Thứ bảy, 20/04/2024 20:32 (GMT+7)

Mùi hôi “lạ” ở xã Đa Phước: 'Sở kiểm tra có hẹn trước hay không'?

Thành Võ – Ngọc Thạch -  Thứ bảy, 06/10/2018 09:04 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vừa qua, Sở TN&MT TP.HCM đã tiến hành tổ chức kiểm tra đối với công ty TNHH Dịch vụ Môi trường đô thị Hòa Bình và nhà máy xử lý bùn thải Sài Gòn Xanh về mùi hôi “lạ” xuất hiện trong thời gian qua.

"Sở có hẹn trước hay không"?

Sau nhiều phản ảnh của người dân hai xã Đa Phước, xã Phong Phú cùng một số cơ quan báo chí về mùi hôi “lạ” tại xã Đa Phước, ngày 27/9, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đã cho tiến hành một cuộc kiểm tra dưới sự giám sát của người dân tại hai đơn vị có liên quan trực tiếp đến vấn đề mùi hôi ở xã Đa Phước, huyện Bình Chánh là Công ty TNHH Dịch vụ Môi trường đô thị Hòa Bình (Công ty Hoà Bình) và Nhà máy xử lý bùn thải Sài Gòn Xanh (Công ty Sài Gòn Xanh). 

Tham gia cuộc kiểm này ngoài hai công ty Hòa Bình và công ty Sài Gòn Xanh còn có đại diện một số phòng ban của Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, đại diện của UBND hai xã Đa Phước và Phong Phú, đại diện của UBND huyện Bình Chánh, đại diện người dân hai xã…

Những bể chứa bùn thải chưa xử lý. 

Khi được PV hỏi về vấn đề đã tiến hành kiểm tra đột xuất hai công ty trên, ông Lê Trung Tuấn Anh - Trưởng Phòng Xử lý Chất thải rắn, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cho biết: “Sau khi nhận được những phản ánh từ báo chí và người dân, chúng tôi đã yêu công ty Hòa Bình và công ty Sài Gòn Xanh phải xử lý tất cả những nguồn có khả năng ô nhiễm bằng cách tổ chức che chắn. Những nguồn bên ngoài có khả năng phát tán mùi thì phải di dời vào trong nhà xưởng… Đó là những công tác tức thì để hạn chế ngay mùi hôi theo phản ánh của báo chí và người dân”.

Bức xúc trước vấn đề kiểm tra có báo trước hay không, đại diện người dân xã Đa Phước nói: “Khi đi vào tham quan hai cơ sở xử lý chất thải như vậy thì Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM có đặt ngày hay là mời hai cơ sở này lên để hẹn trước không? Khi chúng ta đi như thế này thì “gạo đã nấu thành cơm” rồi còn đâu. Đi thanh tra thì phải đi đột xuất chứ không phải là hẹn ngày”.

Theo ghi nhận, lần kiểm tra này do Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM chủ trì mang tính chất công khai và có báo trước cho các đơn vị liên quan. Vì vậy, dường như đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ hai công ty Hòa Bình và Sài Gòn Xanh trong việc tiếp đón người dân, đại diện các cơ quan chức năng, cũng như tổ chức chương trình “tham quan” cho đoàn kiểm tra.

Chưa xác định mùi hôi "lạ" từ đâu

Ông Ngô Thành Đức - Trưởng Ban quản lý các khu liên hiệp xử lý chất thải, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cho biết: “Chúng tôi đã tổ chức giám sát những hoạt động diễn ra hằng ngày phát sinh ở khu liên hiệp xử lý chất thải Đa Phước. Luôn có khoảng 2-3 cán bộ thường xuyên quản lý ở khu vực này từ vấn đề vận hành xử lý rác thải, vấn đề xải thải cho đến vấn đề an ninh trật tự, phong cháy chữa cháy. Chúng tôi cũng đã có những ghi nhận, đánh giá về mùi hôi theo phản ánh của người dân. Tuy nhiên, đối với mùi hôi ở khu vực chưa quá nghiêm trọng và phức tạp”.

Một cuộc họp được mở trong quá trình kiểm tra hai công ty Sài Gòn Xanh và Hòa Bình.

Kết thúc buổi kiểm tra, ông Lê Trung Tuấn Anh - Trưởng Phòng Xử lý Chất thải rắn, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cũng cho biết: "Chúng tôi cũng đã có văn bản yêu cầu lấy ý kiến chính quyền địa phương, ở đây là UBND các xã, huyện cùng phối hợp các đơn vị giám sát của Sở, các đơn vị quản lý khu sẽ dự kiến tổ chức khảo sát đánh giá 3 ngày trong thời gian tới để đánh giá mùi hôi ở những khu vực bị phản ánh. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng yêu cầu trung tâm chống ngập tự đánh giá quá trình triển khai giám sát để làm sao cho cái nguồn ô nhiễm phát tán ra môi trường thấp nhất có thể".

Theo như kết luận của hai vị đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, sau khi kiểm tra hai công ty Hòa Bình và công ty Sài Gòn Xanh thì hiện tại vẫn chưa thể xác định được nguồn gốc cũng như mức độ của mùi hôi “lạ” tại khu vực xã Đa Phước và xã Phong Phú.

Vậy câu hỏi mà nhiều người dân đặt ra đó là liệu rằng việc thanh tra, kiểm tra có báo trước hay không của Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đối với hai công ty Hòa Bình và công ty Sài Gòn Xanh có khiến cho kết quả thanh tra, kiểm tra không được khách quan, chính xác nhất? Đến bao giờ mới xác định được mùi hôi “lạ” có nguồn gốc từ đâu và ai hay đơn vị nào sẽ phải chịu trách nhiệm về vấn đề ô nhiễm ở khu vực Đa Phước?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin vụ việc đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Mùi hôi “lạ” ở xã Đa Phước: 'Sở kiểm tra có hẹn trước hay không'?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...
Đà Nẵng: Xuất hiện mùi hôi thối trong khu công nghiệp Hoà Khánh
BQL Khu công nghệ cao và các khu công nghiệp TP Đà Nẵng đã đề nghị Công ty TNHH Bamboo Việt - Đà Nẵng làm việc với người dân tại khu dân cư Hoà Hiệp 4, phường Hoà Hiệp Nam, quận Liên Chiểu về việc xả khí thải gây ô nhiễm môi trường.

Tin mới

Hàng loạt nguy cơ sức khoẻ khi thời tiết nắng nóng
Cái nóng như thiêu đốt đem lại gánh nặng và các bệnh liên quan đến nắng nóng (nhiệt) thường là tăng thân nhiệt. Tăng thân nhiệt đề cập đến bất kỳ tình trạng nào mà cơ thể không thể duy trì nhiệt độ và xử lý nhiệt đúng cách.
Kon Tum quyết định huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng
UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất...
Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất