Thứ bảy, 20/04/2024 15:54 (GMT+7)

Nhiệt điện Vĩnh Tân hỗ trợ 124 triệu đồng cho người dân gần bãi xỉ

MTĐT -  Thứ bảy, 13/01/2018 09:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 12/11, UBND tỉnh Bình Thuận đã có quyết định phê duyệt dự toán chi phí hỗ trợ khắc phục thiệt hại do thiên tai gây ra cho 13 hộ dân tại xã Vĩnh Tân (Tuy Phong).

Theo đó, Tổng Công ty phát điện 3 hỗ trợ toàn bộ số tiền chi trả cho 13 hộ dân là hơn 124 triệu đồng, để khắc phục thiệt hại do thiên tai (ngập, lụt, nhiễm mặn).

Trong đó, hơn 40 triệu đồng hỗ trợ cho cây trôm và cây ngô, cây rau màu bị thiệt hại hơn 70%. Hỗ trợ nước uống sinh hoạt hơn 45 triệu đồng cho 57 nhân khẩu và hơn 38 triệu đồng hỗ trợ gạo ổn định đời sống.

Ông T., một trong 13 hộ dân bị thiệt hại ở thôn Vĩnh Phúc, cho biết ông có nghe sẽ được hỗ trợ nhưng 1 ha cây trôm bị thiệt hại đến 70% nhưng mức bồi thường quá thấp.

“Cây trồng chết, giếng nước nhiễm mặn ở đây bắt đầu từ tháng 2/2017 chứ không phải từ tháng 10/2016 và đều do ‘nhân tai’ là bãi xỉ của nhiệt điện Vĩnh Tân gây ra. Chúng tôi đã khổ sở quá rồi, ‘nhân tai’ hay “thiên tai” gì cũng được giờ có đồng nào đỡ đồng đó thôi” - ông T. nói.

Cùng nằm trong những hộ dân bị thiệt hại do Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân gây ra, bà Nguyễn Thị S. cho biết, từ trước đến nay bà sống, canh tác ở đây bình thường nhưng từ khi bãi xỉ đưa về đổ cạnh nhà khiến gia đình bà vô cùng điêu đứng.

Ngoài hàng loạt cây trôm bị chết, giếng nhiễm mặn phải đi xa hàng cây số về tắm giặt và phải mua nước bình về ăn, uống. Gần đây bà trồng 2 đám hành nhưng hành không sống nổi và đất nổi đầy bọt muối trắng xóa.

“Đây là vùng đất khô hạn nhưng từ khi có bãi xỉ, nước đọng lại quanh năm đen kịt, hôi thối không thể tả được. Đây là ‘nhân tai’ chứ thiên tai nổi gì” - bà S. cho hay.

Bãi xỉ Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân. 

Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân có 5 nhà máy nhiệt điện và 1 cảng tổng hợp với vốn đầu tư trên 10 tỷ USD. Nếu đi vào hoạt động, trung tâm này sẽ thải ra hơn 3 triệu tấn tro xỉ mỗi năm và thải ra môi trường lượng nước làm mát hơn 28 triệu m3/ngày đêm.

Trước đó, tháng 2/2017, người dân sống quanh khu vực chùa Linh Sơn Tự, phía Tây Nam bãi xỉ nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân (xã Vĩnh Tân) phản ánh hiện tượng hoa màu, cây trôm bị chết, nước giếng nhiễm mặn.

Sau đó, cơ quan chức năng đã tiến hành khảo sát thực tế và lấy, phân tích mẫu nước, đất, đồng thời lấy mẫu tro xỉ, mẫu nước tưới trong bãi xỉ để phân tích, đánh giá.

Kết quả phân tích cho thấy, mẫu đất của các hộ dân và mẫu tro xỉ, mẫu nước của Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 có hàm lượng clorua trong nước ngầm của 3/4 hộ dân vượt từ 1,2 lần đến 1,8 lần, hàm lượng clorua trong 4/5 hồ nước để phục vụ nhu cầu tưới tro, xỉ vượt từ 1,05 lần đến 1,8 lần, đất bị mặn.

Hoa màu, cây trôm bị chết, nước giếng của người dân Vĩnh Tân bị nhiễm mặn.

Kết quả phân tích cũng cho biết, nguyên nhân gây nhiễm mặn khu vực xung quanh bãi xỉ hoàn toàn không có nguồn gốc nào từ tự nhiên mà chủ yếu là do tác động của con người.

Từ những kết luận trên, UBND tỉnh Bình Thuận đề nghị Tổng Công ty phát điện 3 thực hiện các biện pháp hạn chế ngập úng, ngăn ngừa nhiễm mặn đồng thời hỗ trợ người dân tại khu vực ổn định đời sống.

Nhật Hạ (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Nhiệt điện Vĩnh Tân hỗ trợ 124 triệu đồng cho người dân gần bãi xỉ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...
Đà Nẵng: Xuất hiện mùi hôi thối trong khu công nghiệp Hoà Khánh
BQL Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp TP Đà Nẵng đã đề nghị Công ty TNHH Bamboo Việt - Đà Nẵng làm việc với người dân tại khu dân cư Hoà Hiệp 4, phường Hoà Hiệp Nam, quận Liên Chiểu về việc xả khí thải gây ô nhiễm môi trường.

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ