách, nhiều biện pháp đồng bộ, thiết thực như tiếp tục cải cách hành chính, đơn giản hóa thủ tục giấy tờ, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, khuyến khích thu hút các nhà đầu tư vào việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, động viên thu hút các cơ sở sản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp vào thuê đất trong các Cụm công nghiệp để sản xuất kinh doanh, vừa tạo điều kiện thúc đẩy sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội, vừa có điều kiện bảo vệ môi trường bằng các hệ thống xử lý nước thải, chất thải tập trung thống nhất, cơ bản, an toàn, hiệu quả được xây dựng trong các Cụm công nghiệp.

Vì vậy, đến nay đã có 17 Cụm công nghiệp được hình thành, với tổng diện tích hơn 383,49 ha, trong đó có 11 Cụm công nghiệp đi vào hoạt động với diện tích 265,36 ha, thu hút 539 dự án đầu tư kinh doanh với tổng số vốn đăng ký khoảng 2.000 tỷ đồng, tạo việc làm ổn định cho hơn 7,6 nghìn lao động. Các Cụm công nghiệp được giải phóng mặt bằng đã cơ bản triển khai đầu tư hạ tầng và cho các cơ sở sản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp thuê đất để hoạt động sản xuất kinh doanh.

Phát huy kết quả đạt được, để tiếp tục đẩy mạnh phát triển các Cụm công nghiệp, năm 2018 HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 50 “về việc hỗ trợ đầu tư, phát triển các Cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2019-2021” để tiếp tục đầu tư, hoàn thiện kết cấu hạ tầng 17 Cụm công nghiệp còn lại theo quy hoạch. Trong đó yếu tố bảo vệ môi trường được đặc biệt quan tâm, vì vậy đã có 100 % các Cụm công nghiệp đi vào hoạt động được đầu tư hệ thống thu gom, xử lý nước thải tập trung, đảm bảo xử lý an toàn hiệu quả việc xả thải ra môi trường. Đồng thời tiến hành di dời các cơ sở sản xuất kinh doanh gây ô nhiễm môi trường trong các làng nghề, khu dân cư vào các Cụm công nghiệp để đầu tư sản xuất kinh doanh và thực hiện việc bảo vệ môi trường theo quy định trong các Cụm công nghiệp. Dự kiến tổng nhu cầu vốn đầu tư phát triển các Cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh đến năm 2030 khoảng 3.855,4 tỷ đồng, trong đó giai đoạn 2019-2021 là 2.123 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, tỉnh còn có chủ trương hỗ trợ các doanh nghiệp thứ cấp đầu tư sản xuất kinh doanh trong các Cụm công nghiệp về giá thuê mặt bằng sẽ tạo điều kiện để phát triển ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, nhất là đưa dần các cơ sở sản xuất ở khu dân cư, trong các làng nghề vào khu vực sản xuất tập trung trong các Cụm công nghiệp có đầu tư hạ tầng đồng bộ, thuận tiện cho việc sản xuất kinh doanh, đồng thời góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong khu dân cư, góp phần hoàn thành mục tiêu của tỉnh là đẩy mạnh phát triển các Khu công nghiệp và Cụm công nghiệp để sớm đưa Vĩnh Phúc trở thành tỉnh công nghiệp trong những năm tới. 

Bạn đang đọc bài viết Phát triển các Cụm CN ở Vĩnh Phúc - Động lực thúc đẩy sản xuất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới