Thứ sáu, 19/04/2024 19:03 (GMT+7)

Nghệ An: Nhà máy Bia Sài Gòn Sông Lam xả nước thải gây ô nhiễm

MTĐT -  Thứ ba, 17/06/2014 09:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

(tinnhanhmoitruong.vn)- Thời gian qua, người dân xã Hưng Đạo (huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An) vô cùng bức xúc vì Nhà máy bia Sài Gòn Sông Lam xả nước thải chưa qua xử lý ra ngoài môi trường, gây ô nhiễm nghiêm trọng...

Theo thông tin chúng tôi có được từ lãnh đạo UBND xã Hưng Đạo, vào đêm 25, rạng sáng ngày 26/5/2014 vừa qua, Nhà máy bia Sài Gòn Sông Lam đã xả một khối lượng lớn nước thải chưa qua xử lý ra ngoài theo mương nước qua khu dân cư Khối 1, Khối 2, xã hưng Đạo, chảy ra sông Đào Cầu Mượu.
Nhận được phản ánh của người dân Khối 1, Khối 2 nên sáng ngày 26/5, UBND xã Hưng Đạo đã cử tổ công tác gồm có đại diện UBND xã, Phó chủ tịch HĐND xã, cán bộ chuyên môn, công an xã, Khối trưởng Khối 2 trực tiếp vào kiểm tra phát hiện tại mương phía Đông Bắc Nhà máy bia Sài Gòn Sông Lam có loại nước thải màu đen và mùi rất hôi thối chảy từ trong Nhà máy ra khu vực bên ngoài đã gây bức xúc cho nhiều người dân địa phương.
Tổ công tác đã trực tiếp liên hệ với phòng bảo vệ Nhà máy bia để gặp lãnh đạo, người có trách nhiệm để phối hợp với chính quyền địa phương xử lý, song không được lãnh đạo đơn vị này quan tâm.
Nhận được phản ánh của người dân cũng như chính quyền xã Hưng Đạo, PV đã vào cuộc tìm hiểu vụ việc. Có mặt tại khu vực Nhà máy bia Sài Gòn Sông Lam theo những gì chúng tôi ghi nhận được thì phản ánh của người dân và chính quyền là hoàn toàn có sơ sở.
Tại khu vực phía sau Nhà máy này có một cái cống xả thải. Nước thải có màu đen kịt chảy từ trong khuôn viên Nhà máy ra, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc khiến cho không khí khu vực này trở nên hết sức ngột ngạt, nhất là vào những ngày nắng nóng cao điểm này thì tình trạng càng trở nên tồi tệ.
Một người dân Khối 1, xã Hưng Đạo bức xúc, phản ánh: “Đợt Nhà máy bia Sài Gòn Sông Lam xả thải vừa qua không phải là lần đầu tiên họ làm việc đó. Họ lợi dụng ban đêm hoặc trời mưa là cứ vô tư xả thải. Ô nhiễm lắm, dù chúng tôi đã phản ánh nhiều lần nhưng tình hình vẫn không có gì chuyển biến”.
Theo quan sát của PV, cống xả thải nằm phía bên sườn trái của Nhà máy này xả trực tiếp xuống sông Đào Cầu Mượu, đây là con sông cung cấp nước sạch cho Trạm bơm cấp 1 cầu Mượu có công suất 65.000 m3/ ngày đêm. Đây là trạm cấp nước nguồn chính cho nhà máy nước Hưng Vĩnh. Nguồn nước thô được lấy từ sông Lam đoạn qua cầu Mượu. Tuy nhiên, chỉ nhìn bằng mắt thường cũng có thể thấy nguồn nước thô bị ô nhiễm nghiêm trọng. Cũng cần phải nói thêm rằng, cống xả thải chưa qua xử lý xả ra môi trường của Nhà máy bia chỉ cách trạm bơm này vài trăm mét.
Một khu vực xả thải khác ở phía bờ phải Nhà máy bia Sài Gòn Sông Lam
Phía bên bờ phải Nhà máy bia, ngay sát căn nhà bảo vệ cổng sau của đơn vị này là một con mương có màu đen kịt, nước thải màu đen có mùi hôi thối chảy lênh láng ra con mương bao quanh nhà máy này. Đây là khu vực nằm gần nhiều hộ dân Khối 2, xã Hưng Đạo, vì vậy nước thải hôi thối đã gây bức xúc cho người dân nơi đây trong một thời gian khá dài.
Ngoài việc xả nước thải chưa qua xử lý ra hai khu vực như đã phản ánh ở trên, gây ô nhiễm môi trường, khiến người dân bức xúc thì Nhà máy bia Sài Gòn Sông Lam cũng bị người dân phản ánh có gây mùi khó chịu ảnh hưởng đến khu dân cư trong quá trình sản xuất.
Văn bản của UBND xã Hưng Đạo kiến nghị cấp trên
Làm việc với PV, ông Phan Xuân Hiệp – Phó chủ tịch UBND xã Hưng Đạo, phản ánh: “Việc Nhà máy bia Sài Gòn Sông Lam bị người dân phản ánh xả thải gây ô nhiễm môi trường là có thật. Vào ngày 26/5 vừa qua, xã cũng nhận được phản ánh của người dân nên đã cử đoàn công tác xuống hiện trường để xử lý. Tuy nhiên, thay vì phối hợp để xử lý thì lãnh đạo Nhà máy này lại tỏ thái độ bất hợp tác. Ngay trong ngày 26/5, UBND xã đã có công văn số 17/UBND về việc xả thải của Nhà máy bia Sài Gòn Sông Lam gửi HĐND, UBND huyện Hưng Nguyên và Phòng TN&MT huyện để có hướng xử lý theo quy định của pháp luật”.
Trước việc xả thải chưa qua xử lý ra ngoài, gây ô nhiễm môi trường, khiến cho người dân bức xúc của Nhà máy bia Sài Gòn Sông Lam trong thời gian qua, đề nghị UBND tỉnh Nghệ An, Sở TN&MT tỉnh Nghệ An và các bên liên quan sớm vào cuộc, xử lý đơn vị vi phạm, trả lại môi trường sống trong lành cho người dân trên địa bàn.
Bài & ảnh: Đình Tiệp
Bạn đang đọc bài viết Nghệ An: Nhà máy Bia Sài Gòn Sông Lam xả nước thải gây ô nhiễm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...
Đà Nẵng: Xuất hiện mùi hôi thối trong khu công nghiệp Hoà Khánh
BQL Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp TP Đà Nẵng đã đề nghị Công ty TNHH Bamboo Việt - Đà Nẵng làm việc với người dân tại khu dân cư Hoà Hiệp 4, phường Hoà Hiệp Nam, quận Liên Chiểu về việc xả khí thải gây ô nhiễm môi trường.

Tin mới

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...