Thứ sáu, 29/03/2024 02:06 (GMT+7)

Lào Cai: Cơ sở CBNS An Nghiệp “vô tư” xả thải (Kỳ 2)

Huy Bình - Việt Hồng -  Thứ bảy, 11/04/2020 08:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong thời gian chờ cơ quan chức năng trả lời về việc cơ sở CBNS An Nghiệp gây ô nhiễm môi trường. PV nhận được cuộc gọi của người xưng là L.D, công tác tại một tờ báo Pháp luật...

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam đã thông tin, cơ sở chế biến nông sản An Nghiệp (địa chỉ: Km 23, QL 70 đoạn qua Thị trấn Phong Hải) đang khiến người dân địa phương lo lắng, khi hàng ngày cơ sở xả một lượng khói, nước thải rất lớn vào môi trường.

Để làm rõ thông tin có hay không việc các cơ quan chức năng huyện Bảo Thắng đang buông lỏng quản lý, tạo kẽ hở cho cơ sở này hoạt động. Nhóm PV liên hệ với Chánh văn phòng UBND huyện Bảo Thắng và được giới thiệu xuống phòng Tài nguyên và Môi trường huyện làm việc.

 Hàng ngày, cơ sở CBNS An Nghiệp thải vào môi trường bao nhiêu khí thải, nước thải?

Tại đây, nhóm PV đã được tiếp cận với hồ sơ pháp lý của cơ sở này. Thế nhưng, điều làm chúng tôi khá bất ngờ là quy mô của cơ sở chế biến nông sản An Nghiệp rất lớn, (ngoài 2 cơ sở chính đặt tại Thị trấn Phong Hải và Thị trấn Phố Lu). Cơ sở này còn một số kho, bãi tập kết trên địa bàn huyện Bảo Thắng. Tuy nhiên trong tất cả hồ sơ giấy tờ vẫn chỉ là hộ kinh doanh cá thể.

Không những vậy, trong nội dung đăng ký bảo vệ môi trường của cơ sở chế biến nông sản An Nghiệp, đơn vị này thừa nhận việc gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng đến tài nguyên đất, nước, không khí và các sinh vật thủy sinh.

Ngoài ra việc hoạt động sản xuất của cơ sở còn gây ảnh hưởng đến môi trường sống của cộng đồng. Tuy nhiên, các biện pháp cải tạo đều sơ sài, chung chung.

Thông báo chấp nhận nhưng nội hàm như một “giấy phép”

Đặc biệt, bản đăng ký bảo vệ môi trường của cơ sở chế biến nông sản An Nghiệp tự thực hiện và được chấp nhận bởi cơ quan quản lý địa phương. Giấy chấp nhận này tồn tại dưới dạng “thông báo” nhưng nội hàm như một sự “đồng ý” với nội dung “bảo vệ môi trường” .

Ngoài cơ sở tại Thị trấn Phong Hải, cơ sở chế biến nông sản An Nghiệp, còn một cơ sở khác tại tổ dân phố Phú Cường 2, Thị trấn Phố Lu, huyện Bảo Thắng. Cơ sở này cũng từng bị cơ quan chức năng xử phạt về hành vi gây ô nhiễm môi trường.

Không dừng lại ở đó, trong bộ hồ sơ của cơ sở chế biến nông sản An Nghiệp do phòng Tài nguyên và Môi trường huyện quản lý, không có biên bản quan trắc hàng năm, không có giấy phép khai thác nguồn nước và không có kết quả thử nghiệm mẫu không khí, nước thải do cơ quan chuyên môn thực hiện.

Người xưng danh công tác ở một tờ báo Pháp luật là ai?

Trong quá trình tìm hiểu về cơ sở chế biến nông sản An Nghiệp, nhóm PV Môi trường và Đô thị Việt Nam nhận được cuộc điện thoại từ số máy lạ: 098....345. Người này tự xưng là L.D, đang công tác tại một tờ báo Pháp luật.

Điều làm chúng tôi khá bất ngờ khi người này cho rằng: “Anh nhận được đơn thư sao không đưa lên bài báo của mình. Trước khi đưa thông tin, sao anh không xác minh với doanh nghiệp? Bài báo bên anh đang đưa thông tin một phía, như thế nó chưa đầy đủ thông tin. Nhà em làm báo hết nên các quy trình bên em nó chuẩn mực, đầy đủ...”.

Theo tìm hiểu chúng tôi được biết, trước đây phóng viên L.D đã từng viết bài phản ánh về cơ sở này trên một tờ Pháp luật, thế nhưng sau đó một thời gian lại lên tiếng “bênh vực”, cho rằng hồ sơ của cơ sở này “đầy đủ”.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Lào Cai: Cơ sở CBNS An Nghiệp “vô tư” xả thải (Kỳ 2). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.